SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Những kết quả đáng ghi nhận và kế hoạch thực hiện rất trách nhiệm trong công tác giảm nghèo của thị xã La Gi

          Trong các năm qua, cùng với tăng trưởng kinh tế ổn định, có mặt phát triển đạt khá, hàng loạt các chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước đã được triển khai kịp thời, đồng bộ trên khắp các địa bàn của xã phường, cụ thể: xây dựng nhà ở, cấp phát miễn phí BHYT, giải quyết chế độ BTXH, hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí, cho vay vốn ưu đãi, dạy nghề, giải quyết việc làm… cùng với sự hỗ trợ đầu tư của nhiều nguồn kinh phí nên diện mạo các vùng trên địa bàn thị xã đã có sự cải thiện đáng kể, nhất là về hạ tầng cơ sở phục vụ cho sản xuất hàng hoá và giao thông đi lại đạt gần 60%, đặc biệt ở địa phương đạt cao các tiêu chí về nông thôn mới như xã Tân Tiến đã đạt được Tiêu chí 2 về giao thông; đời sống của người nghèo trên địa bàn được quan tâm giúp đỡ nâng cao, nhiều hộ từng bước vươn lên thoát nghèo.

          Nhận thức về giảm nghèo và ý chí vươn lên làm giàu ngày càng được thấm sâu vào đội ngũ cán bộ và người dân, nhiều tấm gương quyết tâm thoát nghèo vươn lên làm giàu…phong trào giảm nghèo đã thu hút được sự tham gia của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành của thị xã. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ngày càng được đề cao và có hiệu quả.

          Tại hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2011 -2015 và phương hướng, nhiệm vụ giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 được UBND thị xã tổ chức vào ngày 15/12/2015; qua báo cáo của UBND thị xã, phát biểu tham luận của các ngành, các địa phương, đồng chí Bí thư Thị uỷ Nguyễn Thanh Nam đã phát biểu ghi nhận những kết quả đã đạt được qua thực hiện Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn thị xã La Gi như đã nêu trên; tuy nhiên, trong các nhiệm vụ và giải pháp đề ra để thực hiện trong giai đoạn 2016 – 2020 thì phải tập trung hơn đối với các nội dung, cụ thể:

          1. Giảm nghèo là Chương trình thực hiện thường xuyên, lâu dài, gắn liền với quá trình phát triển kinh tế của thị xã, do đó Đảng uỷ, chính quyền cơ sở phải quán triệt đầy đủ trách nhiệm vai trò lãnh đạo của mình, phải huy động cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội mới có thể thực hiện tốt được, đặc biệt là phải khơi dậy ý chí vươn lên của bản thân người nghèo để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

          Các mô hình giúp đỡ người nghèo trong nhân dân trong thời gian qua rất nhiều nhưng chưa được ghi nhận, tiếp tục phát huy trong báo cáo của địa phương.

          2. Bằng tất cả các giải pháp, phải kiên quyết nhanh chóng giúp đỡ giảm ngay 4 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo thuộc gia đình người có công trong kháng chiến, phải xác định đây là trách nhiệm khẩn cấp của hệ thống chính trị thị xã hiện nay, không để các hộ này còn nghèo trong thời gian tới.

          3. Chính quyền địa phương phải xác định rõ còn bao nhiêu nhà ở dột nát của hộ nghèo cần phải xây dựng, phải cụ thể rõ từng trường hợp còn vướng mắc chưa xây dựng được, chủ trì chỉ đạo các ngành tham mưu nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết kịp thời để tiếp nhận cho được nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng từ cấp trên, giúp cho người nghèo sớm bảo đảm được nhà ở ổn định.

          4. Các tổ chức đoàn thể phải rà soát, lên danh sách nắm chắc đối tượng hộ nghèo thuộc thành viên của mình, phối hợp với cơ sở nghiên cứu, xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ để nhanh chóng đưa họ từng bước thoát nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo.

          5. Về vận động kinh phí hỗ trợ giúp người nghèo, cần phải quan tâm đến sự vận động tham gia của toàn xã hội; tránh tư tưởng thực hiện theo chỉ tiêu giao mà thiếu xác định về trách nhiệm là giúp cho hộ nghèo nhanh chóng thoát nghèo, có việc làm ổn định và từng bước có cuộc sống chất lượng hơn, theo kịp mặt bằng chung của xã hội.

          6. Phải phát huy mạnh mẽ dân chủ trong cộng đồng từ việc xác định hộ nghèo, thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo, thoát nghèo; phát hiện, tuyên truyền các mô hình, điển hình giảm nghèo, phê phán các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện; tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

          Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Thanh Quế - Phó Chủ tịch UBND Thị xã đã phát biểu tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư và đưa vào nội dung, biện pháp thực hiện trong thời gian tới; đặc biệt là đối với nội dung chỉ đạo về thực hiện giảm nghèo cho các hộ gia đình có công trong kháng chiến sẽ được UBND thị xã quyết tâm tập trung đưa vào kế hoạch thực hiện ngay trong Quý I năm 2016. Tại hội nghị, UBND thị xã cũng đã trao Quyết định khen thưởng cho 11 tập thể và 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo 5 năm qua.

          Hội nghị đã đạt được sự nhất trí cao về đánh giá kết quả đã thực hiện, về phương hướng - giải pháp thực hiện đề ra trong thời gian tới của UBND thị xã và đại biểu tham dự cũng rất tâm đắc đối với các nội dung chỉ đạo nêu trên của đồng chí Bí thư Thị uỷ đã thể hiện rất đầy đủ, cụ thể và vô cùng sâu sắc - trách nhiệm.

          Từ các cơ sở trên, với quyết tâm cao nhất tin tưởng rằng Chương trình công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 ở Thị xã La Gi sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

          Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Hội nghị có sự tham dự của Bí thư Thị uỷ, đại diện lãnh đạo: HĐND, UBMTTQ
và các phòng, ban, ngành thị xã; đại diện Đảng bộ, HĐND, UBMTTQ và
cán bộ LĐ-TB&XH các xã phường.
Đ/c Bí thư Thị uỷ trao khen thưởng cho các tập thể đạt
thành tích xuất sắc.
Đ/c Phó Chủ tịch UBMTTQ Thị xã trao khen thưởng cho các cá nhân
đạt thành tích xuất sắc.

 


Thông báo

Danh mục