SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Đảng bộ thị xã La Gi quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã các nhiệm kỳ đã xác định được những khó khăn, đồng thời cũng thấy được những tiềm năng, lợi thế của vùng đất này trong từng giai đoạn phát triển. Với vị trí nằm tiếp giáp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là nơi giao thoa của nhiều tuyến đường huyết mạch nên có điều kiện giao lưu, tiêu thụ hàng hóa, cùng với nguồn tài nguyên đa dạng là những điều kiện thuận lợi để phát triển một nền kinh tế năng động và bền vững. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng với sự thống nhất, đoàn kết trong toàn đảng bộ, sự nổ lực, quyết tâm của các tầng lớp nhân dân, phát huy những lợi thế, tiềm năng, các nguồn lực và yếu tố tự nhiên, con người La Gi đã tự lực tự cường, lao động cần cù, sáng tạo…

Bên cạnh đó, quá trình lãnh đạo điều hành, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã quan tâm chỉ đạo việc học tập, quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả; gắn việc học tập, quán triệt với xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tiễn và đa dạng hóa các hình thức phù hợp ở từng cấp, từng địa phương, đơn vị. Các cấp ủy, tổ chức đảng luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thường xuyên rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu của Đảng; bảo vệ chính trị nội bộ; quán triệt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thấm nhuần chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục tiêu, lý tưởng, nguyên tắc hoạt động, quan điểm lập trường giai cấp công nhân của Đảng… Đặc biệt là ngăn ngừa và chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XI) và Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII), góp phần nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thường đạt trên 95%.

Quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, nhất là đồng chí Bí thư các nhiệm kỳ luôn coi trọng phát huy vai trò, chức năng và trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi tiến độ thực hiện, qua đó kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc ở từng lĩnh vực, địa bàn. Ngoài ra, Thị ủy chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, các đồng chí cán bộ lãnh đạo, ngưới đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Hàng năm, cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nhằm nâng cao kiến thức, hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý, năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

1. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong toàn đảng bộ thị xã trong những năm qua được đẩy mạnh, góp phần quan trọng trong việc khẳng định và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên, khích lệ các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thị xã. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị trước tình hình mới tiếp tục được coi trọng. Kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đướng lối đổi mới; chống giáo điều, bảo thủ, trì trệ hoặc chủ quan, nóng vội. Coi trọng giữ vững bản chất giai cấp công nhân và nguyên tắc hoạt động của Đảng. Coi trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW, của Bộ Chính trị (khóa XIII)[1] gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII). Đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ bản giữ gìn được phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; đến nay, toàn Đảng bộ chưa có xử lý trường hợp nào vi phạm các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Việc chọn và tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, của địa phương bước đầu đạt kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong xã hội[2]; Việc xây dựng kế hoạch, phát hiện, lựa chọn, đăng ký các điển hình tiên tiến được thực hiện nghiêm túc; Quá trình thực hiện, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, tích cực và khá toàn diện trong toàn hệ thống chính trị, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ý thức tu dưỡng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên; vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức, cơ quan, đơn vị được phát huy tốt hơn; từ đó, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

2. Thường xuyên chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) gắn với Kết luận số 01-KL/TW, của Bộ Chính trị (khóa XIII). Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đã kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm sát thực với tình hình địa phương[3]; tập trung lãnh chỉ đạo liên tục, quyết liệt đảm bảo tính nghiêm túc, có chất lượng; đồng thời, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề theo chỉ đạo của cấp trên về xây dựng Đảng[4]. Qua đó, đã tạo được chuyển biến tiến bộ rõ rệt, nhận thức các cấp, các ngành được nâng lên, tập trung hơn trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ; góp phần phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nâng cao uy tín và niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo Đảng, chính quyền ở địa phương.

Việc nghiên cứu, vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với triển khai nhiệm vụ chính trị luôn được thị xã quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Thị xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Ban Tuyên giáo Thị ủy, Trung tâm Chính trị thị xã và Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng khoa học, sáng tạo, gắn lý luận với thực tiễn, chú trọng vận dụng lý luận vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu, nhiệm vụ do nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra phù hợp với thực tiễn tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chỉ đạo làm tốt việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ nghĩa nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là vận dụng trong công tác xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Chỉ đạo rà soát, xác định những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc trong từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và vận dụng phù hợp chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả, củng cố lòng tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Vận dụng các nội dung cốt lõi của chủ nghĩa nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm tiêu chí xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tiêu chí phấn đấu thực hiện trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào thi đua yêu nước.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thị xã đã vận dụng, gắn kết chuẩn mực đạo đức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc bổ sung, hoàn thiện các quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ phù hợp với điều kiện, thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; chỉ đạo rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, địa phương phù hợp với các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức, văn hóa công vụ, yêu cầu cải tiến lề lối làm việc.

Thị xã đã thường xuyên chỉ đạo công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; chú trọng sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận… của Đảng trên lĩnh vực lý luận chính trị, khoa giáo, lịch sử Đảng, nhất là công tác xây dựng Đảng và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp để thực hiện trong thời gian kế tiếp.

Chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030; Quy định số 285-QĐ/TW, ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị trong các cơ quan đảng, nhà nước”; Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 08/02/2018 của Ban Bí thư về “Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận” và Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng

Chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến và nghiên cứu nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổ chức thông tin những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn đang đặt ra với nhiều hình thức khác nhau, phù hợp điều kiện của địa phương. Tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giảng viên, báo cáo viên tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, khuyến khích đăng ký đề tài, sáng kiến kinh nghiệm; tham gia vào công tác sơ kết, tổng kết, xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch... thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tiếp cận các nguồn sách báo, tư liệu, tham gia các hội nghị báo cáo viên, bồi dưỡng chuyên ngành và viết các bài báo, chính luận khoa học…

Triển khai thực hiện tốt việc giảng viên, giảng viên kiêm chức nghiên cứu, bổ sung, cập nhật kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương vào bài giảng. Tổ chức các hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp thị xã và tham gia hội thi cấp tỉnh, tổ chức cho đội ngũ báo cáo viên, giảng viên tham gia các hội thảo, tọa đàm, giao ban, học tập kinh nghiệm trong và ngoài thị xã, qua đó trao đổi, học tập góp phần bổ sung lý luận, tổng kết thực tiễn. Chú trọng tổ chức nghiên cứu khoa học đối với cán bộ, giảng viên của Trung tâm chính trị thị xã; khuyến khích cán bộ, giảng viên, báo cáo viên tự bồi dưỡng, tăng cường nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tham gia các hoạt động ngoại khóa, phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo…

Ban Thường vụ Thị ủy thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chủ động đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (viết tắt là Nghị quyết số 35-NQ/TW); gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đống Đảng và hệ thống chính trị.

Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành nhiều văn bản[5] chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW và thực hiện Kế hoạch số 89-KH/TU, ngày 03/7/2017 của Ban Thường vụ Thị ủy về thực hiện Quyết định số 671-QĐ/TU ngày 12/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án “Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên Internet”. Thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng chính trị để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, loại thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đúng đắn, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thường xuyên đổi mới nội dung, thông tin, tuyên truyền, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; hàng năm, đều chỉ đạo tham gia cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bằng các biện pháp linh hoạt, phù hợp, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã, Ban Chỉ đao 35 thị xã và các cơ quan chức năng đã tích cực triển khai củng cố niềm tin, tạo sự ổn định tư tưởng và đồng thuận trong xã hội; nâng cao cảnh giác cách mạng, ngăn ngừa nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”; nghiên cứu, đánh giá, dự báo tình hình, xác định mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá ngày càng tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị trên Internet và mạng xã hội.

Các cơ quan chức năng của thị xã đã xây dựng các trang, nhóm trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook…), tạo liên kết các fanpage để đấu tranh, phản bác, lan tỏa các bài viết, những thành tựu của đất nước, địa phương, đơn vị, kịp thời định hướng thông tin giúp nhận diện rõ và chủ động phát hiện, đấu tranh với các nguồn tin xấu, độc, xuyên tạc, bịa đặt trên không gian mạng. Tổ chức 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền trên mạng xã hội cho 120 cán bộ, đảng viên; 03 lớp quán triệt Nghị quyết số 35-NQ/TW cho 412 cán bộ, đảng viên.

Nhìn chung, công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn thị xã đạt được kết quả tích cực; đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thị xã; tình hình an ninh chính trị, tư tưởng trên địa bàn cơ bản ổn định, diễn biến theo chiều đồng thuận, góp phần tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở thị xã.

3. Công tác xây dựng Đảng về đạo đức được đề cao, góp phần rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ với các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

Ban Thường vụ Thị ủy đã quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai kịp thời Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm; từ đó, việc học tập, quán triệt và thực hiện được triển khai rộng khắp trong các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã. Cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt đạt tỷ lệ cao (trên 97%); việc đăng ký kế hoạch nêu gương của người đứng đầu, cam kết tu dưỡng, rèn luyện của cá nhân tự giác làm theo được thực hiện nghiêm túc.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Công tác tuyên truyền được quan tâm và thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng; các nội dung, nhiệm vụ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa, các chuẩn mực đạo đức được bổ sung, hoàn thiện phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các đồng chí cấp ủy viên các cấp, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị của thị xã đã xây dựng kế hoạch hành động của cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đã xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo nội dung chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm. Qua đó, triển khai, thực hiện nghiêm túc ở từng cấp, từng ngành, từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi cá nhân, phát huy tối đa tinh thần, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trong triển khai thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo, gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với các nội dung cụ thể. Do đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết đạt hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở được tăng cường; việc sơ kết, tổng kết, xây dựng, phát hiện, lựa chọn, đăng ký các điển hình tiên tiến được quan tâm chỉ đạo.

Trong thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã đã ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã qua các kỳ đại hội đạt kết quả khá toàn diện; phần lớn các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt; kinh tế có bước phát triển, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư; văn hóa - xã hội có tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội căn bản được đảm bảo. Thị xã La Gi được công nhận đạt đô thị loại III (ngày 17/01/2018), bộ mặt đô thị được chỉnh trang, có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng Đảng đạt kết quả khá toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu; hệ thống chính trị ngày càng nâng dần hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Khối đoàn kết toàn dân được tăng cường, dân chủ, kỷ cương được phát huy tốt hơn, phong trào thi đua yêu nước được duy trì. Những kết quả trên là tiền đề quan trọng thúc đẩy thị xã phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Nguyên nhân đạt được kết quả trên là do: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự giúp đỡ của các sở, ngành của tỉnh. Sự nỗ lực, quyết tâm, phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở trong cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã qua các kỳ đại hội và các chủ trương, nghị quyết của trên tương đối kịp thời và hiệu quả. Sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thị xã.

Tuy nhiên, kinh tế tăng trưởng có mặt chưa vững chắc; năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu. Sản phẩm các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp còn ít, giá trị thấp; hạ tầng các cụm công nghiệp chậm được đầu tư. Thực trạng hạ tầng đô thị tuy được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng kịp tốc độ đô thị hóa; một số tiêu chí đô thị loại III chưa đạt. Chất lượng dịch vụ y tế, sự nghiệp giáo dục có mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp; tệ nạn ma túy, tình trạng xuất cảnh trái phép còn xảy ra. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn hạn chế. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn.

Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do: Việc quán triệt, vận dụng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể có mặt còn hạn chế. Sự quyết tâm, nỗ lực, nhất là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có nơi chưa được phát huy đúng mức, còn có biểu hiện sợ trách nhiệm, thiếu quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, một số ít đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức chưa tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm.

Từ thực tiễn thời gian qua, rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, phải giữ vững sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân là nhân tố quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ.

Thứ hai, phải nắm chắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận dụng sáng tạo, sát hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải toàn diện, đồng bộ, nhất quán và xác định được nhiệm vụ trọng tâm, những khâu trọng điểm, then chốt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Phát huy đúng mức vai trò lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức đảng, nhất là phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, phải đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác cán bộ, phải xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực, đủ tâm, đủ tầm, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt, lãnh đạo quản lý các cấp; thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng.

Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đã được đề ra trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 75-KH/TU, ngày 29/4/2022 của Ban Thường vụ Thị ủy về thực hiện Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 28/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị khóa (XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;

Kế hoạch số 43-KH/TU, ngày 11/10/2021 của Ban Thường vụ Thị ủy về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

3. Nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ. Xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy. Tập trung công tác phát triển đảng viên mới, chú trọng phát triển đảng viên cử nhập ngũ, địa bàn dân cư, trong lực lượng dân quân, trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; Đẩy mạnh các giải pháp thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Thực hiện đồng bộ giữa các khâu trong công tác cán bộ (quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, nhận xét, đánh giá cán bộ). Tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ gắn với thực hiện có hiệu quả đề án tinh giản biên chế, vị trí việc làm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa XII). Thực hiện nghiêm công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, đúng quy định và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

4. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp. Tập trung công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Tăng cường giám sát việc thực hiện các kết luận, thông báo sau kiểm tra, giám sát, nắm bắt thông tin, khảo sát tình hình và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; chú ý lãnh đạo công tác tự kiểm tra nội bộ.

 


[1] Ban Thường vụ Thị ủy ban hành Kế hoạch số 43-KH/TU, ngày 11/10/2021 về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) và chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Toàn thị xã tổ chức được 37 lớp cho 3.158 người, trong đó có 2.298 đảng viên (đạt tỷ lệ 96,76%), 180 cán bộ chủ chốt và 860 quần chúng; có 25/25 chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy xây dựng kế hoạch thực hiện; có 237/237 cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch tập thể và 3.432 cá nhân xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện. Trong đó: có 2.186/2.282 đảng viên đạt tỷ lệ 95,79% (153 đảng viên miễn sinh hoạt) và có 1.246/1.247 quần chúng, đạt tỷ lệ 99,91%.

[2] Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành 7 kế hoạch chuyên đề giải quyết các vấn đề, bức xúc nổi cộm của địa phương: về nắm bắt thông tin, tư tưởng chính trị trong nhân dân và tuần tra, kiểm soát địa bàn; về công tác phòng, chống ma túy; về đảm bảo vệ sinh môi trường; về thực hiện công tác phòng, chống xuất cảnh trái phép bằng đường biển và giảm thiểu tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài; về vấn đề an toàn thực phẩm; về công tác quản lý trật tự xây dựng; về đấu tranh phòng, chống tội phạm cờ bạc, cho vay lãi nặng, tín dụng đen, đòi nợ thuê.

[3] Ban Thường vụ Thị ủy ban hành Kế hoạch số 75-KH/TU, ngày 29/4/2022 thực hiện Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 28/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị khóa (XIII). Toàn thị xã đã tổ chức được 23 lớp học tập, quán triệt các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XIV) và Kế hoạch số 66-KH/TU với tổng số 7.008 người được học tập, quán triệt.

[4] Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến các nội dung liên quan đến đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”, kết quả: Có 25/25 chi, đảng bộ cơ sở với 177 chi bộ (đạt tỷ lệ 100%) hoàn thành tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”; có 2.670/2754 đảng viên xây dựng báo cáo tự rà soát, soi rọi, đánh giá kết quả rèn luyện, phấn đấu, thực hiện lời thề đảng viên (84 đảng viên miễn sinh hoạt).

[5] Chỉ thị số 37-CT/TU, ngày 23/10/2019, về nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong việc sử dụng Internet, mạng xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trong tình hình mới; Kế hoạch số 210-KH/TU, ngày 01/10/2019 về thực hiện Kế hoạch số 162-KH/TU, ngày 11/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 14-KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”…


Thông báo

Danh mục