SỰ KIỆN

Hiệu quả từ công tác phối hợp giữa Trung tâm Chính trị và chi ủy các trường THPT trên địa bàn thị xã La Gi trong công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh

Hàng năm, Trung tâm Chính trị đều có sự phối hợp với chi ủy các trường THPT và đưa chỉ tiêu mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Để mở rộng đối tượng, tạo điều kiện cho đoàn viên ưu tú là học sinh được tham gia học tập, Trung tâm dành nguồn lực cho mỗi chi bộ mở một lớp riêng vào thời gian thuận tiện. Đối với Chi bộ trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Trung tâm mở lớp tại chỗ để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình học tập.

Tỷ lệ và số lượng học sinh là đoàn viên ưu tú ở mỗi trường tham gia học bồi dưỡng nhận thức về Đảng đều tăng hàng năm. Cụ thể năm 2023, trường THPT Lý Thường Kiệt có tỷ lệ học sinh học bồi dưỡng trên tổng số học sinh toàn trường là 96/1757, trường THPT Nguyễn Huệ là 92/1600, trường THPT Nguyễn Trường Tộ là 47/815, tỷ lệ học sinh ở các trường tham gia học nhận thức về Đảng là 5.7% trên tổng số học sinh. So với giai đoạn 2015 – 2020, tỷ lệ học sinh được tham gia học tập giai đoạn 2020 – 2023 tăng từ 10 – 15%, riêng năm 2023 trường THPT Lý Thường Kiệt và THPT Nguyễn Huệ tăng gần gấp đôi về số lượng.

Việc tổ chức cho học sinh ưu tú ở các nhà trường học nhận thức về Đảng vừa có ý nghĩa phát hiện, ghi nhận nổ lực của những quần chúng học sinh ưu tú, vừa tạo môi trường để phát triển Đảng trong lực lượng trẻ. Bồi dưỡng học sinh ưu tú kết nạp vào Đảng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mà còn tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ mới.

Học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ tham gia học bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa III năm 2023

Trong giai đoạn từ năm 2020 – 2023, Trung tâm Chính trị đã phối hợp với cấp ủy chi bộ các trường trung học phổ thông tổ chức được 10 lớp cho 588 lượt đoàn viên ưu tú các trường THPT Lý Thường Kiệt, THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Trường Tộ tham gia học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị nhận thức về Đảng. Tham gia khóa học, bước đầu giúp học viên nắm được khái lược về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; những nội dung cơ bản của Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; nội dung và giải pháp để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phương hướng phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và Chuyên đề về lịch sử, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này giúp cho các em có nhận thức chính trị đúng đắn, phương hướng phấn đấu, rèn luyện để hình thành nên lý tưởng và động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng.

Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt  tham gia học bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I năm 2023

Tuy việc mở rộng và tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh được chi bộ các nhà trường THPT quan tâm, đẩy mạnh nhưng tỷ lệ học sinh được kết nạp Đảng còn hạn chế, chưa tương xứng nguồn lực hiện có. Trong giai đoạn từ 2020 – 2023 mới có 16 học sinh được kết nạp Đảng trên tổng số 588 học sinh được bồi dưỡng, đạt tỷ lệ 3.06%.

Kết nạp Đảng cho học sinh tại Chi bộ Trường THPT Nguyễn Trường Tộ

Để công tác bồi dưỡng và phát triển đảng trong học sinh trung học phổ thông trong thời gian tới phát triển mạnh hơn, mỗi chi bộ trường cần nâng cao nhận thức về công tác phát triển trong học sinh, mạnh dạn bồi dưỡng và kết nạp những học sinh ưu tú; coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động, thuyết phục; củng cố, xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã đặt mục tiêu “phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên được kết nạp từ đoàn viên”.

Đặc biệt phải phát triển phong trào đoàn vững mạnh, tạo ra nhiều phong trào, mô hình hoạt động để quy tụ đoàn viên tham gia, rèn luyện tinh thần xung kích, khợi dậy khát vọng phát triển, tinh thần khởi nghiệp cho các em. Đồng thời, cần xây dựng chỉ tiêu về công tác phát triển đảng trong học sinh gắn với nghị quyết của chi bộ, đảng bộ trường trung học phổ thông.


Tin tức

Tài liệu tuyên truyền

Danh mục