SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Vai trò của Mặt trận cơ sở trong công tác bầu cử trưởng thôn, khu phố

Trong những này cuối tháng 6, bên cạnh các công tác hội nghị sơ kết nhiệm vụ định kỳ nửa năm, có một tổ chức phải tích cực tăng cường hoạt động, vừa đối nội, vừa đối ngoại nhằm chọn lựa những người phù hợp nhất để ứng cử cho vị trí trưởng thôn, khu phố; tích cực hoàn thành tốt các bước chuẩn bị để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Đó chính là Mặt trận Tổ quốc các xã, phường.

Mặt trận cơ sở – Cầu nối giữa Chính quyền và nhân dân

Theo Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác lựa chọn ứng viên

Trong các cuộc bầu cử các cấp nói chung, bầu cử trưởng thôn, khu phố nói riêng, các ứng cử viên đều phải được Mặt trận Tổ quốc phê chuẩn để đưa vào danh sách ứng cử.Và dĩ nhiên việc lựa chọn ứng cử viên đủ tài, đủ đức, đủ nhiệt huyết, được nhân dân tín nhiệm cho vị trí trưởng thôn, khu phố rõ ràng chẳng dễ dàng gì. Làm thế nào để chọn được người phù hợp?! Làm thế nào để làm hài lòng tất cả cử tri. Và hơn hết là để góp phần xây dựng chính quyền, địa phương phát giàu mạnh về kinh tế và vững mạnh về chính trị.

Để làm được điều đó, Mặt trận Tổ quốc các xã, phường phải xâm nhập vào trong nhân dân, nắm bắt tình hình ở từng thôn, khu phố. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố thực hiện công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và làm tốt công tác tư tưởng với từng cử tri nhằm chuẩn bị cho công tác bầu cử được diễn ra thành công tốt đẹp. Để mục đích cuối cùng là xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc, xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền ngày một giàu mạnh, phồn vinh.

Trong công tác giám sát, tuyên truyền

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, Mặt trận Tổ quốc các xã, phường còn phải theo sát, bám chắc trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử. Để làm tốt điều này, Ban thường trực Mặt trận cơ sở cần phải tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra theo sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy và sự hướng dẫn của Mặt trận cấp trên; phối hợp với Ủy ban bầu cử và Chính quyền bám sát tiến độ, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hướng dẫn Ban công tác Mặt trận thôn triển khai thực hiện đúng các bước theo Hướng dẫn liên tịch 1607.

Song song đó, Mặt trận còn phụ trách tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan nhằm đảm bảo công tác bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo tính nghiêm túc, dân chủ và bình đẳng. Kinh nghiệm thực tế từ các cuộc bầu cử khóa trước cho thấy, để cử tri nắm rõ và hiểu được các quy định của pháp luật về bầu cử, bên cạnh các phương tiện truyền thông, các băng rôn, tài liệu... thì đội ngũ tuyên truyền viên mà nòng cốt là thành viên Ủy ban Mặt trận xã, phường, các Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố đóng vai trò hạt nhân. Họ đều là những người gần dân, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, có uy tín, có trách nhiệm và được nhân dân tin tưởng. Bởi lẽ, công tác tuyên truyền bầu cử không chỉ nhằm làm cho cử tri nắm được các quy định của pháp luật mà còn nhằm giúp bà con hiểu rõ về quyền lợi, vai trò và ý nghĩa của cuộc bầu cử. Qua đó tạo không khí sôi nổi và hăng hái trong ngày hội toàn dân đi bầu.

Với vai trò “đầu tàu” trong mọi phong trào ở địa bàn dân cư, với tư cách đại diện Chính quyền, gần dân, hiểu dân, được nhân dân tín nhiệm. Chúng tôi tin rằng, với một đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở năng nổ, nhiệt tình, luôn hết mình vì nhiệm vụ và sự nghiệp chung của địa phương sẽ góp phần tích cực để cuộc bầu cử trưởng thôn, khu phố được diễn ra thành công tốt đẹp.


Thông báo

Danh mục