SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Thị ủy La Gi sơ kết 02 năm Kết luận 67-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

        Trong hơn 02 năm qua, các tổ chức cơ sở Hội khuyến học được xây dựng ở tất cả các xã, phường, đến năm 2010 đã phát triển được 134 chi hội với 6.358 hội viên. Các cuộc vận động thi đua thực hiện các mô hình như xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học", "quỹ khuyến học" và công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS, các hoạt động hỗ trợ nhà trường… từng bước được nâng cao và đã đạt được một số kết quả. Phong trào học tập, tự học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân trên địa bàn cũng được phát triển mạnh. Đã mở nhiều lớp nghề phổ thông cho học sinh; liên kết với các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trong cả nước mở những lớp học về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn; duy trì các lớp học bổ túc văn hóa trung học phổ thông cho những học sinh không đủ điều kiện vào học các trường THPT công lập tại địa phương, cụ thể: tổ chức học bổ túc văn hoá cho 848 học sinh, mở 16 lớp đào tạo chuyên môn bậc trung cấp trở lên, hướng nghiệp nghề phổ thông cho 9.715 em học sinh; có 258 cán bộ công chức được tạo điều kiện đi học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chiếm tỷ lệ 43,7% tổng số, trong đó 45% theo học bậc đại học; có 2/3 là tự sắp xếp thời gian và tài chính để theo học dưới nhiều hình thức; 45% cán bộ công chức còn được tạo điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên; trên 40.000 lượt cán bộ công chức, viên chức được tham gia học tập quán triệt các chủ trương chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước. Các trung tâm học tập cộng đồng đã được thành lập ở 9/9 xã, phường tuy chưa hoạt động mạnh nhưng bước đầu đã góp phần phục vụ nhân dân có thêm điều kiện để học tập. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã thu hút được nhiều cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và một bộ phận nhân dân tham gia hoạt động khuyến học ở địa phương, góp phần tạo thuận lợi cho việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước.

        Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài ở thị xã trong thời gian qua so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra vẫn còn nhiều mặt hạn chế, một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa chỉ đạo đúng mức việc triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Sự phối hợp giữa các ngành chưa chủ động, linh hoạt. Tổ chức Hội cơ sở tuy đã phát triển song chưa đều, việc phát triển hội viên còn ít, chưa tranh thủ nguồn lực tại chỗ để phát triển phong trào. Công tác vận động xây dựng "Gia đình hiếu học", "dòng họ, thôn, khu phố khuyến học" hàng năm tuy có tăng lên nhưng chất lượng hoạt động chưa cao. Hiện vẫn chưa có thôn, khu phố nào đăng ký xây dựng "thôn, khu phố khuyến học". Số lượng trung tâm hoạt động có hiệu quả còn quá thấp, chỉ có 2/9 trung tâm hoạt động có hiệu quả, đạt 22,2% (mục tiêu này tại Kết luận 67-KL/TU đề ra là 80% trở lên). Nhận thức về mô hình hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng chưa rõ, còn bộc lộ nhiều lúng túng và thiếu đồng bộ từ các cấp, các ngành. Việc xây dựng và quản lý các hoạt động của các trung tâm tại các xã, phường còn quá nhiều khó khăn do công tác tổ chức còn nhiều bất cập, chồng chéo và thiếu ổn định, cán bộ phụ trách trung tâm kiêm nhiệm nhiều việc nên không thể đầu tư cho hoạt động của trung tâm; cơ sở vật chất chậm được đầu tư, cơ chế quản lý sử dụng tài chính chưa hợp lý… đã gây nhiều khó khăn trong việc phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm.

       Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã tích cực thảo luận tham gia nhiều ý kiến tích cực. Đồng chí Trần Văn Để, chủ trì Hội nghị đã kết luận: Trong thời gian tới, các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt tinh thần Kết luận số 67-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và tinh thần kết luận tại Hội nghị này trong cuối tháng 7/2011, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. UBND thị xã có kế hoạch đầu tư mạnh cho giáo dục địa phương: chú trọng kiên cố hoá mạng lưới trường lớp, giáo dục đạo đức học sinh; giự chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục Trung học cơ sở, tiến tới khảo khát, chuẩn bị điều kiện phổ cập giáo dục Trung học phổ thông; quan tâm đến công tác dạy nghề, cũng như giải quyết số học sinh tốt nghiệp thi chuyển cấp không vào được lớp 10; tậptrung chỉ đạo đúng mức hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Hội nghị cũng thống nhất đề nghị Tỉnh xác định lại vị trí, chức năng, mối quan hệ của trung tâm học tập cộng đồng trong hệ thống giáo dục để có sự thống nhất quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động.

                                                           Văn Thoại – Ban Tuyên giáo Thị uỷ


Thông báo

Danh mục