SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng nhà ở hộ nghèo- Thành tựu nổi bật trong thực hiện công tác giảm nghèo ở La Gi.

Để đạt được kết quả trên trong điều kiện của một thị xã mới thành lập, còn nhiều khó khăn cần giải quyết đã thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy chính quyền địa phương trong phòng chống đói nghèo, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân địa phương. Với những chủ trương, chính sách, các chương trình kế hoạch cụ thể gắn liền với lợi ích thiết thực với đời sống người dân đã hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình nghèo khó, hộ có hoàn cảnh neo đơn, những cảnh đời bất hạnh phải vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, cùng với chính quyền cơ sở tích cực xây dựng đời sống mới tiến bộ hơn.

 

Cty CP Đông Phương trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa nhân dịp Lễ khởi công Cụm CN có mùi ngày 26/6/2010. Ảnh  Q.A

           Ở La Gi công tác giảm nghèo đã nhận được sự đồng lòng chung sức của cả xã hội. Hơn lúc nào hết, tinh thần tương thân, tương trợ; truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam “thương người như thể thương thân” lại được phát huy rộng rãi. Điển hình là cuộc vận động gây quỹ vì người nghèo nhằm mục đích xây dựng nhà tình thương cho những hộ chưa có nhà cửa ổn định. Trong từng năm qua, từ nguồn quỹ này, Thị xã đã đón nhận những tấm lòng hết mình vì cộng đồng, hết lòng vì người nghèo của từng cá nhân, các tổ chức từ thiện xã hội, nhà hảo tâm, doanh nghiệp và mạnh thường quân. Thông qua sự “chung tay góp sức” của riêng từng cá nhân và cả xã hội trong công tác này mà chính quyền thị nhà đã thực hiện được mục tiêu chung cao nhất đó là phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm một cách bền vững, xây dựng nhà ở cho người nghèo để họ yên tâm sản xuất, làm ăn, có thu nhập ổn định.

Trong 4 năm-từ năm 2006 đến năm 2009, đã có 2 tỷ 225 triệu đồng được đóng góp vào quỹ vì người nghèo La Gi và số tiền vận động được cũng tăng dần qua từng năm. Nếu như năm 2006, vận động được 620 triệu đồng thì 2 năm gần đây quỹ Vì người nghèo tăng gần ngấp đôi. Năm 2008 gần 1 tỷ 041 triệu đồng, năm 2009 trên 1 tỷ 600 triệu vượt kế hoạch đề ra.

Từ nguồn vận động quỹ vì người nghèo và các nguồn khác, địa phương đã cấp kinh phí cho các hộ chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ để những gia đình này xây mới hoặc sữa chữa nhà cửa. Trong vòng 4 năm, đã có 675 căn nhà được xây mới và 27 căn được sữa chữa, gia cố với tổng số tiền được cấp gần 6 tỷ 926 triệu đồng. Thị xã thành lập một Ban chỉ đạo công tác xây dựng nhà ở cho hộ nghèo để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, tạo mọi điều kiện để các hộ nghèo có thể tiến hành xây dựng nhà nhanh nhất, sớm nhất, có nơi ăn ở sinh hoạt ổn định, yên tâm làm ăn, sản xuất. Không chỉ cấp kinh phí, với những hộ chưa có điều kiện về đất, vốn, khó khăn trong thủ tục xây dựng, chính quyền cơ sở và các ban ngành địa phương trong điều kiện cho phép đã giúp họ về đất định cư, giải quyết nhanh chóng mọi thủ tục liên quan và tạo điều kiện để các hộ nghèo được vay vốn ưu đãi để làm nên căn nhà khang trang hơn. Chỉ tính riêng trong năm 2009, ngoài số tiền được nhà nước hỗ trợ, các hộ nghèo đã được người thân trong dòng tộc và gia đình đã thêm vào khoảng 2 tỷ đồng, 60 hộ nghèo có nhu cầu vay đã được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH La Gi giải quyết cho vay ưu đãi 480 triệu đồng để cất nhà khang trang. 24 hộ được tổ chức, cá nhân nhận tài trợ trực tiếp xây cất nhà trên 358 triệu đồng.

Không thiếu những giọt nước mắt hạnh phúc trong ngày bàn giao ngôi nhà mới. Niềm vui rạng ngời không chỉ có ở những hộ được giao nhà mà còn là của chính quyền địa phương khi mang lại niềm vui cho người nghèo. Khi không phải chứng kiến cảnh “mưa dột, nắng rọi”và hơn nữa đó là khi các em nhỏ có nơi học tập đàng hoàng. Rất nhiều những hoàn cảnh, nghèo khó đơn chiếc, nhà ở tạm bợ sau khi được địa phương giúp đỡ kinh phí xây nhà đến nay đã an cư lạc nghiệp,  không giấu được niềm vui và sự biết ơn chân thành.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền ở khu phố 3, phường Phước Hội cũng vậy. Trước đây, cả gia đình chị gồm hai vợ chồng và 6 người con chỉ sinh sống trong căn nhà diện tích 12 m2. Vợ chồng chị buôn bán lao động tảo tần cũng chỉ đủ sống qua ngày nào dám mơ ước có được căn nhà cho các con có nơi học tập đàng hoàng. Với hoàn cảnh nghèo khó như vậy năm 2009, chị Huyền được địa phương hỗ trợ 15 triệu đồng xây nhà. Tiền thì đã có, nhưng ngặt nỗi, đất chưa có. Vợ chồng chị chỉ được bố mẹ cho lô đất nhưng lại là đất nông nghiệp, chưa đủ điều kiện để cất nhà. Vậy là thêm một lần nữa, địa phương lại giúp chị hợp thức hóa đất nông nghiệp để chị được sớm cất nhà tình thương. Cuối năm 2009, căn nhà hoàn thành trong niềm mong ước của cả gia đình. Tết Canh dần vừa qua cả nhà được đón tết trong căn nhà mới khang trang, ấm cúng. Hạnh phúc ngập tràn. Gặp lại chị Huyền, chị cho biết, nhờ có số tiền nhà nước hỗ trợ, người thân trong gia đình đã cho vợ chồng chị mượn thêm để làm ngôi nhà đàng hoàng, kiên cố hơn. Hiện nay, tuy vẫn lao động chân tay, kiếm sống hàng ngày, nhưng nhìn các con hạnh phúc vì có chỗ học hành đàng hoàng, vợ chồng chị sau những giờ lao động vất vả có chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt, sự căng thẳng sau một ngày dường như tan biến theo và như có thêm tinh thần, động lực để làm việc tốt hơn. Chị Huyền xúc động bày tỏ.

Rất nhiều hoàn cảnh gia đình nghèo khó đã luôn được chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện về nhà ở, về vốn, được tập huấn kiến thức sản xuất chăn nuôi ứng dụng làm ăn bài bản, có hiệu quả. Không những vậy, tùy theo từng đối tượng quy định mà họ còn được hưởng chế độ trợ cấp xã hội về giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý…. Với sự trợ lực tích cực từ phía chính quyền địa phương, sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng, hộ nghèo ở La Gi đã và đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo và xây dựng cuộc sống mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn lên, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở La Gi một cách bền vững./.

                                                                                      Thúy Nga


Thông báo

Danh mục