SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG CÁN BỘ TUYÊN GIÁO Ở CẤP UỶ XÃ, PHƯỜNG

          Ngay sau khi chia tách thành lập thị xã La Gi vào cuối năm 2005, Ban Thường vụ Thị ủy luôn quan tâm chú trọng đến công tác tuyên giáo cơ sở xã, phường. Trong quá trình kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy các cấp, ngày 07/01/2008, Ban Thường vụ Thị uỷ đã kịp thời ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của Ban Tuyên giáo cấp uỷ xã, phường, tạo cơ sở cho cấp uỷ xã, phường có đơn vị tham mưu đắc lực trong công tác Tuyên giáo, với vai trò nòng cốt Cán bộ Tuyên giáo – Thường trực của ban.

          Trong những năm trước 2010, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo cấp ủy xã, phường đã có nhiều biến động liên tục theo từng năm, thường xuyên luân chuyển, thay đổi và nghỉ việc, đa phần là cán bộ rất trẻ làm việc được trong thời gian ngắn, mới tiếp nhận công việc, kinh nghiệm còn hạn chế, trình độ chuyên môn trung cấp; có thời điểm một số cấp ủy xã phường chưa bố trí được cán bộ Tuyên giáo đã có sự linh hoạt bố trí cán bộ phụ trách kiêm nhiệm khi chưa có cán bộ thường trực ban tuyên giáo và duy trì được hoạt động của ban.

          Đứng trước tình hình này, Ban Tuyên giáo Thị uỷ được sự uỷ quyền của Ban Thường vụ Thị uỷ kịp thời phối hợp với cấp uỷ xã phường tìm chọn và giữ chân cán bộ Tuyên giáo hoạt động lâu dài.

          - Trước hết, về mặt tư tưởng, đã quán triệt đầy đủ, cũng như động viên tinh thần những đồng chí xin vào làm công tác Tuyên giáo về chế độ tiền lương, chế độ làm việc, những trang bị cần thiết phục vụ cho công tác. Trong quá trình công tác được tạo điều kiện tham gia tập huấn, học tập các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, tạo nguồn phát triển đảng, xem xét đưa vào nguồn quy hoạch ở xã, phường. Hiện nay có 3/9 đồng chí là đảng viên.

          - Phân công bố trí cán bộ có kinh nghiệm trong cấp uỷ kịp thời kèm cặp, giúp đỡ, hướng dẫn  công việc; đồng thời Ban Tuyên giáo Thị uỷ cũng kịp thời cử cán bộ hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ tuyên giáo đối với cán bộ mới tuyển vào.

          - Thống nhất xác định tuyển chọn cán bộ Tuyên giáo chủ yếu là nguồn từ con em cán bộ ở tại xã, phường, con em của cán bộ hưu trí; có nguyện vọng muốn cống hiến phục vụ cho địa phương.

          - Duy trì tốt việc giao ban báo cáo tình hình tư tưởng 3 tháng/lần (đối tượng dự gồm Thường trực cấp uỷ và cán bộ Tuyên giáo) để kịp thời hướng dẫn nghiệp vụ, định hướng nội dung hoạt động; duy trì chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng.

          Đến nay, 9/9 xã phường quan tâm củng cố, bố trí được cán bộ phụ trách công tác tuyên giáo và duy trì được hoạt động của Ban.

          Ban Tuyên giáo cấp uỷ xã, phường, trực tiếp là cán bộ Tuyên giáo đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo thực hiện tương đối đều đặn nhiệm vụ công tác tuyên giáo do Thị uỷ và Ban tuyên giáo Thị ủy chỉ đạo, hướng dẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Đa số cấp ủy xã, phường duy trì thực hiện chế độ báo cáo tháng, quý và phản ảnh tình hình tư tưởng và dư luận xã hội đều đặn. Một số cấp uỷ xã, phường có sự quan tâm thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và UBND cùng cấp trong giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, đã giải quyết có hiệu quả một số vấn đề có liên quan đến nguyện vọng của nhân dân địa phương.

          Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng công tác Tuyên giáo và xây dựng, bố trí cán bộ tuyên giáo ở cơ sở xã, phường vẫn còn bộc lộ những lúng túng cả trong chỉ đạo và nội dung thực hiện. Để thực hiện có hiệu quả công tác Tuyên giáo ở cơ sở, cũng như khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo ở sở sở, cấp uỷ, chính quyền từ cơ sở đến tỉnh cần quan tham chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc sau:

          Một là, Cán bộ tuyên giáo cơ sở xã, phường thực chất là những người hoạt động không chuyên trách, phụ cấp về lương không đảm bảo đời sống. Trong thực tế có một số đồng chí vào làm việc tinh thần có biến động, có cơ hội thuận lợi xin chuyển công tác khác, hoặc xin nghỉ việc làm chỗ thuận lợi hơn.

          Hai là, Một số cấp uỷ xã, phường, chủ yếu là người đứng đầu có biểu hiện xem nhẹ công tác Tuyên giáo, tìm chọn cán bộ Tuyên giáo, có nơi trong thời gian dài không bố trí được cán bộ Tuyên giáo, cũng như chưa kịp thời chỉ đạo hoạt động Tuyên giáo ở cơ sở.

          Ba là, Do đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở thường xuyên biến động, thay đổi nên công tác quy hoạch, bố trí chưa có tính liên tục, kế thừa; cán bộ còn rất trẻ, được đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau, chủ yếu chưa am hiểu về công tác tuyên giáo.

                                                                                    Văn Thoại – Ban Tuyên giáo Thị uỷ La Gi
 


Thông báo

Danh mục