SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Nhân dân thị xã La Gi cần tham gia thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 – 2020

          Trong những năm qua các cấp ủy Đảng và chính quyền từ thị xã đến cơ sở đã có nhiều cố gắng thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện đầy đủ; quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế được bảo đảm tốt hơn; số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tăng dần qua mỗi năm, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay công tác bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội trên địa bàn thị xã vẫn còn những hạn chế cần khắc phục; người dân tham gia bảo hiểm còn rất hạn chế, nhất là số người tham gia bảo hiểm y tế còn ít (chiếm tỷ lệ khoảng 49,55% so với dân số của thị xã), đây cũng là mục tiêu cực kỳ quan trọng trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà thị xã đang tích cực thực hiện ở “xã điểm” Tân Tiến và các xã còn lại là Tân Hải, Tân Bình, Tân Phước.

          Vừa qua, ngày 18/6/2013, Ban Thường vụ Thị uỷ đã ban hành Kế hoạch số 74-KH/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 – 2020, trong đó tập trung đề ra các mục tiêu chung, nhiệm vụ và giải giáp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới:

          Mục tiêu chung: (1) Thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho mọi người dân trên địa bàn thị xã. (2) Phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (hiện nay có 5.156 người tham gia, đạt tỉ lệ 7,68%), 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (hiện nay có 4.468 người tham gia, đạt tỉ lệ 6,65%) và trên 80% dân số của thị xã tham gia bảo hiểm y tế (hiện nay có 53.061 người tham gia, đạt tỉ lệ 49,55%).

          Trong thời gian tới, các cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở cần thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

          Tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là người lao động và người sử dụng lao động thấy rõ vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội, cũng như các quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm.

          Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách hiện hành về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là đối với người lao động trong các loại hình doanh nghiệp gắn với phát huy trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động theo quy định.

          Thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đối với nhân dân, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện dài hạn; đồng thời thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm y tế phù hợp với các đối tượng.

          Nâng cao chất lượng dịch vụ, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên trách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bệnh viện thị xã. Đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm; thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh; ngăn chặn tình trạng trục lợi từ bảo hiểm.

          Kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan bảo hiểm xã hội thị xã, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức, trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, gắn chặt vơí nâng cao chất lượng và hiệu quả khám, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

          Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Làm tốt công tác quản lý, bảo đảm quản lý và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

          Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, phục vụ kịp thời; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị sử dụng lao động thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định.

                                                                                                                     BTGTU

Thông báo

Danh mục