SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi - Lửa ấm giữa trùng khơi.

        Với sức vóc của một ngư phủ trẻ “vai u thịt bắp” như anh Hoàng Vĩnh Tiến ở phường Bình Tân - thị xã La Gi thì cái chân lý về sức mạnh của tinh thần đoàn kết mà lớp ngư ông đi trước thường hay nói đã được khẳng định song chưa làm anh nhận thức và mấy bận tâm. Hơn 10 năm cầm chắc tay lái một thuyền nghề cả trăm công suất, thuyền anh đạp sóng, lướt gió, vững vàng trên biển cả bao la. Tưởng rằng kinh nghiệm thôi là đủ, vậy mà cách đây vài tháng, trong lúc mải mê tìm luồng cá mới, tàu của anh đụng phải giàn khoan. Sỏ mũi bị gãy, đầu tàu hở cả mét. Mặc dù anh em lao động trên tàu đã tích cực khắc phục sự cố để bít chỗ hở nhưng nước vẫn tràn vào ồ ạt. Trong lúc nguy cấp, anh Tiến mới chợt nhớ ra bạn thuyền cùng tổ đoàn kết đang đánh bắt gần đó. Phát tín hiệu cấp cứu, ngay lập tức anh Nguyễn Văn Phương đã nhanh chóng cho lao động lẫn phương tiện máy móc tới  trợ giúp kịp thời. Tàu của anh Tiến thoát hiểm trong gang tấc. Hơn hai tháng sau khi sự cố xảy ra, anh Tiến vẫn chưa hết bàng hoàng. Bây giờ thì ngư phủ trẻ Hoàng Vĩnh Tiến mới thấm thía cái chân lý “đoàn kết là sức mạnh”, cả cái tình của anh em đồng nghiệp trong tổ đoàn kết đối với nhau.
        Không riêng anh Hoàng Vĩnh Tiến mà 223 thuyền trưởng với gần 1.500 lao động trong 40 tổ đoàn kết của phường Bình Tân đều phấn khởi và cảm thấy vững tin khi tham gia vào tổ đoàn kết thai thác hải sản trên biển. Có những vấn đề mà trước đây một người không nghĩ ra nhưng bây giờ với sự hợp lực của mọi người nên dù có khó khăn đến mấy cũng được tháo gỡ, có thêm nhiều ngư trường được phát hiện, anh em trong tổ cùng trao đổi, bàn bạc chia sẻ kinh nghiệm để đánh bắt sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Chú Đoàn Văn Phương, một ngư phủ có thâm niên với nghề đánh bắt tuyến khơi tỏ ra tâm đắc với mô hình tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển. Theo chú Phương, hiện nay với chủ trương đánh bắt xa bờ, những chuyến tàu ở thị xã La Gi không chỉ khai thác gần bờ mà đã vươn khơi tới hàng trăm hải lý, theo đó sự rủi ro, nguy hiểm cũng rất cao bởi thiên tai bất thường. Do vậy bà con ngư dân rất mong có được những mô hình đoàn kết trên biển để yểm trợ giúp đỡ nhau khi gặp hiểm nguy, bão tố.
        Khi “Thuyền là nhà, biển cả là quê hương” thì tinh thần đoàn kết chính là “ngọn lửa” giữa trùng khơi “sưởi ấm” ngôi nhà ấy. Những thuyền viên và người lao động ở đây vẫn thường ví von như vậy. Vươn khơi, bám biển khai thác sản vật thiên nhiên ngư dân vẫn luôn phải đối phó với những hiểm họa khó lường đôi khi quá tàn khốc. Phương tiện, máy móc hư hỏng, sự khắc nghiệt của thiên tai giông, lốc, bão tố, áp thấp nhiệt đới…từng thuyền một đơn độc gánh chịu, một mình chống đỡ. Đó là trước kia. Còn giờ đây, giữa trùng khơi bão tố, mỗi chiếc thuyền và từng lao động biển đã không còn cảm thấy đơn độc trên “quê hương” của mình, thực tế trong môi trường trên, tất cả đã vững tin, yên tâm bám biển. Anh Phan Văn Ba, thuyền trưởng tàu BTh 98770 bày tỏ “Khi ra khơi mạnh ai nấy đánh bắt cá, nhưng mỗi khi có thuyền nghề nào gặp hoạn nạn, chỉ cần gọi một tiếng là anh em trong tổ cùng chung sức giúp đỡ bạn thuyền qua cơn nguy kịch, thậm chí cả việc lặn ống hơi xuống biển hay huy động tiền của anh em, bạn thuyền cũng rất sẵn lòng”.
        Còn với ông Hoàng Tảo, với gần 40 năm bám biển hành nghề thì việc hình thành nên tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển mang một ý nghĩa sâu sắc và rất cần thiết bởi theo ông, Tổ đoàn kết chính là “mái nhà chung” để những ngư dân như ông sẻ chia những buồn vui nghề nghiệp.
        Quả thật đúng vậy, tinh thần đoàn kết, lòng yêu thương sẻ chia đã sưởi ấm lòng người dân chài giữa biển cả mênh mông. Từ trong sâu thẳm, tinh thần ấy đã trở thành động lực vô giá giúp ngư phủ vững chãi tay lưới trước sóng to gió lớn của biển khơi./.
                                                                                                                                              Thúy Nga



Thông báo

Danh mục