SỰ KIỆN

Đánh giá hiệu quả bước đầu thực hiện Quyết định số 883-QĐ/BTGTW, ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về Ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm chính trị cấp huyện ở Trung tâm Chính trị thị xã La Gi

Loạt văn bản lãnh đạo của Trung ương mang đến nhiều đổi mới cho hoạt động của Trung tâm Chính trị thị xã La Gi nói riêng và hệ thống các trung tâm chính trị trên cả nước nói chung, trong đó tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn và đã quy định rõ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn đối với trung tâm chính trị. Lãnh đạo Thị ủy La Gi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Trung tâm chính trị thị xã cùng các cơ quan có liên quan tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế, bố trí phân công đội ngũ cán bộ, viên chức, thực hiện quy trình tuyển chọn giảng viên, chế độ, chính sách; đăng ký, thay đổi con dấu, mẫu văn bằng, chứng chỉ… của trung tâm chính trị thị xã để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác theo đúng quy định. Trực tiếp lãnh đạo về nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng và chỉ đạo UBND thị xã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho trung tâm chính trị.

Thực hiện mô hình trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm chính trị đã mang lại nhiều thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như đổi mới mô hình hoạt động, tinh giảm biên chế. Theo quy định, nội dung, chương trình đào tạo của các trung tâm chính trị đều thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của hệ thống ban tuyên giáo Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện. Do đó, việc trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, mọi việc đều có sự chỉ đạo trực tiếp của ban tuyên giáo, giảm được tầng nấc, không phải mất thời gian thực hiện ý kiến của ban tuyên giáo như trước đây; đồng thời những khó khăn, vướng mắc của trung tâm chính trị cũng sẽ được phản ánh kịp đến lãnh đạo để sớm được giải quyết.

Quyết định số 883-QĐ/BTGTW bao gồm 6 chương, 32 điều kèm theo các phụ lục, biểu mẫu đã khắc phục những hạn chế của các hướng dẫn trước đây, làm cho nhiệm vụ của Trung tâm chính trị trở nên rõ ràng, các bước, quy trình thực công tác mở lớp được cụ thể, dễ vận dụng và thực hiện, tạo thuận lợi cho hoạt động của hệ thống trung tâm chính trị trên phạm vi cả nước.

Từ khi thực hiện Quyết định số 883-QĐ/BTGTW, công tác tổ chức mở lớp và các hoạt động củaTrung tâm chính trị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các khâu tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, bồi dưỡng; phân định nhiệm vụ và quyền hạn của giảng viên, học viên; kiểm tra, khen thưởng và kỷ luật. Nâng cao hiệu quả nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, đầu tư soạn giảng, cập nhật các kiến thức mới theo yêu cầu nhiệm vụ, đáp ứng đòi hỏi công tác giáo dục lý luạn chính trị trong tình hình mới.

Đ/c Trần Văn Quế – UVBTV Thị ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, kiêm Giám đốc Trung tâm chính trị

Một trong những điểm mới nổi bật của Quyết định số 883-QĐ/BTGTW là xây dựng quy trình tổ chức lớp chặt chẽ, bài bản, chú trọng khâu sàng lọc, lựa chọn học viên đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nhất là đối với lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Thực hiện khâu tuyển sinh đầu vào yêu cầu học viên phải có đơn đề nghị xét tuyển, cấp ủy cơ sở phải thẩm định hồ sơ lý lịch, ra quyết định cử đối tượng tham gia học tập, các bước được thực hiện chặt chẽ góp phần tuyển chọn được người có đủ phảm chất, năng lực góp phần tạo chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng.

Sự phối hợp mở lớp giữa Trung tâm chính trị với cấp ủy cơ sở, các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đoàn cũng trở nên gắn kết chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả. Khâu thủ tục hồ sơ, công tác tổ chức lớp, động viên giúp đỡ học viên trong quá trình học tập cần sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa Trung tâm với cấp ủy cơ sở, nhất là khoảng thời gian dịch Covid – 19 bùng phát, diễn biến phức tạp buộc phải học trực tuyến. Nhờ có sự đồng lòng, tinh thần trách nhiệm cao nên công tác mở lớp bồi dưỡng không bị gián đoạn, công tác phát triển đảng của cấp ủy cơ sở cũng được thuận lợi.

Lớp học trực tuyến trong thời gian thực hiện giãn cách

Công tác tổ chức lớp, kiểm tra, đánh giá đi vào quy củ, có chiều sâu góp phần nâng cao kỷ cương lớp học, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên. Khâu tổ chức lớp học được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế, từ xét kết quả tuyển sinh đầu vào, biên chế lớp, công nhận kết quả đều có quyết định của giám đốc ban hành kèm theo các danh sách với đầy đủ thông tin phục vụ quản lý, lưu trữ lâu dài.

Cấp giấy chứng nhận cho học viên hoàn thành khóa học

Về đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở Trung tâm chính trị thị xã đã được xây dựng mới từ năm 2014 với diện tích hơn 600m2, trong đó có 04 phòng làm việc, 04 phòng khách, 02 nhà vệ sinh, 01 phòng đọc sách (tài liệu), 01 phòng họp và 02 hội trường với diện tích 395mvới sức chứa 350 người. Hệ thống camera an ninh quan sát trong phòng học, ngoài hành lang, khu vực nhà xe và cổng ra vào được kết nối Interet có thể giám sát mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, các công trình phụ như căn tin, khuôn viên, nhà bảo vệ, nhà để xe, cổng, hàng rào... đã được xây dựng bổ sung, diện mạo khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị thường xuyên được đầu tư, tu bổ đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập.

Tuy nhiên, đi đôi với những yêu cầu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ của trung tâm chính trị được quy định tại Quy định số 208-QĐ/TW ngày 08 tháng 11 năm 20219 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm chính trị cấp huyện thì địa phương cũng cần bổ sung những nguồn lực cần thiết, kịp thời để đáp ứng nhu cầu công tác. Hiện nay, không có biên chế cho bảo vệ, tạp vụ; nguồn ngân sách cho công tác tổ chức các loại hình lớp còn thấp, chậm được sửa đổi bổ sung trong một thời gian dài; cơ sở vật chất, trang thiết bị chậm được nâng cấp; thiếu nguồn lực tu bổ, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên; chế độ cho cán bộ, viên chức, giảng viên còn nhiều bất cập.   

Qua hai năm thực hiện Quyết định số 883-QĐ/BTGTW tại Trung tâm chính trị thị xã La Gi, có thể khẳng định tính phù hợp, kịp thời của các quyết định đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cũng như yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.


Tin tức

Tài liệu tuyên truyền

Danh mục