ĐỒNG CHÍ BÍ THƯ THỊ ỦY DỰ VÀ PHÁT BIỂU CHỈ ĐẠO ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THỊ XÃ LA GI LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2024 – 2029

Đồng chí Nguyễn Hồng Pháp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy đến dự, chúc mừng và chỉ đạo Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã La Gi lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029; tại Đại hội, đồng chí Bí thư Thị ủy đã đánh giá cao kết quả đạt được của Mặt trận Tổ quốc trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Thị ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc thị xã lần thứ VIII đề ra. Kết quả đạt được khá toàn diện, nổi rõ là:

- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, vận động quỹ “Vì người nghèo”; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đoàn viên, hội viên và hộ nghèo, hộ cận nghèo; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện giúp đỡ đoàn viên, hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, nổi bật đối với hoạt động này là chăm lo cho người dân trong thời gian phòng, chống dịch Covid -19.

- Mặt trận Tổ quốc và tổ chức thành viên các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện, dân chủ đại diện, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, có nhiều ý kiến tham gia đóng góp với cấp ủy, chính quyền.

- Nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và kịp thời đề xuất các cấp ủy, chính quyền giải quyết. Thu hút các tầng lớp nhân dân đến với tổ chức thành viên và tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể phát động, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các cuộc vận động như: “Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Người dân thị xã La Gi chung tay bảo vệ môi trường” góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh địa phương.

Từ đó, vị trí của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của thị xã.

Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn nhận công tác Mặt trận và hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế, khó khăn như đã nêu trong báo cáo (có 5 nhóm vấn đề). Trong đó, cần quan tâm 02 vấn đề quan trọng, đó là: Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hệ thống Mặt trận mặc dù có chuyển biến nhưng còn một số chưa rõ nét; Công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền hiệu quả chưa cao.

Để chương trình hành động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã nhiệm kỳ 2024 - 2029 đi vào cuộc sống và đạt được kết quả cao, đồng chí Bí thư Thị ủy đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã khóa mới cần nghiên cứu những giải pháp thực hiện, có chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai nghị quyết đại hội, chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi chương trình hành động mà Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã khóa IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đề ra gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó cần tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:

1. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã phải thể hiện tốt vai trò là trung tâm, đoàn kết, tập hợp các tổ chức thành viên; phải quan hệ chặt chẽ với các tổ chức thành viên, phát huy tính sáng tạo của các tổ chức thành viên, hỗ trợ các tổ chức thành viên hoạt động nhằm thực hiện tốt chương trình thống nhất hành động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã. Đồng thời, thông qua các tổ chức thành viên, Mặt trận Tổ quốc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đề án số 12-ĐA/TU, ngày 30/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch của Ban Thương vụ Thị ủy; gắn với nâng cao chất lượng hoạt động tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Thực hiện nghiêm giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quyết định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các quy định khác của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

3. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy tại Công văn số 359-CV/TU, ngày 20/7/2021 về tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư, đến từng hộ dân.

Chú trọng công tác xây dựng tổ chức Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân thực sự vững mạnh, tăng cường công tác vận động, tập hợp quần chúng vào tổ chức thành viên. Vận động những cá nhân tiêu biểu, những người có uy tín và năng lực trong các tầng lớp xã hội, các dân tộc, tôn giáo... tham gia công việc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của cốt cán chính trị, phát huy vai trò, tính năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, góp phần tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

4. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh các phong trào hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo và hoạt động tương thân, tương ái giúp đỡ đoàn viên, hội viên và người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Tiếp tục phát huy những kết quả thực hiện hoạt động nhân đạo từ thiện, tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của thị xã.

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận Tổ quốc cần chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến xây dựng quê hương La Gi giàu đẹp, văn minh của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới – Phát triển”, Ban Thường vụ Thị ủy tin tưởng Mặt trận Tổ quốc thị xã nhiệm kỳ 2024 – 2029 phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chức năng giám sát, dân chủ đại diện, phối hợp tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng xây dựng quê hương La Gi ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.


CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Tin tổng hợp

THANH NIÊN THỊ XÃ LA GI

DANH MỤC

Danh mục