HỘI CCB THỊ XÃ ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÓA NGHÈO, NÂNG CAO ĐỜI SỐNG HỘI VIÊN

         Thời gian qua, phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo, nâng cao đời sống hội viên luôn được Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã xác định là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác Hội và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Công tác chăm lo, giúp đỡ hội viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo, làm giàu hợp pháp và tổ chức các hoạt động tình nghĩa luôn được các cấp hội quan tâm. Phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế đã phát huy ý thức tự lực, tự cường, tạo điều kiện gắn bó nghĩa tình đồng đội, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau được cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Một số hội viên thành lập các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) hoạt động có hiệu quả. Đến nay, có 06 doanh nghiệp nhỏ; 11 trang trại, 29 gia trại và 25 hộ kinh doanh, dịch vụ do hội viên CCB làm chủ, quy mô sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển, tăng về số lượng, nâng cao về hiệu quả đã tạo việc làm thường xuyên cho 249 lao động, có thu nhập ổn định góp phần nâng cao đời sống cho hội viên CCB và người lao động.

Nhiều hội viên khắc phục hoàn cảnh khó khăn nổ lực phấn đấu thoát nghèo đời sống ngày càng được cải thiện, vươn lên khá, giàu. Có những hội viên bằng sức lao động, sáng tạo, năng động chuyển đổi mô hình sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, hình thành các gia trại sản xuất có hiệu quả cao, hàng năm thu nhập hàng trăm triệu đồng, không những cho bản thân, gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động khác, có thu nhập ổn định, như hội viên anh: Lê Anh Hùng, Dương Thế Thành (Tân Hải), Cao Văn Đông (Tân Tiến), Hoàng Đình Quốc (Tân Phước), Nguyễn Huỳnh Ngọc (Phước Lộc)…

Mô hình Tổ tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế ở chi hội khu phố 7 phường Phước Lộc đã đóng góp 45.000.000 đồng, giúp hội viên vay SXKD với lãi suất thấp là  điểm sáng trong phong trào giúp nhau làm kinh tế. Từ năm 2019 đến năm 2024, Hội đã giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xây dựng mới và sửa chữa 05 căn nhà với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ từ Qũy Mái ấm đồng đội do cán bộ hội viên đóng góp với số tiền là 110.000.000 đồng, giúp cải thiện nhà ở cho hội viên khó khăn về nhà ở và góp phần tích cực trong công tác xóa nghèo ở địa phương.

Công tác xây dựng quỹ hội có nhiều cố gắng và tăng đều hàng năm. Tổng quỹ Hội hiện nay là: 916.073.000 đồng, bình quân 857,000 đồng/ hội viên. Số chi hội có mức qũy bình quân 1 triệu đồng trở lên chiếm tỷ lệ 21%, trong đó nổi bật có chi hội khu phố 7 phường Phước Lộc bình quân 2.500.000đ/hội viên, chi hội thôn Mũi Đá xã Tân Phước bình quân 2.070.000 đồng/01 hội viên. Quỹ Hội đã góp phần không nhỏ cho các hội viên vay vốn kịp thời giải quyết khó khăn với lãi suất thấp và cũng là kinh phí hoạt động thường xuyên của chi hội.

Công tác phối hợp với Chi nhánh NHCSXH thị xã trong việc tổ chức thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác duy trì có hiệu quả. Dư nợ hiện nay 68,269 tỷ, tăng 35,086 tỷ so với dư nợ năm 2019, đạt tỷ lệ 106%. Tỷ lệ nợ quá hạn 0,06%. Từ năm 2019 đến nay, đã có 2.329 lượt CCB được vay vốn các chương trình với số tiền 89,876 tỷ đồng đã tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững và xây dựng các mô hình phát triển  kinh tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Hội CCB tỉnh tiếp tục phát huy vai trò CCB trên lĩnh vực kinh tế. Thời gian qua, Hội CCB thị xã đã thành lập câu lạc bộ CCB-CQN làm kinh tế giỏi nhằm vận động, tập hợp, gắn kết các hội viên Cựu chiến binh, Cựu quân nhân đang hoạt động trên lĩnh vực kinh tế, tạo điều kiện giúp nhau làm kinh tế hiệu quả, tổ chức trao đổi thông tin, kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh, tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội ở địa phương. Phối hợp kết nối giữa các thành viên trong CLB, đồng thời mở rộng, hợp tác liên doanh liên kết với các Hội, các CLB trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy các hoạt động làm kinh tế. Động viên các thành viên CLB tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, phát triển kinh tế, xóa nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với những nổ lực trong thời gian qua, tinh thần tích cực trong thời gian đến, phong trào thi đua CCB gương mẫu, giúp nhau phát triển kinh tế sẽ tiếp tục phát huy, các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng thị xã La Gi ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.