ĐOÀN THANH NIÊN XÃ TÂN TIẾN: KẾT QUẢ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHIẾN DỊCH THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN HÈ NĂM 2024

         Thực hiện Kế hoạch số 22-KH/ĐTN, ngày 24/04/2024 của Ban Thường vụ Thị đoàn về việc tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024; Ban Thường vụ Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch số 13 KH/ĐTN, ngày 06/05/2024 về tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024; Tổ chức họp triển khai đến 12/12 chi đoàn về các hoạt động diễn ra của chiến dịch hè năm 2024 tại địa phương và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên Ban Chấp hành Đoàn xã phụ trách công tác thanh niên tại địa bàn.

Ban Thường vụ Đoàn xã đã tổ chức tuyên truyền cho các Chi đoàn và phối hợp với Đài truyền thanh xã tuyên truyền trên đài truyền thanh không dây về mục đích ý nghĩa các hoạt động diễn ra của chiến dịch hè năm 2024.

Qua đó truyên truyền cho đoàn viên, học sinh các trường về đăng ký sinh hoạt hè tại địa phương trên đài truyên thanh và gửi thông báo qua các đồng chí Bí thư Đoàn của các trường trung học phổ thông thông báo đến các các bạn đoàn viên về đăng ký sinh hoạt hè tại địa phương (đã tiếp nhận 98 học sinh là đoàn viên của các trường trung học phổ thông); lòng ghép trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội tại địa bàn 6 thôn và Trường học tuyên truyền đến từng đoàn viên, thanh niên. Qua đó đẩy mạnh việc tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp (nhiệm kỳ 2022 - 2027), về Biển đảo, Luật An toàn giao thông đường bộ, tác hại của ma túy và mục đích ý nghĩa của chiến dịch hè…

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, nhằm phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã đã phát động nhiều chương trình hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia như:

Tổ chức khởi động ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 tổ chức quét, dọn làm vệ sinh tại khu vực Dốc Ông Bằng năm 2024 có 35 ĐVTN tham gia; lồng ghép với các hoạt động giáo dục tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định Giơnevơ (21/7/1954 - 21/7/2024); tổ chức thăm tặng quà cho 02 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Tiến và xã Tân Bình với tổng số tiền là 800.000đ/2 suất; tổ chức các hoạt động cao điểm “Ngày chủ nhật xanh” toàn quốc (21/7/2024) và “Ngày đoàn viên chung tay xây dựng nông thôn mới”. Phối hợp với Đoàn xã Tân Bình thực hiện hành trình theo bước chân những người Anh hùng năm 2024 tại Khu di tích lịch sử cách mạng Dốc Ông Bằng nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Tỉnh Bình Thuận; phối hợp với các Đoàn trường trung học phổ thông trên địa bàn thị xã tổ chức ngày chủ nhật xanh ra quân tình nguyện làm vệ sinh môi trường tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại Khu di tích lịch sử cách mạng Dốc Ông Bằng.

Cùng UBND xã, Đoàn xã phối hợp với Thanh tra Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức hoạt động về nguồn, tuyên truyền pháp luật và kết hợp tặng quà cho các hộ dân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Trao 20 phần quà với tổng trị giá 10.000.000đ cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã Tân Tiến; phối hợp với UBND xã “Hỗ trợ tư vấn - kết nối việc làm bền vững” cho 20 bạn đoàn viên, thanh niên và bà con Nhân dân trên địa bàn xã Tân Tiến; tiếp tục duy trì thực hiện "Tổ công nghệ số cộng động". Quý II/2024, Ban Thường vụ Đoàn xã tổ chức hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã thực hiện tra cứu hóa đơn và thanh toán tiền điện trên App dịch vụ công trực tuyến của CSKH EVN SPC, kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở mức 2 cho các trường hợp chưa thực hiện.

Thực hiện công trình làm mới khu vui chơi thiếu nhi như sân bóng rổ, vẽ các trò chơi nhân gian…, tổng trị giá 3.500.000₫ tại Trường tiểu học Tân Tiến 2; cử 20 đoàn viên, thanh niên tham gia tham gia buổi tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2024 tại Trụ sở Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ La Gi; phối hợp với UBND xã, Công an xã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma tuý đến 50 đoàn viên, thanh niên.

Phối hợp với UBND xã, Phòng An ninh Đối ngoại của tỉnh Bình Thuận, Chi đoàn Đồn Biên Phòng Phước Lộc và Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức lễ phát động, ra quân làm vệ sinh môi trường tại vực biển; vì môi trường xanh - sạch - đẹp và tổ chức tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình hiện nay. Công tác phòng, chống khai thác IUU và một số vấn đề ngư dân cần biết trong quá trình khai thác thủy sản trên biển.

Tổ chức các hoạt động tháng hành động vì môi trường, ngày đại dương thế giới và tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam năm 2024 như: Trồng 15 cây hoa Hoàng yến tại Dốc ông Bằng, gắn 10 biển báo cảnh báo nguy hiểm về đuối nước tại 02 địa điểm bãi biển cộng đồng Ngãnh Tam Tân, Dốc Trâu với tổng trị giá 2.000.000đ và làm vệ sinh môi trường biển tại bãi biển cộng đồng ngãnh Tam Tân được người dân, du khách và đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia và tổ chức tặng 15 suất quà cho 15 hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Tiến với tổng trị giá 7.500.000đ.

Đoàn xã đã phối hợp cùng Đoàn phường Trung Dũng và Đoàn cơ sở Nhà Máy A42 tổ thức thăm tặng quà các em học sinh, các gia đình khó khăn, khuyết tật trên địa bàn xã. Thực hiện Ngày chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng..., đã trao 50 phần quà tổng trị giá 15.000.000đ. Trao 25 phần quà các gia đình khó khăn, khuyết tật, dân tộc thiểu số trên địa bàn xã với tổng trị giá 6.500.000đ.

Phối hợp với Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức chương trình “Mang Tiếng anh đến cho em - Bring english to you” năm 2024 tại thôn Hiệp Tiến, xã Tân Tiến. Đội hình “Gia sư áo xanh” với 15 tình nguyện viên tham gia đội hình là học sinh chuyên Anh của trường THPT Nguyễn Huệ sẽ triển khai bổ túc các môn học và các kỹ năng sống; phối hợp ra quân tuyên truyền diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn 6 thôn của xã; tổ chức các hoạt động cao điểm “Ngày chủ nhật xanh” toàn quốc (21/7/2024) và “Ngày đoàn viên chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Phối hợp cùng với chi đoàn kết nghĩa Trung tâm Y tế tổ chức hoạt động “Bữa cơm nghĩa tình” tại hộ ông Lê Đức Ngọc thôn Tam Tân và tặng 2 suất quà trị giá 1.000.000đ; phối hợp với UBND xã tham gia viếng đài liệt sỹ và tổ chức họp mặt tặng quà cho 64 đối tượng chính sách tại địa phương; tổ chức thấp nên tri ân tại Đài Liệt sỹ xã.

Để có được những kết quả trên là được sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn cấp trên, Đảng ủy xã và việc tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương, sự phối nhịp nhàng giữa các đơn vị và các ban, ngành, đoàn thể, Ban điều hành các thôn và sự thống nhất của Ban Chấp hành Đoàn xã cùng với quyết tâm của từng đoàn viên, thanh niên đã đóng góp tích cực vào các hoạt động của chiến dịch hè. Đến nay Đoàn xã đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch đề ra trong chiến dịch.

Bên cạnh những thuận lời thì cũng có một số khó khăn như: Việc đăng ký tham gia sinh hoạt hè của đoàn viên năm nay tại địa phương tương đối ít, một số đoàn viên dân cư bận đi làm nên chưa tham gia các hoạt động thường xuyên nên việc tổ chức các hoạt động diễn ra còn gặp khó khăn. Ngoài ra do địa bàn rộng đoàn viên ở xa nên tham gia các hoạt động đôi lúc có phần còn hạn chế, một số hoạt động tổ chức kết quả đạt chưa cao.

Qua Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho chúng ta thấy, Đoàn là trường học lớn, là người bạn thân thiết của các thế hệ thanh niên, giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở thời kỳ hội nhập và phát triển, trong xu hướng biến đổi mau chóng của cuộc sống, mỗi thanh niên cần ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, biết trân trọng những giá trị truyền thống, có ý chí vươn lên làm chủ tri thức khoa học và công nghệ, sống có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế… Đồng thời, thanh niên biết phê phán những quan điểm sống lệch lạc, những hiện tượng tiêu cực, những hành xử kiểu bạo lực, lối sống thực dụng, chạy theo hư danh, xem nặng giá trị vật chất… Tuổi trẻ xã Tân Tiến đang nỗ lực thi đua lập nhiều thành tích trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bằng sức sống, lý tưởng, hoài bão và cả ước mơ của tuổi trẻ.