SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

XÃ TÂN TIẾN PHỐI HỢP HỖ TRỢ ĐẤT LÚA MÔ HÌNH LÚA MA LÂM 48 THEO HƯỚNG “01 PHẢI 05 GIẢM”, “ 03 GIẢM, 03 TĂNG”

Nhằm trang bị cho hội viên, nông dân nắm rõ một số kiến thức căn bản nhất trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào việc sản xuất lúa trong đó mô hình “ 01 phải 05 giảm”  Yêu cầu của mô hình là: phải sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ, không bón phân đạm dư thừa, giảm thuốc bảo vệ thực vật, tưới nước tiết kiệm và giảm thất thoát sau thu hoạch. Qua đó, giúp nông dân hạ thấp giá thành sản xuất, tăng năng suất lúa. Cùng với áp dụng Kỹ thuật canh tác lúa: “3 giảm, 3 tăng” trong sản xuất lúa. 3 giảm có nghĩa là: Giảm lượng giống gieo, giảm lượng phân bón, giảm thuốc trừ sâu. 3 tăng nghĩa là: Tăng năng suất, tăng chất lượng và tăng hiệu quả.

Qua thực hiện mô hình đã đem lại kết quả: Nông dân ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng hạt giống có chất lượng (giống xác nhận) trong canh tác; việc sử dụng chế phẩm phân hủy rơm rạ giúp hạn chế được việc đốt đồng, từ đó giảm được ngộ độc hữu cơ và rộng hơn là giảm phát thải khí nhà kính; áp dụng mật độ gieo sạ là 120kg/ha, giảm đáng kể lượng giống so với ngoài mô hình (mật độ 180-190kg/ha); không phun thuốc thuốc bảo vệ thực vật trong giai đoạn lúa trước 40 ngày sau sạ, giảm được 1 lần phun thuốc sâu và 1 lần phun thuốc bệnh (cháy lá) do sử dụng giống kháng và áp dụng theo quy trình 1 phải 5 giảm; do mưa nhiều trong suốt vụ nên chưa đánh giá rõ hiệu quả của việc tưới nước tiết kiệm. Ngoài áp dụng kỹ thuật tưới nước ngập khô xen kẽ nông dân còn kết hợp với các biện pháp kỹ thuật khác như: sạ thưa, bón phân cân đối, sử dụng giống cứng cây… nên tỉ lệ đổ ngã xảy ra không đáng kể so với ngoài mô hình, đây cũng là một ưu điểm tốt trong điều kiện mưa bão nhiều như vụ hè thu; nông dân thu hoạch đồng loạt, đúng độ chín và ứng dụng cơ giới hoá trong thu hoạch nên đã giảm đáng kể thất thoát sau thu hoạch, nâng cao chất lượng lúa hàng hoá; năng suất lúa trong mô hình cao hơn so với bên ngoài mô hình 600 kg/ha và giá bán cao hơn 500 đồng/kg; bình quân nông dân trong mô hình lợi nhuận gần 17 triệu đồng/ha, so với lợi nhuận ruộng ngoài mô hình 12 triệu đồng/ha.

Những năm qua việc sản xuất lúa không là gì mới mẽ với nông dân. Nhưng với mô hình “01 phải 05 giảm”, “ 03 giảm, 03 tăng”sẽ thay đổi tập quán canh tác củ, giúp nông dân tiếp thu kỹ thuật mới và mở ra một hướng sản xuất lúa chất lượng, hiệu quả, năng xuất cao cùng với tăng cao thu nhập cho hội viên, nông dân trong thời gian đến. Nhằm từng bước phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống của bà con nhân dân với mục tiêu dân giàu, nước mạnh.


Thông báo

Danh mục