SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Mặt Trận và các đoàn thể xã Tân Tiến thực hiện tốt chính sách chăm lo cho người nghèo, với tin thần “không ai bị bỏ lại phía sau”

Chăm lo cho người nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Thực hiện chủ trương này, những năm qua, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã tích cực vận động các nhà hảo tâm chăm lo cho người nghèo bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, giúp đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo được nâng lên rõ rệt. Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cùng các đoàn thể chính trị xã hội của xã đã có nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, trong đó chú trọng tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động Ngày vì người nghèo, từ đó đã tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, MTTQ Việt Nam xã phối hợp UBND, các tổ chức chính trị xã hội đã khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; Tuyên truyền, giáo dục trong Nhân dân phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân tương ái”. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tổ chức chương trình văn nghệ "Những bài ca đi cùng năm tháng"… nên việc triển khai vận động quỹ vì người nghèo, công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được đông đảo bà con nhân dân biết đến và tích cực ủng hộ, trong đó có sự tham gia đóng góp tích cực của cán bộ công chức, các tổ chức tôn giáo, bà con kiều bào và bà con nhân dân trong toàn xã, hằng năm MTTQ xã đã phát động vận động quỹ “vì người nghèo” đạt vượt 115% chỉ tiêu cấp trên giao, quan tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát, trong hai năm xây dựng mới 03 căn nhà cho hộ nghèo trị giá 330 triệu đồng và đang làm hồ sơ để vận động nhà hảo tâm xây dựng 03 căn nhà cho hộ nghèo, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 trị giá 340 triệu đồng; kịp thời quan tâm hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh hiểm nghèo cho các hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vận động quỹ VNN của xã từ năm 2022 đến nay đã hỗ trợ 06 trường hợp người nghèo bị bệnh hiểm nghèo trị giá 18 triệu đồng.

Ngoài ra thực hiện sự chỉ đạo của Ban Vận động quỹ Vì người nghèo thị xã La Gi, Mặt trận và các đoàn thể của xã cũng đã tích cực khảo sát hộ nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện phát triển sinh kế gia đình trình thị xã hỗ trợ cho 61 hộ nghèo số tiền 326 triệu đồng để các hộ nghèo chăn nuôi gia súc gia cầm, buôn bán nhỏ và trồng trọt qua đó làm tiền đề để thoát nghèo bền vững.

Ngoài việc vận động các nguồn quỹ, chăm lo đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo, việc quan tâm hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đón tết cũng được quan tâm chú trọng, trong dịp tết nguyên đán Quý Mão MTTQ xã, chính quyền, các ban ngành, các tổ chức thành viên đặc biệt quan tâm vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn được 1205 suất quà với tổng trị giá 614,5 triệu đồng để hỗ trợ cho các hộ chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, người cao tuổi và khuyết tật trên địa bàn vui xuân đón tết.

MTTQ xã cùng các đoàn thể chính trị xã hội phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, ưu tiên bố trí vốn cho vay phát triển sản xuất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hiện nay các tổ chức chính trị xã hội đang tạo điều kiện tín chấp cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn xã và quản lý dư nợ 435 hộ nghèo cận nghèo qua các năm vay vốn còn dư nợ số tiền 18 tỷ 881 triệu, từ nguồn vay này nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đã đầu tư sản xuất kinh doanh, ổn đinh cuộc sống gia đình. Bên cạnh việc hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ vốn MTTQ, các đoàn thể phối hợp với chính quyền địa phương còn quan tâm triển khai đề án phát triển chăn nuôi bò sinh sản cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ năm 2022 đến nay có 07 hộ nghèo, cận nghèo nhận hỗ trợ bò giống. Từ những hoạt động thiết thực nêu trên trong năm 2022 và bình xét năm 2023 có 68 hộ nghèo và 51  hộ cận nghèo được bình xét thoát nghèo.

Có thể nói, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn xã đã nhận được sự chung tay của toàn xã hội được sự quan tâm các cấp lãnh đạo, chỉ đạo từ thị xã đến xã. Hệ thống chính trị hoạt động nhịp nhàng, có sự tập trung, phối hợp chặt chẽ, nên công tác chăm lo cho người nghèo của xã ngày càng phát huy hiệu quả. Nhờ điểm tựa về vật chất và tinh thần đó, cùng với ý chí và nghị lực của mình, nhiều hộ đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững và tạo điều kiện, giúp đỡ các hộ nghèo khác. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, trên tinh thần phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, công tác chăm lo người nghèo sẽ tiếp tục được quan tâm thực hiện thông qua các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, để không một ai bị bỏ lại phía sau.


Thông báo

Danh mục