SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi_Nông dân Bình Tân chuẩn bị rau - hoa vụ tết

          Với lợi thế ưu đãi từ thiên nhiên, từ lâu, Bình Tân đã được xem là một vùng hoa màu trù phú của La Gi. Bên cạnh chuyên canh cây lúa nước, toàn phường có 280 hộ sống chủ yếu nhờ vào sản xuất rau – hoa. Bình Tân có khoảng 10 ha các loại: cải bẹ xanh, cải ngọt, tầng ô, xà lách, súp lơ… Hiện, bà con nông dân trong vùng đã xuống giống súp lơ và một số loại rau ăn lá khác phục vụ nhu cầu tết Nguyên Đán. 8 ha hoa gồm: hướng dương, cúc, vạn thọ… được tập trung trồng để đưa ra thị trường trong dịp tết Nguyên Đán sắp tới. Nhìn chung cây đang trên đà sinh trưởng phát triển tốt.

          Đến nhà vườn hộ Mai Lộc, khi đang thu hoạch súp lơ. Cô cho biết: súp lơ là loại cây đương đối kén thời tiết, chỉ thuận lợi trồng vào những tháng cuối năm, khi thời tiết đã có phần ôn hòa, không mưa và ít nắng. Riêng đối với loại cây trồng này, nhà vườn Mai Lộc trồng làm 2 đợt – một để cung cấp Noel và một để cung cấp vào dịp Tết. Lứa phục vụ tết gia đình xuống giống từ rằm tháng 10. Súp lơ kể từ ngày ươn hạt sau 2 tháng rưởi nếu phát triển tốt sẽ cho thu hoạch. Vụ thu hoạch có thể kéo dài trong vòng 10 ngày. Cô cho biết, năm nay người trồng súp lơ thấy rất khả thi vì thời tiết tốt, cây ít sâu bệnh lại được giá. Ví như năm trước giá súp chỉ dao động từ 20 đến 30 ngàn đồng một chục thì năm nay tăng lên đến 50 hoặc 60 ngàn một chục.Bình Tân có khoảng 5 ha dành cho trồng súp lơ bán vụ tết.

          Trong các loại hoa trồng ở phường, có lẽ cúc là loại cây trồng thời gian tương đối dài và đòi hỏi nhiều công chăm sóc nhất. Hai loại cúc phổ biến là Pha Lê và Đại Đóa. Một chậu cúc thường được tạo nên từ 50 đến 70 cây cúc đơn lẻ, do đó, cúc chăm tỉa cần rất công phu. Cần thường xuyên làm cỏ, bón phân – phun thuốc, đến một độ lớn nhất định phải cắm tre cột định hình. Thời gian trồng cúc thường kéo dài trong 4 tháng rưởi. Theo đó định hình chậu cúc phân làm ba giai đoạn. Và đến khi cây đơm nụ, phải lặt đi chỉ chừa một nụ cái để đảm bảo cây khỏe, cho bông lớn. Bên cạnh cúc, hướng dương cũng chiếm ưu thế, trở lại nhà vườn chú Nguyễn Thanh Danh mà nhiều người trong vùng vẫn thường gọi chú bằng cái tên thân mật Ba Danh. Gắn bó hơn 20 năm trong nghề trồng rau, gần chục năm trở lại đây, chú còn trồng thêm hoa để bán tết. Mấy năm trước, chú thường trồng nhiều loại như: cúc, thược dược, mãn đình hồng, vạn thọ,… Năm nay, do bận việc gia đình, cô chú chỉ ưu tiên trồng hướng dương. Theo chú, đặc tính của hướng dương, đòi hỏi thời gian chăm sóc ngắn hơn cúc, chỉ trồng độ 75 ngày, công đoạn căm sóc cũng đơn giản hơn, thị trường chuộng nên hiệu quả kinh tế đạt khá. Hiện vườn nhà chú có hơn 120 chậu hướng dương, cây đang độ hơn một tháng tuổi. Không như những năm trước vào chậu xi măng dễ vở, năm nay chú mua chậu nhựa tại Sài Gòn để trồng. Giống hương dương, được gia đình từ gây, năm này để lại cho năm tới. Như thường niên, giáp tết sẽ có thương lái đặt mua cây tại nhà. Năm vừa rồi hướng dương có giá từ 35 đến 40 ngàn đồng một chậu. Phần lớn cây được đưa bán tại một số tỉnh lân cận.

          Theo nhiều bà con nông dân Bình Tân cho biết, năm nay thời tiết có phần hanh khô hơn, tuy nhiên nhờ chủ động được nguồn nước tưới, cộng với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề nên rau – hoa phát triển tốt.

          Lại một mùa xuân mới đang đến gần, làng rau – hoa Bình Tân đang tất tả những công việc quen thuộc của người nhà nông, vun trồng - chăm sóc, góp phần hương sắc cho một năm mới thêm rạng rỡ./.

                                                                                                                                   Minh Trúc


Thông báo

Danh mục