SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

65 năm xây dựng và trưởng thành Ngành Kiểm tra của Đảng, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

          Ngay từ khi thành lập, Đảng ta đã quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng bộ phận tham mưu, giúp việc của Đảng. Ở mỗi giai đoạn cách mạng, dù trong điều kiện Đảng hoạt động công khai hay bí mật, chiến tranh hay hoà bình, các bộ phận tham mưu, giúp việc của Đảng luôn mực trung thành, tận tuỵ, không ngừng vươn lên hoàn thành suất xắc mọi nhiệm vụ được giao.

           Là một chính đảng tiền phong cách mạng, ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, nhất là khi trở thành đảng cầm quyền, Ðảng ta luôn xem trọng vấn đề giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Ðảng, xác định có Đảng là có kiểm tra, muốn lãnh đạo thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo.

           Chiếu theo Ðiều lệ Ðảng tháng 10/1930 ghi rõ: "Trách nhiệm của đảng viên và các đảng bộ là giữ theo kỷ luật của Ðảng một cách rất nghiêm khắc". Từ khi thành lập đến năm 1948, Ban Thường vụ Trung ương Ðảng chưa cử cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, nhiệm vụ này, do các cấp uỷ và các tổ chức đảng thực hiện. Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, quy mô và tổ chức hoạt động của Đảng, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng được chính thức thành lập, từng bước phát triển, ngày cảng được kiện toàn và lớn mạnh. Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên của Ðảng được thành lập theo Quyết nghị số 29-QN/TW ngày 16/10/1948 của Ban Thường vụ Trung ương Ðảng (khoá I); ngày 16/10 hằng năm trở thành Ngày Truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng.

           Chặng đường 65 năm qua, Ngành Kiểm tra của Đảng luôn luôn ý thức: Công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Mặc dù có nhiều khó khăn về lực lượng, năng lực, đội ngũ cũng như điều kiện hoạt động, kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất của cách mạng, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, liên tục bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, Uỷ ban kiểm tra các cấp đã thường xuyên thực hiện có kết quả các nhiệm vụ do cấp uỷ giao, trong đó đã tham gia tích cực phục vụ cấp uỷ thực hiện nhiều cuộc vận động lớn như kiểm tra việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kiểm tra việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí và đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng làm trong sạch Đảng... Ngoài ra còn phục vụ cấp uỷ kiểm tra về sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm qua chỉnh đốn và xây dựng Đảng, tích cực giải quyết, xử lý các điểm nóng ở cơ sở và giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của cấp uỷ theo Điều 30 Điều lệ Đảng.

           Hoà vào những thành quả nói chung, ngành kiểm tra thị xã nói riêng đã giúp cấp uỷ tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vi phạm, đúng tính chất, mức độ vi phạm, góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục, phòng ngừa vi phạm. Tính từ năm 2010 đến tháng 8/2013, đã giúp Ban Thường vụ Thị uỷ và cấp uỷ cơ sở tiến hành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng với 97 cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó đã tổ chức kiểm tra được 130 tổ chức đảng, 58 đảng viên, giám sát được 90 tổ chức đảng, 23 đảng viên; Uỷ ban kiểm tra từ cấp thị xã đến cơ sở tiến hành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng, trong đó tổ chức kiểm tra 19 tổ chức đảng, 36 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã phát hiện và thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách, thi hành kỷ luật 17 đảng viên vi phạm bằng các hình thức: khiển trách 11 đảng viên, cảnh cáo 03 đảng viên, khai trừ 02 đảng viên, cách chức 01 đảng uỷ viên phường. Chính những kết quả đạt được nêu trên, trong nhiều năm qua, Uỷ ban kiểm tra các cấp trong toàn thị xã được trân trọng ghi nhận công lao, trong đó Uỷ ban kiểm tra Thị uỷ được công nhận tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, và trong năm 2012 đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, được vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh.

           Những đóng góp không ngừng, thầm lặng và vô cùng quý báu ấy của đội ngũ cán bộ Ngành Kiểm tra, đã hun đúc và tiếp tục xây đắp nên truyền thống vẻ vang Ngành Kiểm tra của Đảng: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khuyết, kỷ cương và tận tuỵ”.

                                                                                 Văn Thoại – Ban Tuyên giáo Thị uỷ


Thông báo

Danh mục