SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Hội thi “Tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ huyện Hàm Tân, 1930- 2005”- Bài học ý nghĩa về “quê hương”.

Ở một phạm vi nhỏ hơn, đối với những người từng được “chôn nhau cắt rốn”, trưởng thành trên mãnh đất Hàm Tân thì hai tiếng “quê hương” làm ta liên tưởng đến xứ biển thanh bình - vùng đất với nhiều tiềm năng mời gọi - có những người dân địa phương thân tình mến khách – càng không thể quên về bề dày truyền thống cách mạng đã được hun đúc từ bao đời bởi đất và người nơi đây.

Vô tình mà hữu ý bài thơ “Bài học đầu cho con” của nhà thơ Đỗ Trung Quân, dần theo cách gọi của mọi người lại có tên “Quê hương”. Bài học đầu tiên của mỗi người chính là bài học về quê hương – có lẽ vậy! Từ cấp phổ thông quê hương đã được chuyển tải qua những bài học lịch sử, địa lý,… lên cao hơn thì có thêm các môn về văn hóa Việt Nam… Song song là các cuộc thi với nội dung tìm hiểu về vùng đất – con người được tổ chức ở các địa phương. Tất cả với mục đích giúp mỗi người chúng ta hiểu, thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước. Không nằm ngoài mong muốn đó, tháng 9 năm 2009, La Gi phát hành tập sách “lịch sử Đảng bộ huyện Hàm Tân, giai đoạn 1930 – 2005”, tiếp theo BCĐ Cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ thị xã La Gi đã phát động các cấp cơ sở, trường học trên địa bàn tổ chức hội thi tìm hiểu về lịch sử địa phương qua các thời kỳ cách mạng hào hùng dựa theo công trình biên soạn trên. Về bề nổi, đã có 11 hội thi được tổ chức ở tầm quy mô là 9 xã – phường, công đoàn ngành giáo dục và hội thi dành cho khối công nhân viên chức. Không ít trong số gần 50 trường học các cấp ở Thị xã cũng tổ chức thi tại đơn vị mình, dành cho cả giáo viên và học sinh tham gia. Thể thức thi phần nhiều thống nhất với hai phần thuyết trình và bốc thăm trả lời câu hỏi. Phần thuyết trình được quy định không quá 10 phút, gồm ba phần: giới thiệu bản thân; nói về một vấn đề đã được chuẩn bị có liên quan đến tập sách – về vùng đất, con người, lịch sử đấu tranh cách mạng trước 1975 và thời kỳ xây dựng, phát triển sau ngày đất nước thống nhất; thể hiện quan điểm, suy nghĩ, niềm tự hào của thế hệ hôm nay, liên hệ đến nhiệm vụ công việc của bản thân trong thời kỳ xây dựng và phát triển quê hương. Sau đó, thí sinh sẽ bốc thăm trả lời câu hỏi về một trong số các sự kiện trong cuốn “lịch sử Đảng bộ huyện Hàm Tân, giai đoạn 1930 – 2005”.

Hội thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ Hàm Tân, giai đoạn 1930-1975 của Ngành giáo dục La Gi.Ảnh Q.A

            Đến với hội thi, là dịp mỗi thí sinh tự trang bị cho mình những kiến thức để hiểu và thêm yêu quê hương, biết trân trọng những thành quả cách mạng mà các thế hệ đi trước đã dày công tạo dựng. Từ đó ý thức trách nhiệm bản thân trên bước đường góp sức dựng xây mãnh đất Hàm Tân xưa kia - La Gi hôm nay ngày thêm khởi sắc. Mỗi bài thuyết trình đều mang cảm nhận riêng của thí sinh, phong phú đề tài và đưa lịch sử quê hương đến gần hơn với mọi người. Có thí sinh trình bày lưu loát, cũng có thí sinh còn bỡ ngỡ khi diễn thuyết trước đám đông, nhưng tất cả đều gởi gắm tình cảm tốt đẹp của mình đối với quê hương, tự hào về những trang sử vẻ vang của vùng quê “xứ biển” hay lắng động tri ân sự hy sinh, mất mát của chiến sĩ anh hùng và gia đình các anh,… Hơn nữa hội thi còn là dịp để giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa các thí sinh.

25 thí sinh được tuyển chọn trong hơn 150 thí sinh từ hội thi cấp cơ sở sẽ là đại diện cho các xã – phường, công đoàn ngành giáo dục và khối công nhân viên chức tham gia hội thi “tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Hàm Tân 1930 – 2005” cấp Thị xã được tổ chức vào ngày 10 tháng 4 sắp tới. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng quê hương La Gi (23.4.1975- 23.4.2010).

            Không đơn thuần là một hội thi, “tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Hàm Tân 1930 – 2005” còn là đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, khuyến khích thế hệ hôm nay nghiên cứu và lưu giữ, phát huy các giá trị truyền thống, về: lòng yêu nước, căm thù giặc, ý chí quật cường của Đảng bộ và nhân dân Hàm Tân trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như sự nhất trí đồng lòng, nổ lực chung trong toàn Đảng, toàn dân khôi phục, phát triển quê hương trên các mặt. Mà hơn hết là khơi dậy niềm tự hào của những người con được sinh ra, lớn lên trên mãnh đất Hàm Tân – La Gi, từ đó có những hành động thiết thực góp phần xây dựng quê hương cùng cả nước đi lên giàu - mạnh./.

                                                                                      Minh Trúc


Thông báo

Danh mục