Phát huy vai trò của các cấp hội phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường

         Xuất phát từ nhận thức về vai trò, trách nhiệm của hội viên phụ nữ và tổ chức hội trong việc chủ động tham gia giải quyết những vấn đề về môi trường, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Cuộc vận động “Người dân thị xã La Gi chung tay bảo vệ môi trường” và tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”gắn với  phong trào thi đua, cuộc vận động của hội phụ nữ các cấp; Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã đã chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm và đưa vào kế hoạch thi đua của các cấp hội; chỉ đạo tổ chức phát động đến các chi, tổ hội tập trung thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới”, phong trào “Chống rác thải nhựa”, thành lập và nhân rộng Mô hình phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn,… tuyên truyền sâu rộng và vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân tại địa bàn dân cư cực tham gia hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực gắn với tình hình thực tế tại địa phương nhằm giải quyết có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đô thị, nông thôn và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thực trạng hiện nay rác thải chưa được các gia đình quan tâm đúng mức, hầu hết mọi người đều quan niệm cái gì không xài được thì vứt đi. Tâm lý người dân cho rằng, việc phân loại rác là do đơn vị quản lý rác thải thực hiện. Thế nhưng, với số lượng rác thải khổng lồ thu gom hàng ngày thì việc phân loại càng khó khăn hơn, gây quá tải cho các bãi rác. Rác thải rắn sinh hoạt đang trở thành vấn nạn, ngày càng ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường. Chúng cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động thực vật và gây độc hại cho môi trường sống. Nguồn chất thải rắn phát sinh chủ yếu từ rác thải sinh hoạt của các cá nhân, gia đình, doanh nghiệp… Việc xử lý rác thải là một vấn đề khách quan và rất cần thiết trong mọi hoạt động sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của con người. Cũng như vấn đề ô nhiễm nguồn nước, trở thành một vấn đề vô cùng nghiêm trọng không chỉ bởi người dân và một số cơ sở thường xuyên xả các loại nước thải ra môi trường mà còn là do rác thải gây ô nhiễm nguồn nước gây ra.

Phân loại rác tại nguồn là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, trực tiếp làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm và hạn chế tối đa các chất thải tồn đọng từ việc sinh hoạt và sản xuất của con người. Hội LHPN thị xã đã ban hành Công văn số 35/BTV, ngày 10/7/2023 về việc tăng cường công tác quản lý chất rắn sinh hoạt và gửi tài liệu hướng dẫn tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn thực hiện chủ đề năm đến các cấp hội đã triển khai thực hiện; đồng thời ban hành Kế hoạch số 67/KH-BTV ngày 11/6/2024 về “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thị xã La Gi đến năm 2025” với mục tiêu vào năm 2024: 9/9 Hội LHPN phường, xã hoàn thành việc xây dựng ít nhất 01 mô hình phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn (tại các điểm chợ, siêu thị, thôn, khu phố). Cụ thể:

Hội LHPN xã Tân Phước hoàn thành việc xây dựng mô hình và nhân rộng mô hình đạt tỷ lệ từ 50% thôn trở lên trước ngày 08/8/2024. Hội LHPN các phường, xã còn lại hoàn thành xây dựng mô hình và nhân rộng mô hình đạt tỷ lệ từ 30% thôn, khu phố trở lên trước ngày 30/8/2024.

Dự kiến đến năm 2025: Tiếp tục nhân rộng mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến 50% thôn đối với xã và 70% khu phố đối với phường. Đến tháng 9/2025, tuyên truyền, vận động và có 80% cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên và môi trường; giảm thiểu tổng lượng rác thải trong cộng đồng thải ra môi trường nhằm giảm tải cho môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các cấp hội đang nỗ lực đề ra các giải pháp thiết thực góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường như trồng nhiều cây xanh, đề ra những sáng kiến, mô hình, cách làm hay trong giải quyết rác thải sinh hoạt hàng ngày, có những kế hoạch để thực hiện chủ trương ngăn ngừa, giảm thải chất thải rắn, nhựa, túi ni lông vào môi trường tự nhiên và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc loại bỏ chất thải rắn, nhựa và túi ni lông là việc làm không dễ dàng gì khi chúng ta chưa tìm được sản phẩm rẻ hơn, tiện dụng hơn để thay thế; giá thành của mỗi chiếc túi ni lông khá rẻ khiến cho việc tiêu thụ loại túi này ngày càng lớn. Túi ni lông là vật dụng hết sức gần gũi với mọi người, mọi nhà; vì vậy, việc sử dụng túi ni lông đã thành thói quen của mọi người vì sự tiện lợi của nó.

Thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, phong trào“Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”, những ảnh hưởng và tác hại của túi ni lông, các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường sống của con người và sức khoẻ con người đến cán bộ, HVPN và Nhân dân. Vận động gia đình, người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phảm nhựa sử dụng một lần”, khuyến khích cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện tốt phong trào “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân tự trang bị thùng phân loại rác tại gia đình; thay đổi hành vi, thói quen dùng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải dùng nhiều lần, túi ni lông tự hủy, túi ni lông thân thiện với môi trường góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ môi trường sống cho chính mình.

Qua tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến các cấp hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ tiếp cận Chỉ thị số 32-CT/TU, ngày 05/6/2023 của Ban Thường vụ Thị ủy có sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Các cấp hội phát động đến hội viên phụ nữ tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhà, ngoài ngõ sạch, đẹp; khuyến khích mỗi nhà tận dụng khoảng trống trước sân để trồng hoa, cây cảnh trang trí, ít nhất 01 cây xanh hay 01 cây cảnh hoặc 01 chậu hoa vừa làm đẹp không gian ngôi nhà và tăng thêm không khí trong lành. Vận động cán bộ, HVPN và Nhân dân mang theo túi khi mua sắm. Yêu cầu cán bộ, HVPN và Nhân dân thu gom và bỏ chất thải đúng nơi quy định. Triển khai tài liệu hướng dẫn tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn. Xác định mỗi cán bộ hội là tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư tham gia thực hiện.

Kết quả đạt được từ các hoạt động tổ chức triển khai, hội cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, HVPN tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới và xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai nhựa (thể tích 330ml-500ml) trong tổ chức các cuộc họp, hội nghị…, chuyển sang sử dụng các bình nước lớn hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật chứa sử dụng được nhiều lần, thân thiện với môi trường. Tập trung thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trong các cấp hội, có giải pháp giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ chưa đạt các tiêu chí, tiêu chí 3 sạch; nhất là tiêu chí về nước sạch, vệ sinh môi trường, công trình phụ... Tăng cường công tác quản lý chất rắn sinh hoạt và hướng dẫn tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn các cấp hội đã triển khai thực hiện, tổ chức chuỗi hoạt động về công tác bảo vệ môi trường đến các tầng lớp phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia.

Phối hợp với UBND, công đoàn, các đoàn thể các xã, phường, ban điều hành thôn, khu phố tổ chức trồng 23.750 cây keo lá tràm, bạch đàn, hoa hoàng yến, cây hoa tường vy, cây me tây, cây điệp vàng, cây xanh “Cô tòng lá đốm”, cây xanh tán lớn vào chậu trang trí khuôn viên cơ quan, hội trường khu phố số tiền 92.800.000đồng (hội đóng góp 14.500.000đồng). Tham gia ra quân dọn vệ sinh đồng loạt khu vực đông dân cư, bãi biển, hệ thống cống rảnh khơi thông lối thoát nước vào mùa mưa vào các ngày kỷ niệm lễ lớn, tháng hưởng ứng môi trường, chăm sóc các tuyến đường hoa, vườn hoa tri ân tại các khuôn viên đài liệt sỹ địa phương. Các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực trồng các loại cây hoa hoàng yến, cây keo tràm, bạch đàn, cây hoa tường vy, tận dụng không gian trống trước hiên nhà trang trí các chậu hoa cây cảnh, bồn hoa để trang trí tạo không gian đẹp ngôi nhà, tăng không khí trong lành.

Hưởng ứng phong trào “Phòng chống rác thải nhựa”. Hội vận động hộ gia đình là các chủ tàu thuyền tham gia phòng chống rác thải nhựa trên biển, HVPN tham gia bằng hình thức phát bao đựng lon, chai nhựa đem vào bờ, không vứt rác nhựa xuống biển gây ô nhiễm môi trường bán gây quỹ hỗ trợ 36 HVPN khó khăn bị bệnh hiểm nghèo số tiền 12.600.000 đồng. Vận động đến cán bộ, hội viên, phụ nữ, hộ gia đình hội viên, cộng đồng dân cư bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Tham gia các đợt phát động đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường tại địa phương. Thực hiện nghĩa vụ đóng phí môi sinh cho các tổ thu gom rác hẻm, vận chuyển, tập kết rác thải tại các hẻm.

Thực hiện Kế hoạch số 67 của Hội LHPN thị xã, đến nay đã có 9/9 cơ sở hội thành lập ít nhất 01 mô hình “Tổ phụ nữ phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn” và nhân rộng theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đối với xã Tân Phước, cấp hội đã hoàn thành 8/8 thôn toàn xã, so chỉ tiêu giao đã vượt 50%; các xã, phường còn lại đã đạt chỉ tiêu 30% trước thời gian quy định, đến nay đã có 9 tổ/113 thành viên tham gia nồng cốt thực hiện công tác tuyên truyền hướng dẫn, vận động đến các hộ trên các tuyến đường địa bàn thôn, khu phố từng đơn vị tham gia thực hiện. Đã phát 1.236 sọt đựng rác/61.800.000đồng, được chính quyền địa phương bố trí các thùng rác lớn tại các điểm tập kết rác tại địa bàn dân cư, phát 300kg túi đựng rác/18 triệu đồng, biên soạn và in màu tờ dán vào sọt để phân loại, phát 6.572 tờ rơi hướng dẫn đến hội viên biết thực hiện/6.572.000đồng, tổng kinh phí thực hiện 86.372.000đồng. Qua tuyên truyền, vận động đã có 1.643 hộ gia đình hội viên phụ nữ và Nhân dân tham gia thực hiện tại gia đình.      

Bên cạnh thành lập mới các tổ phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn, các cấp hội thường xuyên rà soát nhân rộng mô hình; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình CLB, tổ về công tác bảo vệ môi trường, thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, tổ phụ nữ thu gom phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ nghèo, hỗ trợ phụ nữ khó khăn, bệnh hiểm nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn (tham gia đợt phát động tháng cao điểm có 154 hội viên tham gia thu được số lượng phế liệu và ve chai 1.800kg, tổng thu được từ hoạt động là 2.900.000đồng tặng 9 phần quà đến 9 chị phụ nữ bệnh hiểm nghèo trên địa bàn. Thường xuyên tiến hành thu gom được 29 tấn phế liệu các loại, bán và thu được 29.550.000đồng như tổ chức thăm tặng 58 xuất quà/20.300.000đồng đến hội viên phụ nữ bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo hiếu học, bị bạo lực học đường, thanh niên khu phố lên đường nhập ngũ năm 2024; tặng 165 xuất quà/9.250.000đồng đến trẻ em vui trung thu); tổ phụ nữ thu gom rác hẻm hoạt động hiệu quả. Từng thành viên các tổ thu gom rác hẻm phát huy tinh thần trách nhiệm vừa tuyên truyền vừa thực hiện tốt việc thu gom, tập kết rác đến nơi quy định, phân loại rác để tạo nguồn quỹ tặng hội viên, phụ nữ yếu thế trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền trên zalo nhóm, facebook của hội, trang mạng xã hội đến hội viên phụ nữ biết hoạt động của các cấp hội tổ chức.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, mỗi cán bộ, hội viên, tổ chức hội có trách nhiệm giám sát việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình hội viên, tham gia các đợt ra quân diệt lăng quăng, bọ quậy phòng chống sốt xuất huyết, tạo ý thức và ứng xử cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao. Tuyên truyền vận động HVPN nâng cao ý thức trách nhiệm trong thu gom, phân loại rác thải nhựa tại gia đình, khuyến khích, hỗ trợ cho cộng đồng thực hiện tốt các hoạt động thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Có thể nói, việc phân loại rác thải vừa mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, trước hết là giảm được nguồn rác thải ra môi trường. Nếu các gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải tại gia đình sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn.