Phòng, chống dịch Covid - 19: Những nội dung và yêu cầu đặt ra để phát huy hơn nữa vai trò và hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền

Trong thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thị ủy, các cơ quan truyền thông, các ngành, đơn vị, Mặt trận, các tổ chức hội, đoàn thể và địa phương đã tập trung, kịp thời thông tin, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid - 19 bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức chấp hành và thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19 trong Nhân dân. Qua 4 đợt thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo đời sống, sinh hoạt của người dân và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương đến nay đúng hướng, khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 ; qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và quyết tâm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thị xã 5 năm 2021 - 2025.

Từ ngày 12/7/2021 đến nay, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận 1.263 trường hợp nhiễm bệnh; một bộ phận nhân dân chưa thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19 nên vẫn còn phát sinh trường hợp nghi nhiễm qua rà soát, xét nghiệm sàng lọc trong các khu phong tỏa; một số người dân chưa nhận thức đúng đắn việc chọn lọc, chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội về tình hình dịch bệnh tại thị xã; bên cạnh đó, các thế lực thù địch lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước nói chung và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thị xã nói riêng. Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm thực hiện sâu rộng, có hiệu quả sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, hạn chế mức thiệt hại thấp nhất do dịch gây ra. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó trong tình hình hiện nay, công tác thông tin, tuyên truyền cần tập trung vào một số nội dung:

(1) Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, quan điểm, giải pháp chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thị xã, trong đó nhấn mạnh 03 mục tiêu: (i) Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường; (ii) Bảo đảm mục tiêu kép: Phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất, kinh doanh; (iii) Tập trung hỗ trợ các địa phương; các khu vực, địa bàn có số ca nhiễm cao, tình hình, diễn biến dịch phức tạp.

(2) Tuyên truyền, làm rõ tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch Covid-19; tuyên truyền thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của tỉnh và thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, giáo dục Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phổ biến các khuyến cáo, khuyến nghị của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch lây lan.

(3) Thông tin, tuyên truyền công khai, minh bạch trách nhiệm của các cấp, các ngành với tinh thần quyết tâm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19; tuyên tuyền biểu dương tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, cá nhân làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ thị xã đến cơ sở, đồng thời phát hiện, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân...

(4) Tuyên truyền, giáo dục người dân chủ động, tích cực tham gia các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, với phương châm tự phòng là chính.

(5) Tuyên truyền về các giá trị nhân văn tốt đẹp, lối sống tôn trọng pháp luật, kỷ luật, kỷ cương, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; tinh thần cộng đồng, tập thể, các hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình, phù hợp; những gương người tốt, việc tốt trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, tạo tinh thần lạc quan, đoàn kết, ngăn ngừa và phê phán các hành vi cá nhân ích kỷ, trục lợi, phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc, phá hoại công tác phòng, chống dịch.

(6) Tuyên truyền những nhận xét, đánh giá thiện chí, tích cực của các tổ chức quốc tế, dư luận, báo chí quốc tế ủng hộ quan điểm, chủ trương phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam; những bài học hay, kinh nghiệm tốt; triển vọng đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và các năm tiếp theo, thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

(7) Tuyên truyền theo chỉ đạo của cấp trên về sự nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng với phương cách phù hợp. Phản ánh tình hình phòng, chống dịch trên thế giới khách quan, cân bằng, phù hợp.

(8) Tuyệt đối không đưa tin, đăng tải dự thảo văn bản, thông tin của các sở, ngành, địa phương đang trao đổi, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về công tác phòng chống dịch. Đấu tranh, phản bác kịp thời các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp để xuyên tạc, kích động, chia rẽ nội bộ, phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc, lôi kéo quần chúng gây rối an ninh, trật tự xã hội.

Và công tác thông tin, tuyên truyền cần bảo đảm: (1) Tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong Nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với chế độ. Thông tin về dịch bệnh cần cân bằng với các dòng thông tin khác, phản ánh đầy đủ mọi mặt của đời sống xã hội. Tăng cường các thông tin tích cực, thúc đẩy và lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân ái, sẻ chia, đoàn kết của dân tộc; tránh gây tâm lý hoang mang, bi quan, lo lắng nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; (2) Thông tin, tuyên truyền phải kịp thời, chính xác, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm và tình hình cụ thể; bám sát diễn biến tình hình dịch và sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, chính quyền; (3) Kịp thời ngăn chặn, xử lý có hiệu quả những thông tin sai trái, lợi dụng tình hình để gây hoang mang trong xã hội và đầu cơ, trục lợi gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; (4) Cần có tính dự báo và kịp thời, cụ thể; phân công trách nhiệm công việc rõ ràng; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị chức năng để tổ chức thực hiện đạt kết quả.

Công tác thông tin, tuyên truyền nói chung và phòng, chống dịch Covid - 19 nói riêng sẽ tiếp tục có vai trò quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm công dân, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên khi đưa tin, chia sẻ thông tin, tránh tán phát những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin xuyên tạc… Đây là lúc rất cần vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; đồng thời, phát huy vai trò của từng cá nhân trong công tác thông tin, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước.


CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

THANH NIÊN THỊ XÃ LA GI

DANH MỤC

Danh mục