SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi - Mô hình tưới phun trên cây rau mang lại hiệu quả kinh tế.

        Nhìn vườn rau xanh mơn mởn nhà ông Nguyễn Luông – thôn Tân Lý 1 – xã Tân Bình, buổi hội thảo trình diễn mô hình được trạm khuyến nông tổ chức thực tế trên ruộng của gia đình nhiều nông dân trên địa bàn thị xã rất phấn khởi. Trước kia, để tưới cho vườn cây ăn trái, kết hợp trồng rau xanh gia đình, ông Luông mỗi ngày phải mất 1 công lao động và chi phí cho tiền điện cao, tưới bằng ống dây nước xối mạnh gốc cây rau thường bị trồi lên mặt đất và ngã dập, hạn chế quá trình phất triển của cây. Thế nhưng, từ khi áp dụng mô hình tưới phun tự động, gia đình ông không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà chi phí cũng giảm 50%. Nhờ vậy, hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với trước.

         Nhận thấy mô hình tưới phun trên cây rau mang lại hiệu quả, nhiều nông dân trên địa bàn thị xã khi tham quan xong có ý định lắp đặt hệ thống tưới phun cho vườn rau xanh nhà mình . Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh cùng ở trong xã Tân Bình đã có thời gian 36 năm  trồng rau bán quanh năm . Khi được tiếp xúc mô hình tưới phun chị đã thấy hiệu quả thực tế của mô hình .

         Năm 2011, Trạm Khuyến nông thị xã đã thực hiện thí điểm mô hình tưới phun trên tổng diện tích 1 ha đất trồng rau tại phường Bình Tân, Tân Thiện, Phước Hội và xã Tân Bình. Các hộ tham gia chương trình được Trạm  Khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật và 50% chi phí vật tư. Theo ngành chuyên môn, các hộ áp dụng hệ thống tưới phun có thể tiết kiệm được 1/3 lượng nước, 70% công tưới và 30 - 40% nhiên liệu. Ngoài ra, năng suất cây trồng cũng tăng gấp 2 lần so với tưới tràn. Trước tình trạng giá vật tư nông nghiệp, giá điện, xăng dầu tăng cao, phương pháp tười phun  đang thực sự trở thành "cứu cánh" cho nông dân. Được biết, chi phí lắp đặt hệ thống tười phun cho 1 ha khoảng 35 triệu đồng. Tuy mức đầu tư ban đầu cao, nhưng hệ thống này thời gian sử dụng được 2 đến 3 năm, nên chỉ cần 1-2 vụ rau bội thu và được giá là bà con có thể hoàn lại tiền vốn ban đầu.

         Theo thống kê toàn thị xã LaGi có 123 ha diện tích sản xuất rau các loại tập trung chủ yếu ở các xã Tân Tiến, Tân Bình, Tân Hải và Bình Tân. Đây là những vùng sản xuất nhiều loại rau cung cấp cho thị trường. Từ thực tế hiệu quả mô hình tưới phun mang lại người dân mong muốn, trong thời gian tới Trạm khuyến nông Thị xã sẽ tiếp tục triên khai rộng hơn, hướng dẫn bà con kỹ thuật và hỗ trợ nhân rộng mô hình tưới phun trên cây rau xanh .

                                                                                                                                    Bùi Minh
 


Thông báo

Danh mục