SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Ý nghĩa chính trị, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm

           Để đền đáp một phần những cống hiến, hy sinh của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, theo lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ và Bác Hồ, kế thừa truyền thống “nhân ái, thuỷ chung” của dân tộc, nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu của mình cho các chiến sĩ và đồng bào vì sự nghiệp độc lập, tự do của Tổ quốc mà bị thương hoặc hy sinh.

          Để chỉ đạo công tác thương binh, liệt sĩ trong cả nước, ngày 26/02/1947, Phòng thương binh (thuộc Chính trị Cục, Quân đội nhân dân quốc gia Việt Nam) được thành lập và đầu tháng 7/1947 Bác Hồ cho thành lập Ban Vận động tổ chức “Ngày Thương binh toàn quốc”.

          Cũng trong thời gian này, tại xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội Phụ nữ cứu quốc, Trung ương Đoàn Thanh niên cứu quốc, Nha Thông tin tuyên truyền và một số địa phương đã dự một cuộc họp. Tại cuộc họp, theo đề nghị của đại diện Chính trị Cục, Quân đội quốc gia Việt Nam, các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh toàn quốc nhằm để Đảng, Nhà nước và nhân dân ta bày tỏ sự biết ơn các liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

          Sau ngày thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị 223/CT-TW ngày 8/7/1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27 tháng 7 hàng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh - Liệt sĩ” của cả nước.
Trải qua hơn nửa thế kỷ, đúng như mục tiêu đề ra ban đầu, mỗi năm đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trên đất nước ta lại dấy lên nhiều việc làm thiết thực, đầy tình nghĩa chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, thể hiện truyền thống “Hiếu nghĩa bác ái”, lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người vì độc lập, thống nhất của Tổ quốc, vì tự do và cuộc sống yên bình của nhân dân mà hy sinh, cống hiến.

          Ngày Thương binh - Liệt sĩ đi vào lịch sử đất nước ta là ngày hội tụ đầy đủ ý nghĩa chính trị, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta, nhân dân ta. Tổ chức Ngày Thương binh- Liệt sĩ là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục ghi nhận, tôn vinh các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

           Trong những năm qua, thị xã luôn quan tâm và thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, các chính sách ưu đãi đối với gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công. Tính trong 6 tháng đầu năm 2013, đã chi trợ cấp hàng tháng cho 572 đối tượng với tổng kinh phí là 3.662.283.000 đồng, trợ cấp 01 lần cho 08 đối tượng với số tiền là 82.956.000 đồng, chi lễ tết cho 3.142 đối tượng với kinh phí là 1,199 tỷ đồng; tiếp nhận và cấp phát 67 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công; dự kiến sẽ vận độngquỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã được 400 triệu đồng, đạt 72,72% kế hoạch và thực hiện cải thiện nhà ở cho người có công 03 căn xây mới, 06 căn sửa chữa.

                                                                                                                            BTGTU

Thông báo

Danh mục