SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

LA GI – 10 NĂM THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH “ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA” VÀ HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH- LIỆT SĨ. (27/7/1947 – 27/7/2017).

          Năm nay, nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017). Thị xã La Gi cũng đã  tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa  nhằm hưởng ứng phong trào chung của cả nước.

           Trước hết, công tác  truyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách có liên quan đến người có công được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức trên hệ thống truyền thanh của thị xã và xã, phường.

          Toàn thị xã có 621 đối tượng là người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và 1.260 đối tượng hưởng trợ cấp một lần là người hoạt động kháng chiến và thờ cúng liệt sĩ.  Việc xác nhận và giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đã có thêm 604 đối tượng đủ điều kiện được công nhận và giải quyết chính sách, trong đó: có 45 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng và truy tặng Danh hiệu theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung.

          Các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công nhìn chung được thực hiện bảo đảm đầy đủ, kịp thời và chính xác. Tổng kinh phí chi trả cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn thị xã bình quân mỗi năm trên 12 tỷ đồng.

         Đối với đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng được thị xã giao cho các xã, phường thực hiện chi trả trực tiếp dưới sự giám sát của các tổ chức đoàn thể ở địa phương; đối với các đối tượng hưởng trợ cấp một lần được chi trả trực tiếp tại Phòng Lao động – TBXH. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ người có công theo cơ chế “một cửa liên thông” được các ngành, các cấp ở thị xã phối hợp thực hiện bảo đảm thời gian và quy trình thực hiện.

         Trong 10 năm, đã vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 5.921 triệu đồng, đạt 140,98% chỉ tiêu tỉnh giao (4.200 triệu) và đạt 113,65% chỉ tiêu phấn đấu (5.210 triệu). Thị xã đã thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 200 hộ gia đình chính sách, bao gồm 87 căn xây mới và 113 căn sửa chữa, với tổng kinh phí thực hiện là 4.355 triệu đồng.

         Toàn thị xã có 01 Đài tưởng niệm liệt sĩ và 08 công trình nhà bia ghi danh liệt sĩ của các xã, phường. Ngoài nguồn vốn đầu tư của Tỉnh và ngân sách địa phương, quỹ Đền ơn đáp nghĩa thị xã cũng đã xuất chi 462,6 triệu đồng để tu bổ các công trình ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, phục vụ việc dâng hương, tưởng nhớ các liệt sĩ của nhân dân trong các dịp lễ, tết.

        Phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị hưởng ứng. Đã có gần 40 đối tượng được nhận phụng dưỡng, đỡ đầu hàng tháng, bình quân từ 200.000 đ – 500.000 đồng/đối tượng. Với nghĩa cử cao đẹp này đã làm ấm lòng nhiều đối tượng già cả, neo đơn, giúp họ vượt qua hoàn cảnh để sống tốt hơn.

Công đoàn cơ sở Khối Thị ủy thăm và trao quà Mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thâu

        Hàng năm vào các dịp Lễ, Tết và ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), thị xã còn tổ chức các hoạt động thiết thực, chu đáo như: thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, thương – bệnh binh và gia đình liệt sĩ; tạo điều kiện cho các thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Bình quân mỗi năm thị xã đã chi gần 400 triệu đồng.

          Đã phát hiện và truy thu kịp thời các khoản chi sai, chi trùng các chế độ nhằm quyết toán giảm chi ngân sách và chi bổ sung đối với những trường hợp bỏ sót đối tượng; đồng thời chấn chỉnh.  Đã đề nghị Sở Lao động - TBXH ra Quyết định cắt giảm và thu hồi trợ cấp hai trường hợp khai man hồ sơ để hưởng chế độ, số tiền thu hồi quyết toán giảm chi Ngân sách Trung ương là 11,103 triệu đồng; đồng thời thu hồi quyết toán giảm chi Ngân sách địa phương 4,3 triệu đồng do chi thừa trợ cấp Tết của tỉnh cho 06 đối tượng và thực hiện chi bổ sung trợ cấp Tết cho 15 đối tượng với số tiền là 4,8 triệu đồng, do lập sót danh sách. Đặc biệt, không có tình trạng tiêu cực xảy ra như cắt xén và chiếm dụng tiền chế độ của đối tượng chính sách trên địa bàn thị xã.

          Có thể thấy kết quả của 10 năm qua là sự hợp sức, chung lòng của toàn Đảng và toàn dân ta, là sự thể hiện quyết tâm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ đi sau đối với các bậc cha ông. Để duy trì truyền thống đạo lý của dân tộc và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới và những năm tiếp theo, các cấp ủy đảng, chính quyền cần phải xem công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cần có sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước và phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, Mặt trận và các đoàn thể. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cần được đẩy mạnh thường xuyên, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhất là các chế độ, chính sách mới được ban hành.Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc nhằm phát hiện, xử lý và chấn chỉnh kịp thời những sai sót và đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công. Duy trì thường xuyên phong trào vận động quỹ và giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

           Các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 70 năm ngày TBLS:

          Theo kế họach, UBND thị xã sẽ triển khai cuộc vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2017 đến nay được 488,853 triệu đồng, đạt 97,77% chỉ tiêu tỉnh giao (500 triệu) và đạt 81,47% chỉ tiêu phấn đấu. Hỗ trợ cho 18 hộ gia đình chính sách xây dựng và sửa chữa nhà ở, với tổng kinh phí là 380 triệu đồng. Thực hiện sửa chữa, nâng cấp các công trình Nhà Bia ghi danh liệt sĩ ở các xã, phường với tổng kinh phí là 850 triệu đồng (trong đó, nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ là 570 triệu đồng và nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thị xã là 280 triệu đồng).

           Vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị tiếp tục nhận đỡ đầu, phụng dưỡng hàng tháng cho 34 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khan.

        Chỉ đạo các xã, phường đồng loạt tổ chức họp mặt các gia đình Thương binh, Liệt sĩ vào ngày 26/7/2017, thị xã thành lập 09 đoàn đại biểu đại diện cho Thị ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đến tham dự họp mặt ở từng xã, phường. Tại buổi họp mặt, thị xã xuất chi ngân sách để thăm tặng quà cho mỗi đối tượng là 200.000 đồng; dự kiến toàn thị xã có khoảng 800 đối tượng, với tổng kinh phí là 160 triệu đồng.

         Tại thị xã, theo Kế hoạch đã ban hành, sang ngày 27/7/2017 sẽ tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ ở Đền thờ Liệt sĩ và dâng hoa ở tượng đài Bác Hồ với các cháu thiếu nhi. Sau Lễ dâng hương, dâng hoa, thị xã sẽ tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Nguyễn Thị Dàn – phường Tân An và Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ gắn với Hội nghị biểu dương Người có công tiêu biểu cấp thị xã ở Hội trường UBND thị xã. Tại Hội nghị, thị xã sẽ tặng 80 phần quà cho Người có công tiêu biểu, mỗi phần quà 500.000 đồng từ nguồn vận động của các tổ chức, cá nhân; đồng thời khen thưởng cho 15 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa và chăm sóc Người có công nhiều năm qua ./.


Thông báo

Danh mục