SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Những nét mới trong phong trào tình nguyện tại thị xã La Gi

Thứ nhất: Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện được quan tâm thường xuyên, các phong trào xung kích, tình nguyện tổ chức hướng về địa bàn thôn, khu phố; Ban Thường vụ Thị Đoàn cùng với BTV các xã, phường Đoàn tổ chức các hoạt động, phong trào thiết thực, phù hợp, đáp ứng được đông đảo nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của đoàn viên thanh thiếu nhi, người dân tại địa phương.

Thứ hai: Huy động các nguồn lực trong và ngoài thị xã tổ chức nhiều phong trào hành động thiết thực, hoạt động thực tế, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn gắn kết các vấn đề kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. Chú trọng đi vào các chủ đề, chủ điểm như Năm Thanh niên, Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Năm thanh niên tình nguyện, hướng vào các công trình, việc làm, mô hình cụ thể có ích, thiết thực với đời sống, như: Tham gia làm đường giao thông, hẻm nội thị, thị, thủy lợi nhỏ, nạo vét kênh mương nội đồng,…; các hoạt động xã hội tình nguyện như: sữa chữa, xây dựng nhà cho người nghèo, gia đình chính sách; thăm tặng quà, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, hiến máu nhân đạo,… Tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện, thi đua vì cuộc sống cộng đồng trong những năm qua đã xây dựng 03 căn nhà, sữa chữa 46 căn nhà cho đoàn viên thanh niên, gia đình chính sách, người nghèo, nhà sinh hoạt thôn khu phố; đoàn viên thanh niên đóng góp công sức, tiền, vật tư bê tông hóa nhiều đường giao thông nông thôn, hẻm nội thị. Chỉ tính năm 2015, các cơ sở Đoàn đã thực hiện hoàn thành 10 công trình thanh niên bê tông hóa đường giao thông nông thôn, hẻm nội thị; Thị Đoàn chủ trì thực hiện hoàn thành công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ X: Làm đường giao thông nông thôn ở thôn Hiệp Thành – xã Tân Hải với chiều dài 176m, rộng 2m trị giá 97 triệu đồng, trong đó thanh niên đóng góp 200 ngày công và chi phí thực hiện công trình 27 triệu đồng; đồng thời thực hiện hoàn thành tuyến đường “Áng sáng an ninh” ở thôn Hiệp Thành – xã Tân Hải chiều dài 250m với 09 trụ bóng đèn chiếu sáng, trị giá công trình thanh niên đóng góp 20 triệu đồng đã được đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi, người dân biểu dương, đánh giá cao.

Trong hoạt động tuyên truyền giáo dục, đến ơn đáp nghĩa đà có phong trào thi đua chăm sóc phụng dưỡng suốt đời các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, vợ liệt sĩ trên địa bàn thị xã. Mỗi cơ sở Đoàn ngoài việc đến thăm hỏi, chăm sóc còn hỗ trợ tiền thuốc cho mỗi Mẹ 400,000 ngàn/quý và trong năm 2015 đã tổ chức 45 đợt thăm hỏi, chăm sóc, trao tặng 162 suất quà, tặng 55 triệu đồng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình nghèo, neo đơn, đoàn viên thanh niên khó khăn. Phát động và nhân rộng trong toàn thị xã cách làm sáng tạo, mới trong việc chỉnh trang, làm mới bàn thờ liệt sĩ, cách làm này đã được Thị ủy, Tỉnh Đoàn biểu dương nhân rộng (cách làm này xuất phát từ Đoàn phường Phước Lộc).

Thứ ba, Khảo sát nắm bắt nhu cầu sở thích, tâm lý của thanh niên, để xây dựng, thành lập và mở rộng nhiều loại hình thi đua, tập hợp, đoàn kết thanh niên theo nghề nghiệp, nhu cầu, sở thích của thanh niên; các vấn đề phát sinh, vấn đề nóng về tệ nạn ma túy; bạo lực học đường; giúp bạn đến trường; hỗ trợ kỹ năng, tư vấn giới tính sức khẻo sinh sản... Đã có nhiều xuất hiện nhiều mô hình đạt hiệu quả cao, xin giới thiệu như sau:

- Trong hoạt động văn hóa, văn nghệ thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố duy trì 05 đội TCM (đội tuyên truyền ca khúc cách mạng) phục vụ cho các hoạt động tập trung, các cuộc sinh hoạt nội bộ, còn tuyên truyền phổ biến các bài hát ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước ở các nhà thờ, chùa, vùng đồng bào có đạo; đồng thời vận động đoàn viên thanh niên có đạo tham gia sinh hoạt, tổ chức hội trại, các hội thị, hội diễn. Tiêu biểu có Đoàn phường Phước Hội, Bình Tân, Phước Lộc, Tân An…

- Trong hoạt động học tập, giúp bạn đến trường đã xuất hiện nhiều mô hình hay về người thầy, cô giáo dành một phần nhỏ tấm lòng bao dung, đồng lương ít ỏi của mình để giúp các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn để động viên an ủi các em đến trường, học tập giỏi. Đã có thầy, cô giúp đỡ học sinh đều là con ngoan trò giỏi. Thành lập Đội xã hội tình nguyện tổ chức vận động các bạn học sinh khóa trước, các mạnh thường quân nhường lại sách vỡ cũ còn sử dụng được cho các bạn học sinh nghèo, khó khăn đến trường. tiêu biểu có Đoàn trường Lý Thường Kiệt.

Phát động mô hình gây quỹ học tập, học bổng thông qua huy động các thầy cô, học sinh của trường tham gia mua vé số, nuôi heo đất (bình quân 1 năm/15 triệu đồng) ủng hộ quỹ học tập giúp bạn học sinh nghèo; thành lập Tổ phụ đạo học tập miễn phí cho các em học sinh nghèo không có điều kiện trao dồi học tập nâng cao kiến thức. Tiêu biểu có Đoàn trường Nguyễn Huệ, Nguyễn Trường Tộ.

Trong hoạt động phát triển kỹ năng xã hội, tư vấn tâm lý đã có nhiều Đoàn trường thành lập mô hình, đội dạy kỹ năng, nhất trong kỹ năng giao tiếp, ứng xử các tình huống thực tế; thành lập Website, Facebook tư vấn giới tính, sức khỏe sinh sản cho các đoàn viên thanh thiếu nhi, học sinh. Tiêu biểu có Đoàn trường Lý Thường Kiệt.

- Trong hoạt động phòng chống bạo lực học đường, xuất phát từ thực tế đã xảy ra một số vụ đánh đâm nhau giữa các học sinh gây lo lắng cho các bậc phụ huynh. Các cấp bộ Đoàn tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo giải quyết tình trạng bạo lực học đường, qua đó đã thành lập đội, tổ xung kích tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống bạo lực học đường. Từ chỗ xảy ra 02 vụ học sinh đánh, đâm nhau bị thương đến nay ở phường Phước Lộc không còn xảy ra. Là một trường có phức tạp, thường xuyên xảy ra bạo lực học đường nhưng đến nay trường Nguyễn Huệ đã không còn

- Trong hoạt động tham gia phòng, chống ma túy, hiện nay có trên 500 thanh niên nghiện ma túy, trong đó phường Bình Tân, phước Hội là trọng điểm về thanh niên nghiện ma túy. Đa số thanh niên nguyện ma túy là con em có nhà làm nghề biển, dịch vụ buôn bán. Trong công tác vận động các cán bộ, đoàn viên đã nhiệt huyết, trách nhiệm đến từng nhà tiếp cận, chia sẽ giúp đỡ gia đình có người nghiện và thanh niên nghiện ma túy để họ hiểu rõ, tham gia. Trong tổng số trên 169 thanh niên nghiện ma túy đang tham gia sử dụng Methadone, hiện nay các cấp bộ Đoàn đã giúp được 32 thanh niên hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng có việc làm tương đối ổn định, thu nhập bình quân gần 10 triệu động/tháng.

Thứ tư, Tăng cường các hoạt động, phong trào thi đua hướng về cơ sở và phát huy vai trò của cơ sở và sự chủ động sáng tạo ngay tại cơ sở.

Tập trung các hoạt động hướng về cơ sở thông qua hình thức cắm trại, ở tại chỗ trong Chiến dịch hè, ra quân Tháng Thanh niên, Năm Thanh niên tình nguyện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao...Các chi đoàn thôn, khu phố đã kịp thời đổi mới hình thức tập hợp thanh niên bằng cách tổ chức sinh hoạt cụm, sinh hoạt liên chi đoàn, chuyển đổi loại hình, phát huy sở thích, năng khiếu của thanh niên, đổi mới phương thức sinh hoạt đoàn bên trong các hội trường bằng hình thức sinh hoạt dã ngoại, về nguồn, địa chỉ đỏ, tổ chức hội trại,… Tiêu biểu các Đoàn xã, phường vùng biển đã nắm bắt kịp thời từng loại hình nghề nghiệp thanh niên vùng biển, các chi đoàn đã phối hợp liên hệ với các chủ thuyền có bạn là thanh niên đi làm ăn trên ghe thuyền của mình tập hợp bạn ghe vào các ngày trăng, ngày nghỉ biển cùng sinh hoạt, tham gia một số hoạt động của Đoàn; thông qua uy tín của mình khuyến khích các thanh niên cùng sở thích thành lập hội bóng đá, hội bạn làm ăn, tổ tuyên truyền về kỹ thuật bảo quản thủy sản, thi bằng lái thuyền trưởng, máy trưởng, thi bằng lái mô tô, xe máy, như chi đoàn khu phố 6 Phước Lộc, chi đoàn khu phố 8 Bình Tân có mô hình Tài công trẻ…

Có được những kết quả trên, Ban Thường vụ Thị Đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trong vào hiệu quả, chất lượng, phù hợp với nhu cầu, sở thích nguyện vọng đông đảo thanh thiếu nhi. Hàng năm tổ chức nhiều các hoạt động xung kích, tình nguyện, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn thiết thực, hiểu quả, nhất là 02 phong trào hành động cách mạng của Đoàn, góp phần đưa phong trào công tác Đoàn tại thị xã ngày một vững mạnh.

Hình ảnh hoạt động:

 

 

 


Thông báo

Danh mục