SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi - Tấm lòng của chú Bảy.

       Chú Bảy vẫn thường tâm niệm: còn sức khoẻ ngày nào thì chú vẫn cố gắng là “nhịp cầu nối” giữa chính quyền địa phương và ngư dân Bình Tân trong sự nghiệp chung là góp phần đưa nghề cá ở địa phương mỗi ngày phát triển.

40 năm gắn bó với biển, chú Bảy hiểu và đồng cảm sâu sắc với đời sống của dân chài. Phần lớn thời gian dành cho đánh bắt, khai thác hải sản do đó hầu như bà con có rất ít cơ hội tiếp cận chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, những thông tin phục vụ cho nghề nghiệp. Chính vì lẽ đó mà kể từ khi chú Bảy làm chi hội trưởng, Chi hội nghề cá phường Bình Tân đã phát huy vai trò tuyên truyền, hỗ trợ cho ngư dân những thông tin bổ ích, cần thiết; trở thành tổ chức hội nghề nghiệp mà thông qua đây, bà con ngư dân trong phường gởi gắm những tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn thường nhật mà chính chú Bảy là người “gỡ rối” giúp họ. 

11 năm hoạt động với kinh phí là từ sự đóng góp tự nguyện của hội viên, văn phòng là một căn nhà nhỏ ngay trước Vạn, vậy mà chi hội nghề cá do chú Bảy làm hội trưởng dần đi vào hoạt động ổn định, tổ chức hội chặt chẽ và nề nếp. Ban chấp hành Hội gồm 13 thành viên là phân hội trưởng của từng ngành nghề. 300 hội viên là những chủ thuyền, tài công, thuyền trưởng của gần 500 chiếc với trên 31 ngàn mã lực. Nhờ tổ chức bộ máy chặt chẽ như vậy mà công tác quản lý tàu thuyền trong phường cũng dễ dàng hơn. Nhất là mỗi khi có dấu hiệu bất thường về thời tiết, chú Bảy thông tin cũng như nắm bắt tình hình tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới…qua các phân hội trưởng, từ đó kịp thời phổ biến đến ngư dân trong phân hội đang hoạt động trên biển có biện pháp tránh trú bão kịp thời.

         Người dân ở đây còn nể phục chú Bảy ở tinh thần tư duy sáng tạo khi chú có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho đánh bắt, khai thác hải sản. Điều đó được thể hiện từ kết quả đã 2 lần chú Bảy đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỷ thuật tỉnh Bình Thuận. Lần thứ nhất giải khuyến khích với đề tài ứng dụng định luật ác-si-mét trục vớt ghe thuyền bị nạn và lần thứ hai là giải ba với đề tài cải tiến lặn sò móng tay. Với phương pháp cải tiến mới này không riêng ngư dân phường Bình Tân mà có rất nhiều ngư dân từ các nơi khác cũng đã vận dụng nhờ đó sản lượng sò móng tay được khai thác nâng lên gấp nhiều lần so với trước vừa bảo vệ được nguồn lợi thuỷ sản nhuyễn thể 2 mảnh vỏ trong thời gian cấm, vừa mang lại thu nhập ổn định cho bà con ngư dân trong mùa biển động.

        Theo nhẩm tính của chú Bảy thì chi hội nghề cá phường Bình Tân đã không dưới 50 lần trục vớt tài sản thuyền máy của ngư dân bị đắm chìm trên biển cũng như khi ra vào cửa lạch theo phương pháp trục vớt của chú. Chi phí cho những lần trục vớt như vậy giảm gấp nhiều lần so với việc phải thuê các phương tiện khác, chủ yếu là chi phí ăn uống cho thợthực hiện công việc này, nói theo cách của chú Bảy đó là thể hiện tinh thần tương thân, tương ái; theo tôn chỉ mục đích hoạt động của hội nghề cá phường đề ra.

        Có một dạo, người dân trong phường lại thấy chú “lội bộ” nhiều hơn đến từng hộ gia đình, đó là khi chú đảm nhận trọng trách kêu gọi ngư dân tham gia vào tổ đoàn kết khai thác hải sản. Sau gần 3 năm thực hiện chủ trương này, Bình Tân là địa phương dẫn đầu về số lượng cũng như hiệu quả đạt được. Toàn phường đã thành lập 41 tổ đoàn kết với trên 230 thuyền nghề, gần 1.500 lao động phấn khởi tham gia vào các tổ. Rồi thì trụ neo đậu tàu thuyền, củng cố tổ chức chi hội nghề cá, kêu gọi giúp đỡ lẫn nhau hay gặp gỡ ngư dân sẻ chia tâm sự những kinh nghiệm trong khai thác đánh bắt hải sản, thay mặt cho bà con ngư dân kiến nghị kịp thời lên cấp trên những tâm tư nguyện vọng chính đáng của họ.

        Nhiệt tình tâm huyết với công việc, chú Bảy: Đỗ Cẩu và chi hội nghề cá phường Bình Tân đã được Trung ương hội Nghề cá Việt Nam tặng bằng khen, rất nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, thị xã và phường khen tặng bởi sự đóng góp nhiệt tình của chú. Nhưng có một điều mà chú Bảy luôn trân trọng đó là tình cảm, sự yêu thương, niềm tin mà ngư dân đã gởi gắm vào chú, chính điều đó là động lực để chú Bảy tiếp tục phấn đấu dành cả tâm sức vì cuộc sống bà con ngư dân nói riêng và vì sự phát triển của nghề cá phường Bình Tân nói chung./.

                                                                                                                                             Thúy Nga


Thông báo

Danh mục