SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Đảng bộ Bình Tân sau 5 năm xây dựng và phát triển

Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn, được tập trung đầu tư nên có sự phát triển cả về khai thác, chế biến và dịch vụ hậu cần. Thuyền có công suất lớn, đánh bắt xa bờ tăng nhanh, đến nay có 755 thuyền /66.304 CV, công suất bình quân 76CV/thuyền. Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật và được nhà nước hổ trợ dầu theo QĐ 289 TTg  nên ngư dân tập trung vốn vào sản xuất, cơ cấu nghề được chuyển đổi hợp lý nên sản lượng khai thác  hằng năm đều tăng. Đặc biệt, các loại hải sản đặc sản có giá trị kinh tế  tiếp tục chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng sản lượng đánh bắt.

 Cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chuyển đổi .Đã hình thành được CLB Hoa, cây cảnh và trồng rau an toàn đã đưa vào sản xuất nhiều loại giống mới, năng suất cao  đem lại kết quả tốt. Hệ thống thủy lợi được sửa chữa, nâng cấp, và đang phát huy tác dụng; đời sống nông dân được nâng lên đáng kể. Đàn gia súc, gia cầm được duy trì ổn định và phát triển, có  một số gia đình đầu tư nuôi heo nái sinh sản để cung cấp giống nuôi heo thịt trên địa bàn toàn phường.

          Thương mại - dịch vụ; CN - TTCN từng bước phát triển tốt. Nhiều khách sạn, nhà hàng trong khu Du lịch Đồi Dương  được đầu tư khang trang và đi vào hoạt động đã thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và nghĩ dưỡng; các hoạt động du lịch - dịch vụ và nhiều cơ sở chế biến hải sản phát triển mạnh giải quyết được nhiều lao động tại địa phương. Một số cơ sở sản xuất gỗ, đóng sửa tàu thuyền, cơ khí hoạt động ngày càng tốt hơn .

Thu ngân sách được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo .UBND đã có nhiều nổ lực đề ra được nhiều giải pháp thiết thực cho công tác thu ngân sách do vậy kết quả thu năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm cho việc cân đối thu, chi . Năm 2009 đạt chỉ tiêu do UBND Thị xã  giao .

Công tác quản lý, bảo vệ môi trừơng đã được quan tâm .Đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Hoàn thành việc thanh tra đất 5%, đất dự phòng và đang triển khai việc cho thuê theo qui định của Nhà nước. Công tác quản lý đất đai và cấp giấy CN QSDĐ đã nhiều tiến bộ .

Với phương thức nhân dân và nhà nước cùng làm đã bê tông hóa một số đường đi trong các khu phố có chiều dài trên 5km và huy động  trên 500 triệu đồng. Đã xây dựng được 5/11 trụ sở khu phố và Cầu liên khu phố 7, 10, 11 đưa vào sử dụng. Được UBND Thị xã công nhận tuyến phố văn minh; đang triển khai xây dựng tuyến đường an toàn. Đã xây dựng Hội trường UBND, sửa chữa văn phòng  Một cửa , nhà vệ sinh các khu phố. Một số nhà đầu tư đã được UBND Thị xã cho phép đầu tư xây dựng Chợ, Trung tâm VHTT, khu đóng sửa tàu thuyền Toàn Đức Phượng  và một số khu dân cư như Tân Lý 2, Khu phố 8 .

  Sự nghiệp giáo dục tiếp tục được chăm lo, thực hiện chủ trương xã hội hóa. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt trên 85%, duy trì đạt chuẩn quốc gia về PCTH-ĐĐT và THCS. Chất lượng dạy và học được giữ vững và từng bước nâng cao. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng và tốt nghiệp THCS đạt trên 95%. Công tác Khuyến học đạt được những kết quả tốt .Đang triển khai Trung tâm GD cộng đồng .

           Hoạt động y tế có nhiều cố gắng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh của ngành được tăng cường đáng kể. Chất lượng khám, điều trị bệnh được nâng cao, sức khỏe của nhân dân được chăm lo tốt hơn. Một số dịch bệnh nguy hiểm được chủ động phòng chống có hiệu quả. Trạm Y tế đạt chuẩn Quốc Gia nhiều năm liền. Hội Đông Y hoạt động khá .

           Các chương trình, mục tiêu về DS – KHHGĐ, bảo vệ và chăm sóc trẻ em được triển khai bằng nhiều biện pháp khá tích cực và đã mang lại kết quả đáng kể. Tỷ lệ giảm sinh và trẻ em suy dinh dưỡng năm sau giảm nhiều hơn năm trước .

           Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được duy trì thường xuyên. Các đợt hội thi, hội diễn, lễ hội hàng năm được tổ chức chu đáo. Phong trào thể dục thể thao được phát triển, ngày càng có nhiều người tham gia luyện tập thể dục buổi sáng, võ thuật. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được tiếp tục triển khai thực hiện. Tỷ lệ đạt GĐVH ngày càng tăng. Đã từng bước xã hội hóa được các hoạt động VHTT - TDTT 

           Các vấn đề xã hội như giảm nghèo, giải quyết việc làm, cho vay vốn sản xuất tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Hàng trăm căn nhà được xây dựng cho hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách. Tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn : 3,46% (thấp hơn NQ năm 2010 của Thị Ủy) Thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng và diện xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt kết quả khá tốt. Chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách đảm bảo thường xuyên, kịp thời đúng chế độ. Việc huy động Quĩ đền ơn đáp nghĩa, Quĩ Vì người nghèo… được thực hiện nghiêm túc. Đã  hổ trợ  tiền cho nhân dân để chuyển đổi nghề xe ba gát , hổ trợ dầu cho ngư dân theo QĐ 289 TTg ; mua BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và cho hộ nghèo, cận nghèo. Công tác từ thiện xã hội của Hội CTĐ cũng được triển khai và có kết quả tốt .  

Công tác Quân sự - quốc phòng được triển khai đạt kết quả tốt. Hàng năm, Đảng ủy có Nghị quyết chuyên đề về công tác QP – AN. Đã tổ chức xây dựng  lực lượng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các ngày Lễ hội. Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ bảo đảm chất lượng và đạt tỷ lệ 0,96% dân số. Thực hiện tốt công tác huấn luyện để nâng cao chất lượng sẵn sáng chiến đấu và công tác, xây dựng triển khai diễn tập, thực hiện các phương án kế hoạch về quốc phòng và an ninh trong địa phương . Giao quân hằng năm đạt chỉ tiêu, xây dựng lực lượng Dự bị động viên đảm bảo theo yêu cầu.

 Công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội luôn được quan tâm. An ninh chính trị luôn được giữ vững, đảm bảo trật tự an toàn xã hội không xảy ra điểm nóng. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được đẩy mạnh thường xuyên.Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ được duy trì tốt 

Việc giáo dục bồi dưỡng lý luận chính trị, tư tưởng đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được quan tâm thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là thực hiện “ Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với “ 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ” nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, ý thức tu dưỡng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng được thực hiện tốt hơn . Việc thực hiện các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước được hầu  hết cán bộ đảng viên chấp hành .Quyền làm chủ của nhân dân, tinh thần trách nhiệm thái độ phục phục nhân dân của cán bộ đảng viên có chuyển biến tốt. Ý thức tổ chức kỷ luật , ý thức vượt khó nổ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao từng bước đã được cán bộ đảng viên chấp hành nghiêm túc .

         Đảng bộ luôn thể hiện tính cương quyết, ngăn ngừa, đấu tranh những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng và nhận thức. Trên cơ sở đó, giáo dục cho cán bộ đảng viên: nói, viết, làm theo quan điểm, đường lối của Đảng, kiên quyết đấu tranh chống những quan điểm lệch lạc, sai trái, lợi dụng cơ hội, làm hại đến đường lối, quan điểm của Đảng.

Bộ máy tổ chức của Đảng ủy, HĐND, UBND , Mặt trận và các đoàn thể được sắp xếp kiện toàn. BCH  đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện NQ 11 của Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn của Thị ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở. Đã sắp xếp các Chi bộ phù hợp với chức năng nhiệm vụ từng loại hình, củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Phát triển đảng viên có nhiều cố gắng từ khâu tạo nguồn và bồi dưỡng, giáo dục. Năm 2006, có 68 đảng viên và 12 Chi bộ. Hiện nay có 102 đảng viên và 19 chi bộ , 11 khu phố đều có Chi bộ.

         Từ Đảng bộ đến các Chi bộ đều xây dựng qui chế làm việc. Qui định số 23 ngày 31/10/2006 về thi hành điều lệ Đảng, Qui định 115 ngày 7/12/2007 của BCH TW về những điều Đảng viên không được làm được  thực hiện nghiêm chỉnh tạo cho Đảng bộ một khối thống nhất, mọi cán bộ đều cố gắng giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng cũng như ngoài quần chúng. Nhờ vậy mà tạo được sức mạnh chung  để thực hiện tốt những nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hoá xã hội ở địa phương .

         BCH Đảng bộ  đã xây dựng qui chế làm việc, tất cả những nội dung đề ra  được BCH dân chủ thảo luận và QĐ để thực hiện. Hàng tuần có giao ban 4 thường trực. Thường trực Đảng Ủy có hội ý và có NQ công tác hàng tháng. Đối với các Chi bộ trực thuộc, hàng tháng đều có sinh hoạt, mọi công việc của Chi bộ đều thảo luận công khai, dân chủ, mọi người cùng tham gia ý kiến và khi biểu quyết thực hiện thì theo NQ. Thực hiện tốt những vấn đề nêu trên chính là thực hiện tốt Điều lệ Đảng là biện pháp giữ gìn nguyên tắc tập trung dân chủ trong toàn Đảng bộ .

       Việc phê bình góp ý xây dựng Đảng viên và Chi bộ trong đảng bộ được tiến hành thường xuyên và vào dịp cuối năm, nếu có đảng viên nào có dấu hiệu vi phạm thì được giám sát và  góp ý xây dựng kịp thời.  Đã xử lý kỷ luật 2 đảng viên do vi phạm về phấm chất, đạo đức và lối sống . 

           Đã rà soát và bổ sung quy hoạch A2, A3 các chức danh chủ chốt của phường đến năm 2015. Trên cơ sở quy hoạch trong đã bố trí đào tạo, bồi dưỡng  nhiều lượt cán bộ , đảng viên trên các lĩnh vực lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ góp phần năng cao trình độ, nâng lực của đội ngũ cán bộ, đáp ứng cho nhu cầu nhiệm vụ trước mắt, tạo cơ sở cho hướng bố trí, chuẩn hóa cho những năm tiếp theo. Công tác quản lý cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ, được thường xuyên chú trọng, phục vụ kịp thời cho việc bố trí, đề bạt cán bộ.

  Việc kiểm tra chấp hành điều lệ đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm được duy trì thường xuyên, các trường hợp nội cộm, bức xúc được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Đã kiểm tra 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và phải thi hành kỷ luật 2 đồng chí. Nhìn chung, công tác kiểm tra đã góp phần thúc đẩy việc lãnh đạo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đảng bộ, kỷ cương, kỷ luật trong đảng được tăng cường, ý thức chấp hành của đại bộ phận đảng viên được nâng lên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với đảng.

Hoạt động của HĐND có nhiều chuyển biến tích cực, đã phát huy được vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước, các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, đôn đốc các ban ngành chức năng nâng cao trách nhiệm giải quyết các công việc của nhân dân ngày càng tốt hơn.UBND phường và các ban ngành chuyên môn được củng cố về tổ chức bộ máy, nâng cao tinh thần trách nhiệm và làm việc có hiệu quả khá.

Việc sắp xếp bố trí cán bộ, bước đầu đã phát huy được tác dụng. Đội ngũ cán bộ UBND từng bước phục vụ được nhiệm vụ. Công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa được quan tâm .

Đã triển khai chủ trương “Dân vận khéo” trong tất cả các ban ngành, đoàn thể của địa phương. Sự phối hợp giữa chính quyền và Mặt trận, các đoàn thể có nhiều chuyển biến đã kết  hợp được giữa công tác vận động tuyên truyền thực hiện các chủ trương chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước với chăm lo thiết thực các nhu cầu đời sống của nhân dân. Nơi làm việc của các đoàn thể và Mặt trận đã được ổn định. Việc vận động các chức sắc và  tín đồ các tôn giáo tham gia các hoạt động của địa phương  cũng được các đoàn thể triển khai khá tốt .

Mặt trận và các đoàn thể đã có nhiều cố gắng, từng bước đổi mới  nội dung và phương thức hoạt động. Nhiều phong trào có tác dụng thiết thực trong việc giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm lo cho đối tượng chính sách, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu phố. “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở được duy trì và thường xuyên phát động, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng bộ. Công tác củng cố tổ chức phát triển, đoàn viên hội viên có chuyển biến. Nhiều đoàn thể như CCB, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CTĐ… được cấp trên  khen thưởng và công nhận trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền .

            Những việc làm nêu trên mới là thành tích bước đầu, những vấn đề đặt ra cho Đảng Bộ Bình Tân là hết sức lớn và bức xúc đó là làm sao phải xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch vững mạnh  đủ sức lãnh đạo và phát huy tối đa các nguồn nội lực, tranh thủ các nguồn bên ngoài tập trung đúng mức cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư mạnh vào sản xuất công nghiệp, TTCN, dịch vụ - du lịch và xây dựng đô thị. Phấn đấu đạt nhịp độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của thị xã. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xem trọng nâng cao chất lượng chuyển dich theo hướng : Ngư nghiệp , công nghiệp –tiểu thủ công nghiệp , Dịch vụ - Thương mại – Du lịch và Nông nghiệp.

          Kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ công bằng xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Xây dựng phường Bình Tân trở thành trung tâm đô thị phát triển mạnh về kinh tế gắn với phát triển về giáo dục, y tế, văn hóa, TDTT thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị và bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Giữ vững ANCT - TTATXH, xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân góp phần bảo vệ vững chắc vùng ven biển và đất liền của thị xã La Gi./.

Trịnh Văn Thái

Thông báo

Danh mục