SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Thị ủy La Gi tổ chức họp đánh giá kết quả triển khai trên lĩnh vực Bảo hiểm xã hội 6 tháng đầu năm 2019

Sáng ngày 10/7/2019, tại Phòng họp Thị ủy La Gi, đồng chí Phạm Văn Nam - Bí thư Thị ủy chủ trì giao ban đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 trên lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Cùng dự làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Sơn – Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND thị xã, Thường trực HĐND thị xã, lãnh đạo UBND thị xã, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thị ủy, Văn phòng Thị ủy; lãnh đạo Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã; tập thể lãnh đạo Bảo hiểm xã hội; lãnh đạo các cơ quan: Phòng Y tế, Phòng Giáo dục & Đào tạo, Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội, Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi, Trung tâm Y tế thị xã; đồng chí Bí thư Đảng ủy, lãnh đạo UBND các xã, phường.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp, các phòng, ban, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác bảo hiểm xã hội, đạt được một số kết quả nhất định, nổi rõ là: Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập trung phối hợp triển khai việc đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế tại địa phương; UBND thị xã đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan và các xã, phường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác BHYT trên địa bàn thị xã đã đạt được một số kết quả theo lộ trình, đã góp phần nâng cao nhận thức về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Việc thu bảo hiểm xã hội có chiều hướng tốt hơn, số nợ giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, còn có một số phòng, ban, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến Đề án bảo hiểm y tế toàn dân, chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Đề án. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa sâu rộng;Vai trò chủ lực, tiên phong, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân của Bảo hiểm xã hội thị xã, các xã, phường còn nhiều hạn chế, thiếu sáng tạo, thiếu phối hợp trong triển khai nhiệm vụ; Thực hiện chính sách BHYT đạt kết quả chưa cao, chưa vững chắc và đồng đều ở các xã, phường. Công tác phối hợp giữa một số các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong thực hiện công tác BHYT có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, chặt chẽ, thiếu nội dung cụ thể. Tỷ lệ BHYT toàn dân giảm so với đầu năm 0,9% (tương ứng với 985 người); Vẫn còn 03/09 phường đạt tỷ lệ BHYT toàn dân dưới mức bình quân chung của toàn thị xã: Phường Phước Hội, Phước Lộc, Bình Tân; Hoạt động của Ban chỉ đạo BHYT ở thị xã và xã, phường, ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa có sự phân công trách nhiệm cụ thể cũng như phương thức hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu;Hệ thống đại lý thu bảo hiểm y tế tại các xã, phường đối với công tác thu BHYT hoạt động chưa đạt hiệu quả.

Nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu giao năm 2019, trong 6 tháng cuối năm 2019, toàn thị xã cần trập trung một số nhiệm vụ sau:

1. Cấp ủy, chính quyền bám sát chỉ tiêu được giao để quyết tâm thực hiện cho đạt chỉ tiêu giao; Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền chú ý đổi mới nội dung và phương pháp thực hiện bằng nhiều hình thức thích hợp, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; nhất là người lao động và người sử dụng lao động thấy rõ vai trò, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội, cũng như các quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm để tích cực tham gia (chú ý đối tượng khá, giàu).

2. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng thị xã tiếp tục vận động trong đoàn viên, hội viên mình đảm bảo 100% đoàn viên, hội viên, gia đình hội viên tham gia bảo hiểm y tế.

3. UBND thị xã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế theo từng nhóm đối tượng cụ thể, hiệu quả. Phấn đấu đến cuối năm 2019 có ít nhất 84,68% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

4. Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi nâng cao hơn nữa chất lượng, tổ chức khám chữa bệnh tốt đáp ứng yêu cầu của người bệnh, phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội giải quyết quyền lợi chính đáng cho người tham gia bảo hiểm y tế trong quá trình khám chữa bệnh.

5. Trung tâm Y tế thị xã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng Phòng khám đa khoa khu vực Tân Hải.

6. Bảo hiểm xã hội thị xã lắng nghe ý kiến các xã, phường, phối hợp chặt chẽ, rà soát, củng cố tình hình hoạt động của các đại lý thu bảo hiểm y tế của Bưu điện thị xã tại các xã, phường và thay thế những trường hợp hoạt động không hiệu quả, đồng thời tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng làm đại lý thu bảo hiểm y tế.

- Tiến hành rà soát, xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm trong tất cả các khâu, các bước, trong từng loại hình bảo hiểm để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

- Tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền những vướng mắc trong quá trình triển khai (thẻ, miễn giảm,…)

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm y tế, quản lý danh sách người dân tham gia; tránh sai xót từ khâu đầu vào (in, cấp thẻ sai thông tin) gây ảnh hưởng xấu, phiền hà cho người dân; điều chỉnh số liệu thống kê về dân số, số hộ, các đối tượng nhằm đảm bảo thống nhất số liệu toàn thị xã; chú ý các giải pháp đảm bảo không để xảy ra lợi dụng việc thu tiền của dân ở các đại lý.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy chế phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; định kỳ tổ chức sơ kết việc thực hiện các quy chế phối hợp.

- Đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành theo hướng trọng tâm, trọng điểm gắn với tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường trách nhiệm và phát huy vai trò của người đứng đầu.

- Bám sát chỉ tiêu thị xã giao từ đầu năm phấn đấu hoàn thành, vượt mức kế hoạch đề ra.

7. Phòng Giáo dục và Đào tạo và các Trường Trung học phổ thông: Tăng cường vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế, quyết tâm phấn đấu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế theo quy định.

8. Cấp ủy các xã, phường căn cứ kế hoạch được giao, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để khai thác, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

- Hàng tuần giao ban đề xuất hướng chỉ đạo liên quan đến công tác này, tăng cường việc xuống các chi, tổ hội, thôn, khu phố tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia; tiếp tục phát huy vai trò của đảng viên, hộ gia đình đảng viên yêu cầu tham gia bảo hiểm y tế 100%.

- Phối hợp tốt với các phòng, ban, ngành, Bảo hiểm xã hội tổ chức đối thoại với người dân theo kế hoạch; tổ chức đối chiếu số liệu kết quả thực hiện so với chỉ tiêu giao và báo cáo Ban chỉ đạo thị xã hàng tháng để có chỉ đạo kịp thời.

- Đối với các xã, phường đã được công nhận Đạt chuẩn Nông thôn mới, Phường Văn minh đô thị cần tiếp tục duy trì tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo quy định. Đồng thời, các xã, phường đang phấn đấu xây dựng để được công nhận cần tập trung chỉ đạo hoàn thành đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo quy định.

9. Tăng cường trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo thị xã để thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo xử lý những vấn đề vướng mắc phát sinh.

- Tăng cường tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là các đối tượng sản xuất kinh doanh nhỏ, lẽ, nhóm lao động ít người.

- Tiếp tục rà soát Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thị xã và của từng phòng, ban, ngành để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, từng phòng, ban, ngành có liên quan phải rà soát lại các lĩnh vực chuyên môn thuộc phòng, ban, ngành mình quản lý liên quan đến vấn đề bảo hiểm y tế ở khâu nào để có biện pháp xử lý và phối hợp xử lý có hiệu quả.

- Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện 6 tháng đầu năm 2019 và kịp thời khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình làm tốt công tác vận động, tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đ/c Phạm Văn Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy La Gi phát biểu chỉ đạo cuộc họp

 


Thông báo

Danh mục