SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

BÀI HỌC VỀ TẬP HỢP LỰC LƯỢNG TRONG CÁCH MẠNG THÁNG 10 NGA VÀ SỰ VẬN DỤNG TRONG CÁCH MẠNG THÁNG 8 NĂM 1945 Ở VIỆT NAM

     Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười chứng thực sức mạnh có tổ chức của khối quần chúng đông đảo, mà nòng cốt là công – nông – binh, trong giờ phút quyết định đã vùng dậy, tự giải phóng, lật đổ quyền lực thống trị tư sản, giành lấy quyền lực về tay mình, xác lập quyền lực chính trị, quyền lực nhà nước kiểu mới với số đông, đó là quyền tự do, dân chủ của những người lao động được cách mạng giải phóng và trở thành những người chủ của chế độ mới. 

     Thấm nhuần sâu sắc quan điểm cách mạng, khoa học của Học thuyết Mác-Lê-nin về vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong lịch sử và liên minh công nông, nguyên tắc chiến lược của cách mạng vô sản, ngay từ rất sớm, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có quan điểm đúng đắn về vai trò, sức mạnh của quần chúng nhân dân và khối liên minh công nông trong cách mạng. Năm 1927, trong cuốn “Đường Kách mệnh”, Nguyễn Ái Quốc cho rằng, cách mạng là việc chung của dân chúng chứ không phải việc của một, hai người. Người còn khẳng định: “Dân khí mạnh thì quân lính nào, súng ống nào cũng không chống lại” và chỉ rõ: "Công, nông là gốc cách mạng, còn học trò, nhà buôn nhỏ, điền chủ nhỏ... là bầu bạn của cách mạng". Trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên, Đảng chủ trương phải thu phục cho được đại bộ phận giai cấp mình, phải thu phục cho được đại bộ phận dân cày nghèo và phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông để làm cách mạng tư sản dân quyền. Chỉ thị thành lập Hội Phản đế đồng minh, ngày 18-11-1930, Thường vụ Trung ương Đảng chỉ rõ: “Nếu không tổ chức được lực lượng thật rộng, thật kín thì cách mạng cũng khó thành công”.

     Trên cơ sở nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân và khối liên minh giữa giai cấp công nhân và giai cấp nông dân trong cách mạng vô sản, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không ngừng xây dựng, củng cố khối liên minh công, nông và dựa trên nền tảng đó ngày càng mở rộng lực lượng ra toàn dân tộc. Trong cao trào cách mạng 1930-1931, Đảng ta đã xác lập được khối liên minh giữa giai cấp công nhân và giai cấp nông dân. Đây là động lực chính của cách mạng, là nòng cốt để xây dựng, mở rộng lực lượng toàn dân tộc. Tiếp đó, trong cao trào cách mạng dân chủ những năm 1936-1939, lần đầu tiên trên thực tế ta đã xây dựng được mặt trận rộng rãi tập hợp được lực lượng chính trị to lớn. Thời kỳ này, một mặt ta tiếp tục củng cố toàn diện khối liên minh công, nông, mặt khác chủ trương thành lập Mặt trận dân chủ Đông Dương nhằm tập hợp rộng rãi các lực lượng thông qua nhiều hình thức tổ chức. Qua đó vận động, lôi kéo và tập dượt lực lượng quần chúng rộng lớn gồm cả tư sản, tiểu tư sản, các đảng phái cải lương ít, nhiều có tiến bộ để tập trung chống bọn phản động thuộc địa, chống chiến tranh, đòi dân sinh, dân chủ, cơm áo, hòa bình, hướng tới mục tiêu giành chính quyền.

     Trong cao trào giải phóng dân tộc (1939-1945), vào thời điểm cần tập trung lực lượng đông đảo, to lớn nhất cho khởi nghĩa giành chính quyền, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa tiếp tục củng cố khối liên minh công, nông cả về chính trị, quân sự và kinh tế, vừa tổ chức Mặt trận dân tộc thống nhất rộng rãi phù hợp với tình hình mới. Tháng 5/1941, Việt Nam độc lập Đồng minh, gọi tắt là Việt Minh ra đời với tôn chỉ và mục đích: “Liên hiệp hết các tầng lớp nhân dân, các đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước, đặng cùng nhau đánh đuổi Nhật, Pháp, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, dựng lên một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Mặt trận Việt Minh ra đời đã tạo ra khả năng vừa tập hợp được đông đảo nông dân, vừa lôi kéo được mọi lực lượng của dân tộc bao gồm tất cả những người có tinh thần chống đế quốc trong các giai cấp tư sản, địa chủ... thông qua các tổ chức Công hội cứu quốc, Nông hội cứu quốc, Hội phụ nữ cứu quốc, Thanh niên cứu quốc...

     Sau khi Nhật đảo chính Pháp, cả dân tộc bừng bừng khí thế tiến hành khởi nghĩa từng phần tiến lên Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945, là sự nổi dậy đồng loạt của nhân dân cả nước; từ miền núi lan tới đồng bằng, từ khắp các vùng nông thôn và vùng đô thị với sức mạnh của hơn 20 triệu người Việt Nam. Liên minh các tầng lớp, các giai cấp mà nòng cốt là giai cấp công nhân và giai cấp nông dân đã tạo ra sức mạnh áp đảo, làm tê liệt sự phản kháng của quân đội Nhật và buộc chính quyền phong kiến tay sai phải đầu hàng nhanh chóng trong vòng nửa tháng. Cách mạng Tháng Tám đã thể hiện nổi bật sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, như một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn đã nhấn chìm lũ bán nước và lũ cướp nước.

     Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga, và sau đó là cuộc cách mạng tháng 8 năm 1945 ở Việt Nam đã khẳng định giá trị to lớn của bài học về việc tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong đấu tranh cách mạng. Trong đó, liên minh công nông càng vững chắc thì mặt trận đoàn kết càng rộng rãi, càng được tăng cường; khả năng tranh thủ các tầng lớp khác càng thuận lợi. Ngày nay, Đảng ta tiếp tục chủ trương phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phấn đấu cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


Thông báo

Danh mục