SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Chào mừng Đại hội Đảng bộ Thị xã La Gi, nhiệm kỳ IX ( 2010-2015).

Với đội ngũ cán bộ  sau chia tách được phân chia điều động theo yêu cầu nhiệm vụ của hai đơn vị hành chánh mới, La Gi lại phải khẩn trương cho công tác tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn để vừa tiếp cận công việc một cách nhanh chóng, vừa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

         

           Tượng đài Bác Hồ với các cháu thiếu nhi. Ảnh Ngô Đình Hồng

          Năm năm xác lập giai đoạn của một nhiệm kỳ, song  thời gian quá ngắn  để một đô thị loại bốn như La Gi có thể hình thành và phát triển bền vững, xứng tầm. Tuy vậy, nhưng với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh, sự quyết tâm  của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thị xã đã nổ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng đạt kết quả khá toàn diện. Không những  hoàn thành cơ bản các tiêu chí đô thị loại bốn mà La Gi còn vươn lên thực hiện một số tiêu chí đô thị loại ba. Có thể nói diện mạo La Gi hôm nay đã đổi mới nhiều, nét chấm phá cho bức tranh toàn cảnh dần hiện rõ với kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, bề thế hơn. Kinh tế tiếp tục phát triển, năm sau cao hơn năm trước . Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội thị bình quân hàng năm 13,4%, tăng khá so với giai đoạn 2000 – 2005. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhờ vậy mà đời sống nhân dân  không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người từ 402 USD, đến nay  lên 1.000 USD tăng gấp 2,5 lần so với năm 2005.

Nhìn lại những con số minh chứng cho quá trình phát triển của thị xã 5 năm qua, để chúng ta có thể tự hào hơn chặng đường vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ và nhân dân La Gi đã tới đích an toàn và đạt kết quả khả quan trong điều kiện ảnh hưởng của khủng hoảng và suy thoái kinh tế thêm vào đó thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra.

Từ lâu  thủy sản vẫn được coi là vị thế đứng đầu trong tiềm năng phát triển kinh tế ở địa phương. Năng lực tàu thuyền tiếp tục phát triển, đến nay đã có 2.082 chiếc, thuyền công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để khai thác đánh bắt xa bờ chiếm gần 28% tổng số thuyền máy. Hoạt động khai thác đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu thuyền nghề, khai thác các loại hải đặc sản có giá trị kinh tế cao và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong chế biến và bảo quản sản phẩm, đã góp phần nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản lên 2,2 triệu USD, tăng gấp 9,5 lần so với đầu nhiệm kỳ.

 Sản lượng hải sản khai thác bình quân hàng năm trên 50 ngàn tấn, trong đó đã đưa 50% sản lượng vào chế biến, đạt yêu cầu Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra.

 Từ ngày được nâng tầm thị xã thì tiềm năng du lịch ở La Gi cũng dần được đánh thức. Đi đôi với xúc tiến kêu gọi đầu tư thì hạ tầng giao thông cũng như hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, nhà nghỉ, khách sạn và các dịch vụ thương mại được nâng lên về chất lượng phục vụ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh thương mại dần được chú trọng, hàng năm thu hút khách đến tham quan nghĩ dưỡng tăng trên 27%, góp phần nâng tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch lên 26,5%/năm, vượt kế hoạch đề ra.

Giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm trên 25% gần gấp đôi giai đoạn 2000 – 2005. Nhu cầu sinh hoạt của nhân dân ngày càng được đáp ứng, đến nay La Gi đã có trên 20 ngàn hộ dân sử dụng điện lưới chiếm 93%. Trước đây địa phương chỉ có 1 Nhà máy nước với công suất 1.200 m3/ngày, năm 2009 đã  xây dựng thêm Nhà máy nước Tân Tiến, với tổng công suất cả hai trên 22.400 m3 , góp phần đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

 Trên lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù diện tích sản xuất thu hẹp sau chia tách song thị xã đã khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhờ vậy năng suất và sản lượng lương thực hàng năm đều tăng, chú trọng phát triển cây trồng theo tiêu chuẩn Vietgap đảm bảo an toàn và hiệu quả . Mô hình chăn nuôi  gia cầm theo hướng công nghiệp, trang trại được khuyến khích đầu tư . Triển khai xây dựng xã điểm nông thôn mới  bước đầu diện mạo xã Tân Tiến có khởi sắc.

Để đảm bảo kinh tế - xã hội phát triển, quy hoạch tổng thể  của thị và 9 xã, phường đến giai đoạn 2020 đã hình thành và bước đầu đưa vào thực hiện, đến nay đã huy động trên 2.170 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội để nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và góp phần chỉnh trang đô thị, mặc dù mới chỉ đạt 47% kế hoạch nhưng tăng 2,91 lần so với giai đoạn 2001 – 2005. Bước đầu được đầu tư, qua 5 năm xây dựng La Gi đã đạt 41/49 chỉ tiêu tiêu chí đô thị loại IV và đạt  35/49  chỉ tiêu tiêu chí đô thị loại III.

Công tác thu ngân sách trong những năm qua cũng được tập trung chỉ đạo, nhờ vậy các nguồn thu đều được khai thác tốt, bình quân mỗi năm tăng 18% đảm bảo nhu cầu chi cho bộ máy và một phần cho đầu tư phát triển.

Văn hóa tinh thần với vai trò là vừa là nền tảng vừa là mục tiêu, động lực cho sự  phát triển kinh tế xã hội, nên việc quan tâm chăm sóc đời sống vật chất của nhân dân luôn đồng hành với việc nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và hệ thống truyền thanh, truyền hình đã được phủ sóng toàn bộ địa bàn 9 xã, phường. Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đến nay dân trí cũng ngày càng nâng cao về chất, không dừng lại ở mức hưởng thụ mà về nhận thức, tư tưởng xây dựng cộng đồng xã hội hoàn thiện hơn để rút dần khoảng cách giữa  giàu - nghèo, giữa thành thị với nông thôn cũng được đông đảo nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Cơ sở vật chất trường, lớp phục vụ cho quy mô chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục hàng năm đều được nâng dần ở các cấp học. Sự nghiệp “trồng người” đang ngày càng đáp ứng nhu cầu của xã hội, mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưởng  nhân tài” thông qua việc xây dựng đội ngũ 100% giáo viên đạt chuẩn, bên cạnh tạo điều kiện trang bị dụng cụ học tập, thiết bị giảng dạy để hàng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học đều tăng,  chuẩn bị hành trang kiến thức  để các em có thể vững bước vào đời thực hiện ước mơ hoài bão một cách thuận lợi.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân  với các chương trình y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả, mạng lưới y tế không ngừng được củng cố, nâng cao dần chất lượng hoạt động, 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm dần qua từng năm, đến nay chỉ còn 9% vượt chỉ tiêu, và tỷ lệ tăng dân số cũng đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.

Xã hội phát triển phản ánh đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Điều đó được thể hiện qua việc thực hiện các chính sách xã hội trong những năm qua La Gi có  bước chuyển biến rõ rệt. Các chế độ chính sách đối với người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ đảm bảo kịp thời, chính xác, đến nay đời sống gia đình chính sách được nâng lên ngang bằng với đời sống nhân dân nơi    trú. Chính sách xóa đói giảm nghèo  được thực thi có hiệu quả, bình quân hàng năm trên 2.200 lao động được giải quyết việc làm, tỷ lệ hộ nghèo từ 6,07% năm 2005 đến nay chỉ còn 3%.

Đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng luôn được chú trọng tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  được giữ vững. Cuộc sống bình yên ngày càng được bảo đảm tạo điều kiện cho  nhân dân vững tâm phát triển kinh tế gia đình góp sức xây dựng địa phương .

 Với những thành tựu nổi bật 5 năm qua  trong điều kiện một đơn vị hành chánh mới  được thành lập, vừa phải ra sức xây dựng, củng cố kiện toàn bộ máy hoạt động từ thị đến các xã phường sau khi chia tách, vừa phải tăng tốc thực hiện nhiệm vụ chính trị lãnh đạo phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - văn hóa xã hội và đời sống để từng bước đáp ứng yêu cầu đi lên của một đô thị trẻ đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, cùng đồng tâm hợp lực, tạo niềm tin để được sự đồng thuận  xã hội thực hiện  chủ trương chính sách đúng định hướng.

Khối đại đoàn kết ngày càng được tăng cường, dân chủ được mở rộng, nhờ đó từng phong trào, từng cuộc vận động đề ra được triển khai thực hiện có hiệu quả. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chuyển dần phương thức họat động xuống cơ sở, phát huy được vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tập hợp, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Cảng La Gi. Ảnh Ngô Đình Hồng

          Công tác xây dựng Đảng cũng thường xuyên được chú trọng . Bình quân hàng năm có gần 100 quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ Đảng, trong đó số đảng viên phát triển từ Đoàn TNCS HCM chiếm 55 %. Đến nay thị xã có 50 chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy với gần 1.300 đảng viên. Vai trò Đảng lãnh đạo trong những năm qua cũng được phát huy rõ nét. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đặc biệt quan tâm đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ đảng viên. Ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân  ngày càng tốt hơn. Năng lực trách nhiệm và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng không ngừng được phát huy, tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Thị Đảng bộ  nhiệm kỳ VIII.

Một nhiệm kỳ 5 năm cũng đã kết thúc. Thành tựu là thế song những thiếu sót, hạn chế chúng ta cũng không thể bỏ qua khi mà nguyên nhân của những tồn tại đó đã dẫn đến 7/18 chỉ tiêu chủ yếu trong Nghị quyết mà Thị xã chưa đạt đã kiềm hãm tốc độ phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa. Đó là tốc độ tăng trưởng chưa bền vững, quy mô nền kinh tế nhỏ dẫn đến sức cạnh tranh hạn chế, tiềm năng lợi thế chưa được khai thác đúng mức; cơ cấu thuyền nghề chuyển đổi chậm; Kết cấu hạ tầng thương mại phát triển yếu và thiếu, chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của đô thị; Tiến độ triển khai các dự án du lịch chậm, bên cạnh một số công trình  phục vụ phát triển du lịch chậm triển khai ảnh hưởng đến quá trình phát triển đô thị hóa.

Đại hội  đại biểu  Đảng bộ thị xã lần thứ IX nhiệm kỳ (2010 - 2015) sẽ mở ra cơ hội cho La Gi  vươn lên tầm cao mới, một khi bộ máy lãnh đạo điều hành  từ thị đến các xã, phường  tương đối ổn định; tiềm năng, lợi thế tiếp tục được phát huy; và điều  cơ bản là  thành tựu 5 năm qua  cùng với những chủ trương chính sách đã đi vào cuộc sống hợp lòng dân sẽ là đòn bẩy tạo sức bật để La Gi có thể thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng. Với mục tiêu nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, tập trung mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế địa phương với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững; chuyển mạnh cơ cấu theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp -  xây dựng và dịch vụ; tập trung phát triển du lịch và nâng cao hiệu quả kinh tế thủy sản. Phấn đấu đến cuối năm 2015 đô thị đạt tiêu chí loại III, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm tăng từ 14 đến 14,5%. Tiếp tục chăm lo sự nghiệp giáo dục đào tạo; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc nhằm cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, phát huy dân chủ, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.

 Để thực hiện mục tiêu nêu trên đòi hỏi Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, không ngừng chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ  được lòng tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội cao, để nhân dân cùng với Đảng và chính quyền tiếp tục xây dựng thị xã La Gi ngày càng phát triển bền vững.

Tin tưởng rằng : khi ý Đảng thuận lòng dân, rồi đây La Gi sẽ tiếp tục đi lên từ chính nội lực dưới sự lãnh đạo và điều hành của đảng bộ nhiệm kỳ 2010 – 2015  mà cán bộ và nhân dân thị nhà đã đặt trọn niềm tin./.

 

 Trúc Mai


Thông báo

Danh mục