SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Những giải pháp nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

          Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, các chi bộ đã quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Nhờ vậy, tình hình sinh hoạt chi bộ trong toàn đảng bộ thị xã thời gian qua đã có những chuyển biến rõ nét.

          Hầu hết các chi bộ đã thực hiện khá tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, cơ bản đúng quy trình theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và xây dựng được quy chế làm việc gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và chuyên môn của từng loại hình chi bộ. Trong sinh hoạt, nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm túc, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, xác định rõ trách nhiệm giữa tập thể, cá nhân. Bí thư chi bộ, người chủ trì lắng nghe ý kiến của đảng viên, tập hợp ý kiến của đảng viên nhất là những ý kiến khác nhau để đưa ra thảo luận trước tập thể. Tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt trên 85%. Nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới theo hướng đánh giá thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, đề ra nhiệm vụ tới, thảo luận xây dựng nghị quyết, đồng thời gắn với thảo luận và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ. Một số cấp ủy, đã có nhiều cố gắng lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề, gợi ý vấn đề thảo luận nhằm đề ra giải pháp lãnh đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết khâu yếu, mặt yếu ở địa phương, đơn vị. Nhờ vậy, sinh hoạt chi bộ đã góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng của đảng viên, từ đó đã vận dụng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

           Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình hình sinh hoạt chi bộ còn tồn tại một số hạn chế. Quy trình sinh hoạt chi bộ một số nơi thực hiện chưa đầy đủ theo hướng dẫn. Việc thông tin đến đảng viên, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên chiếm nhiều thời gian nên về nội dung sinh hoạt định kỳ chưa bàn bạc sâu. Việc đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới, phân công trách nhiệm và thời gian thực hiện, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ còn chung chung. Biên bản sinh hoạt chi bộ còn sơ sài, chưa thể hiện đầy đủ nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt còn yếu. Sinh hoạt chuyên đề chưa nhiều, chủ yếu là tổ chức lồng ghép trong sinh hoạt định kỳ. Ở một số chi bộ thôn, khu phố, nội dung sinh hoạt còn thiếu cụ thể, chưa sát tình hình. Ở một số chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, việc đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết trong tháng thường nặng về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với công tác tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng đảng, công tác xây dựng các tổ chức đoàn thể…

          Do vậy, để tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu nhằm đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ, trong thời gian tới các chi bộ cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

           Thứ nhất, cần rà soát lại quy chế làm việc để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp; trong đó bám sát chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của chi ủy, bí thư, phó bí thư, chi ủy viên và cán bộ đảng viên; quan hệ của chi bộ, chi ủy với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; chế độ làm việc và phương pháp công tác. Quy chế làm việc cần được sử dụng như cẩm nang’ trong mọi hoạt động của chi bộ.

          Thứ hai, phải duy trì thật nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ. Đối với chi bộ thôn, khu phố, đảng ủy các phường, xã có hướng chỉ đạo việc xác định ngày sinh hoạt định kỳ phù hợp với đặc điểm riêng của từng khu vực, địa bàn dân cư; đối với các chi bộ cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang nên có ngày sinh hoạt chính trị nhằm tạo điều kiện cho đảng viên sinh hoạt đầy đủ.

          Thứ ba, phải giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng. Trước hết là phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ; bí thư chi bộ, người chủ trì phải có phong cách dân chủ, gợi mở vấn đề để tạo điều kiện cho đảng viên phát biểu; biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của đảng viên, tập hợp ý kiến của đảng viên nhất là những ý kiến khác nhau để đưa ra thảo luận trước tập thể, sao cho nghị quyết chi bộ thực sự là kết tinh trí tuệ tập thể của chi bộ. Đồng thời, phải nêu cao tính chiến đấu trong chi bộ, phải kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng, về quan điểm và những việc làm sai trái, tiêu cực, không nể nang, e dè. Cần tiến hành tốt hoạt động chất vấn trong Đảng theo quy chế đã ban hành.

          Thứ tư, phát huy đúng mức trách nhiệm của chi ủy, trước hết là đồng chí bí thư trong khâu chuẩn bị nội dung, gợi ý và thông báo trước những vấn đề cần tập trung thảo luận để đảng viên chuẩn bị ý kiến trong sinh hoạt chi bộ. Trong đó, chuẩn bị tốt nội dung là khâu rất quan trọng, phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị để bàn bạc, thảo luận. Trong đó, các chi bộ khu phố, thôn, nội dung sinh hoạt cần chú ý xoay quanh những vấn đề sát sườn với đời sống của nhân dân, tập trung vào những việc cụ thể, bức xúc để bàn giải pháp lãnh đạo tháo gỡ, nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn lợi ích thiết thực của nhân dân trên địa bàn. Đối với các chi bộ trong các loại hình khác, cần phải phân biệt rõ nội dung chuyên môn và công tác đảng.

          Thứ năm, phải phát huy đúng mức hơn nữa trách nhiệm của đảng viên. Trước hết mỗi đảng viên phải nghiêm túc tham gia sinh hoạt chi bộ, phải nghiên cứu sâu kỹ những vấn đề chi ủy, bí thư chi bộ gợi ý để chuẩn bị và tham gia phát biểu ý kiến; phát huy đúng mức tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Đưa nội dung tham gia phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ vào tiêu chí xếp loại đảng viên cuối năm.

          Thứ sáu, sau khi họp chi bộ, quá trình triển khai phải gắn với kiểm tra kết quả thực hiện nghị quyết chi bộ đã đề ra.

          Thứ bảy, thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy, bí thư các chi bộ.


Thông báo

Danh mục