SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả 01 năm triển khai thực hiện xây dựng mô hình "Thôn Hiệp Tín nói không với tín dụng đen"

Thôn có 01 chi bộ Đảng gồm 8  đảng viên, BĐH thôn 4 thành viên, Ban công tác Mặt trận có 6 thành viên. Chi hội nông dân có 160 hội viên, chi hội Phụ nữ có 162 hội viên, Chi hội CCB 12 hội viên, Chi đoàn thanh niên có 09 đoàn viên, Chi hội NCT có 49 hội viên. Chi hội khuyến học có 386 hội viên, Có 06 tổ nhân dân tự quản. Địa bàn rộng, dân cư trong thôn phân bổ không đều, sống chủ yếu bằng nông nghiệp, một số ít kinh doanh buôn bán nhỏ lẽ, đời sống nhân dân cũng còn khó khăn, trình độ dân trí cũng còn tương đối thấp. Hộ khá giàu trong thôn chiếm khoảng 30%, trong thôn có 16 hộ nghèo và cận nghèo (08 hộ nghèo, 08 hộ cận nghèo) chiếm 7,04%.

Trước đây nhân dân trong thôn tham gia các hoạt động về “hụi”, “huê” góp cũng khá nhiều, có trường hợp bể nợ đi khỏi địa phương, cũng có trường hợp vay nóng bị đe dọa....trước tình hình tín dụng đen dưới nhiều hình thức trong thôn và các địa bàn thôn lân cận diễn biến phức tạp, được sự chỉ đạo của UBMTTQVN thị xã La Gi và Đảng ủy xã Tân Tiến, UBMTTQ xã quyết định khảo sát và lập kế hoạch để xây dựng mô hình “thôn Hiệp Tín nói không với tín dụng đen”, mô hình “thôn Hiệp Tín nói không với tín dụng đen” ra mắt vào ngày 08/09/2022 tại địa bàn thôn Hiệp Tín có hơn 80 người dân đại diện các hộ dân tham dự.

Sau khi ra mắt, Ban chỉ đạo mô hình đã chỉ đạo cho tổ nồng cốt của thôn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhân dân cảnh giác và phòng chống hoạt động tín dụng đen trên địa bàn: Tổ chức tuyên truyền cho 6/6 tổ nhân dân tự quản của thôn, người dân trong thôn với 15 lượt tuyên truyền đến 100% hộ dân trong thôn về phòng chống, tố giác các đối tượng  rải tờ rơi, dán quảng cáo tại các điểm công cộng, đăng thông tin trên các trang mạng xã hội,.. thu hút người dân vay tiền; huy động góp tiền chơi “hụi”, của người dân; vận động nhân dân không tham gia các hoạt động chơi hụi bất hợp pháp …ngoài ra tổ còn mở rộng đối tượng tuyên truyền cho các tổ vuốt tai thanh long là các chị phụ nữ ở các địa bàn khác thực hiện công việc vuốt tai thanh long trên địa bàn thôn với 7 lượt tuyên truyền có 73 chị phụ nữ tiếp cận các nội dung về tín dụng đen; tổ chức cho 227/227 hộ dân của thôn ký cam kết không tham gia các hoạt động tín dụng đen; tổ nòng cốt cũng thường xuyên phối hợp với công an thôn, nắm tình hình theo dõi các đối tượng ở nơi khác về địa bàn để phòng chống hoạt động tội phạm tín dụng đen trên địa bàn thôn. Hàng tháng, hàng quý Ban chỉ đạo mô hình và tổ nòng cốt đều tổ chức sinh hoạt, đánh giá kết quả thực hiện của mô hình, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình để cùng đề ra nhiệm vụ trong tâm trong những tháng những quý tiếp theo nhằm giúp người dân phòng trách tệ nạn tín dụng đen.

Qua hoạt động của động mô hình và qua công tác tuyên truyền của tổ nồng cốt cơ bản nhận thức của nhân dân trong thôn được nâng lên, trong thời gian qua chưa thấy người dân của thôn tham gia các hoạt động tín dụng đen, việc chơi hụi, huê góp giảm dần, không có tình trạng vay nợ lãi xuất cao và bể nợ xảy ra trên địa bàn, tình hình ANTT trên địa bàn thôn ổn định. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”,  trong thời gian tới BTT. UBMTTQVN xã cần quan tâm chỉ đạo mô hình cần tập trung thực hiện một số nội dung, giải pháp như sau:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen’. Huy  động  sức  mạnh  của  cả  hệ  thống  chính  trị  trong  công  tác  tuyên truyền, thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả, loại trừ các điều kiện làm phát sinh các loại tội phạm này.

Phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biểu hiện hoạt động, thủ đoạn của loại hình cho vay có biểu hiện của hoạt động “tín dụng đen” như vay không cần thế chấp tài sản, vay trả góp, vay trực tuyến, vay qua ứng dụng di động…, tuyên truyền những hệ lụy, nguy cơ khi vướng vào việc vay “tín dụng đen” để nhân dân nâng cao nhận thức không tham gia.

Phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tăng cường các hoạt động thu hút, quản lý các nguồn vốn, hướng dẫn, tạo điều kiện để nhân dân nhất là các trường hợp có hoàn cảnh, điều kiện khó khăn tiếp cận vay vốn phát triển kinh tế gia đình nhằm không để tình trạng nhân dân vay các nguồn vốn ngoài ngân hàng với lãi xuất cao.

Tổ chức quán triệt cho đội ngũ cán bộ Ban điều hành thôn, Ban công tác Mặt trận, tổ hòa giải, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, các đoàn viên hội viên về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng chống “tín dụng đen” trên địa bàn; các nội dung, biện pháp, cách thức triển khai thực hiện phòng ngừa, đấu tranh“tín dụng đen”.

Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng việc thực hiện đưa thêm nội dung phòng, chống “tín dụng đen” vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa hàng năm. Tổ chức học tập và đăng ký cam kết thực hiện đối với từng hộ gia đình.

Tổ chức cho các tổ tự quản ký kết giao ước thi đua nói không với tín dụng đen. Xây dựng và nhân rộng mô hình về phòng, chống “tín dụng đen”, quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời ngăn chặn các vụ phát sinh. Kịp thời sơ kết đánh giá mô hình.

Tích cực vận động các tổ chức ở thôn và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tố giác các cá nhân, tổ chức hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” đến cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả.


Thông báo

Danh mục