SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

MỘT SỐ KẾT QUẢ SAU 10 NĂM THỰC HIỆN NGHI QUYẾT SỐ 25-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG VÀ ĐỔI MỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác nắm bắt tình hình, những vấn đề bức xúc, nổi lên cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm; chỉ đạo chính quyền rà soát, giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân, làm tốt công tác lấy kiến góp ý nhân dân trên các lĩnh vực; từ đó chỉ đạo giải quyết ổn định tình hình; quan tâm chỉ đạo giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân; chỉ đạo, phối hợp triển khai có kết quả các nhiệm vụ, các phong trào, các cuộc vận động. Quan tâm xây dựng kế hoạch đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn thị xã. Nội dung đối thoại tập trung vào những vấn đề địa phương cơ sở khó khăn trong tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc quy hoạch khu dân cư, làm đương giao thông nông thôn, hẻm nội thị; quản lý đất đai, vệ sinh môi trường; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trật tự đô thị, điện chiếu sáng, an ninh trật tự và tệ nạn xã hội ở phường, xã.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25, nhận thức của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên về công tác dân vận có chuyển biến rõ nét. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng trong tình hình mới; làm tốt công tác dân vận là giải pháp hiệu quả đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; cán bộ, đảng viên ngày càng quan tâm thực hiện công tác dân vận, thể hiện rõ qua tinh thần, trách nhiệm và thái độ thông qua tiếp dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho các tổ chức và công dân.

Công tác dân vận của chính quyền có chuyển biến tốt, cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ, thủ tục cơ bản đảm bảo quy trình, quy định, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, giải quyết đơn, thư giảm dần qua các năm; các chính sách an sinh xã hội thực hiện đồng bộ theo chiều hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua 10 năm, vận động gây quỹ hơn 14 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho hơn 610 hộ nghèo, hộ cận nghèo; dạy nghề cho 7386 lao động, giải quyết việc làm cho 6127 lao động. Đến nay, đã cấp thẻ BHYT cho 2.419 người/2.419 người thuộc hộ nghèo, đạt tỷ lệ 100% và cấp 1.822 người/1.822 người thuộc hộ cận nghèo, đạt tỷ lệ 100%. Thực hiện các đề án dân sinh như xây dựng chợ Tân Tiến, chợ La Gi; giao mặt bằng thi công Siêu thị Coopmat, đường du lịch ven biển; thi công 378 tuyền đường giao thông nông thôn, hẻm nội thị, dài trên 77 km, trị giá 58,3 tỷ đồng, trong đó, nhân dân góp 22,6 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân góp 2,402 tỷ đồng để lắp điện chiếu sáng các tuyến hẻm, sữa chửa đường nông thôn, cầu, cống thoát nước, nhà sinh hoạt thôn, khu phố, đài liệt sỹ… Đến nay, toàn thị xã có 62/65 nhà sinh hoạt thôn, khu phố, đạt tỷ lệ 95,38%, trong đó có 62/62 nhà sinh hoạt có nhà vệ sinh, đạt tỷ lệ 100%. Thị xã có 4/4 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 5/5 phường phát động đăng ký xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh; 65/65 thôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa; trên 90% tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa hàng năm…

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều cố gắng trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; các mô hình hoạt động về phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, quốc phòng – an ninh của đoàn thể đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Duy trì và hoạt động có hiệu quả 89 điểm mô hình “tự phòng, tự quản” về ANTT. Trong đó, có các mô hình trong khu vực đồng bào tôn giáo như mô hình các giáo họ tự quản, tự phòng về ANTT; địa bàn dân cư có các mô hình thôn, khu phố tự quản, chống lây lan ma túy; khu dân cư phòng chống tội phạm; camera an ninh; đội xung kích bảo vệ trật tự đường phố La Gi; khu dân cư Ngãnh Tam Tân – Dinh Thầy Thím đảm bảo ANTT; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi; lĩnh vực giữ gìn ATGT có các mô hình như Tuyến đường thanh niên tự quản; khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT; tổ phụ nữ tuyên truyền pháp luật về ATGT và các mô hình phối hợp với Mặt trận, đoàn thể như “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “Tuyến đường văn minh, đô thị” của Mặt trận; mô hình “cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng dân cư” của Hội CCB; mô hình “Nông dân tham gia quản lý, giúp đỡ người nghiện tại gia đình, cộng đồng” của Hội Nông dân; mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” của Hội Phụ nữ; “Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin” của Đoàn Thanh niên… Chú trọng công tác củng cố, kiện toàn tổ chức; phát triển tập hợp đoàn viên, hội viên và rà soát, củng cố, phát huy vai trò của cốt cán chính trị. Trong 10 năm, phát triển được 29 cơ sở đoàn, hội trong doanh nghiệp (Liên đoàn Lao động 18 với 2.454 đoàn viên, Thanh niên 8 với 195 đoàn viên, Phụ nữ 2 với 18 hội viên, CCB 01 với 10 hội viên). Đến nay, các tổ chức chính trị - xã hội phát triển 30.512 hội viên, đoàn viên, nâng tổng số là 44637 đoàn viên, hội viên, chiếm 62,39% so với tổng số đối tượng thuộc giới quản lý (71.550), giới thiệu 2890 đoàn viên, hội viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét và kết nạp được 1197 đảng viên, tổng số cốt cán chính trị hiện nay 694 đạt 1,55% tổng số đoàn viên, hội viên.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước nhất là hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” đảm bảo trên các lĩnh vực và được cụ thể gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ,“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thi đua quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghỉ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của quê hương La Gi”, xây dựng tuyến đường không quảng cáo rác rao vặt, xây dựng tuyến đường văn minh đô thị trong vùng đồng bào có đạo, giáo họ không có giáo dân tham gia khai thác đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài, thu gom rác trong hẻm nội thị, phòng chống tệ nạn ma túy...

Để phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới, thị xã La Gi tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thế giới cũng như sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cần tập trung một số giải pháp cụ thể:

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt và triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận số 43-KL/TW, ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 82-KH/TU, ngày 19/9/2013 của Thị ủy về “tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thị xã gắn với tiếp tục thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh”.

Các cấp ủy tăng cường đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và thực hiện chế độ giao ban; rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, để có định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới sát hợp tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Tăng cường công tác dân vận chính quyền, cụ thể là thực hiện tốt Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 21/12/2015 của Ban Thường vụ Thị ủy “về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trong tình hình mới”; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Chú trọng chỉ đạo công tác nắm tình hình, qua đó kịp thời chỉ đạo giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội về thực hiện dân chủ ở cơ sở, chú trọng thực hiện tốt Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 10/10/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy về “Tăng cường lãnh đạo việc thực hiện dân chủ ở các loại hình cơ sở trên địa bàn thị xã”.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", gắn với thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Chú trọng nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng, kịp thời phản ánh, phối hợp giải quyết tốt quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân.


Thông báo

Danh mục