SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi_Xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

          Trên địa bàn thị xã La Gi có 173 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 148 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng số lao động 3.817/2.323 nữ; 22 doanh nghiệp có 20 lao động trở lên; có 01 chi bộ HTX Quỹ Tín Dụng La Gi (3 đảng viên) và có 04 doanh nghiệp có đảng viên là công ty TNHH Trường Quý (3 đảng viên), công ty TNHH TM DV Thuận Hải (1 đảng viên), HTX dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản 27/7 có (3 đảng viên); Chi nhánh Công ty Tân Quang Cường có (01 đảng viên); có 12 tổ chức công đoàn cơ sở với tổng số đoàn viên 1.725/1.000 nữ, 01 Hội LHTN Việt Nam số lượng 12/2 nữ, 1 chi Hội CCB số lượng 7/1 nữ.

           Ngoài ra, có 02 doanh nghiệp trực thuộc Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh là công ty cổ phần may Bình Thuận Nhà Bè với 2.005 lao động/1.007 nữ, 01 chi bộ (7 đảng viên), 01 chi đoàn, 01 công đoàn; Công ty Liên doanh khoán sản quốc tế Hải Tinh với 78 lao động/23 nữ, 01 chi bộ (7 đảng viên), 01 công đoàn có 78/23 đoàn viên nữ trực thuộc liên đoàn lao động thị xã.

            Triển khai thực hiện chủ trương trên, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi đã thành lập BCĐ xây dựng Đảng các đoàn thể nhân dân doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; thành lập tổ giúp việc; xây dựng qui định về phân công nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc; xây dựng chương trình công tác để thực hiện; kịp thời quán triệt trong hệ thống chính trị, trong các doanh nghiệp nhà nước thông qua gửi tài liệu hỏi – đáp, khảo sát gặp trực tiếp chủ doanh nghiệp, người lao động. Thị xã đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng, thành lập được tổ chức công đoàn, tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên, hội cựu chiến binh và nghiệp đoàn nghề cá.

           Tính từ năm 2012 đến tháng 7/2013 đã tổ chức khảo sát 22 doanh nghiệp có 20 lao động trở lên và đã thành lập mới 05 đoàn thể nhân dân: 02 CĐCS lâm thời (Công ty CP SX TM DV Trung Thành và Công ty TNHH Trường Quý có số lượng đoàn viên 42/9 nữ); 01 Hội LHTN Việt Nam (Công ty CP TM DV Trung Thành số lượng 12/2 nữ); 01 Hội Cựu Chiến Binh (Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản 27/7 xã Tân Hải có 7/1 nữ); thành lập Nghiệp đoàn khai thác hải sản Phước Hội có 151/1 nữ. Các đoàn thể mới thành lập đã xây dựng quy chế làm việc, có tổ chức sinh hoạt hàng tháng. Một số đảng viên (chủ yếu đảng viên là chủ doanh nghiệp) đang công tác ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa đủ điều kiện để thành lập chi bộ, tích cực hoạt động thực hiện nhiệm vụ người đảng viên, duy trì sản xuất kinh doanh, được cấp uỷ ở địa phương nơi sinh hoạt, cư trú đánh giá, nhận xét. Đối với các đoàn viên của công đoàn thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp rà soát, chọn lọc được 6 đoàn viên ưu tú để lấy ý kiến cấp uỷ, chi bộ nơi cứ trú đưa vào đối tượng đảng, tạo nguồn phát triển đảng, trong đó chọn điểm Công ty TNHH Trường Quý thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

           Tuy kết quả đạt được có khả quan, đáng khích lệ, nhưng còn một số hạn chế, tồn tại cần sớm được khắc phục: Ban Chỉ đạo, một số thành viên Ban Chỉ đạo, cơ quan tham mưu, các cơ quan liên quan, cấp uỷ Đảng xã, phường có doanh nghiệp phối hợp chưa đúng mức, có nhiều việc còn lúng túng, thực hiện chậm. Công tác tuyên truyền có lúc chưa sâu; công tác khảo sát, thăm dò nắm bắt thực trạng, hình thức hoạt động của doanh nghiệp, nguyện vọng của người lao động còn hạn chế, nhất là việc khảo sát thành lập tổ chức Đảng, tổ chức Hội phụ nữ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Doanh nghiệp thuộc phạm vi thị xã quản lý là các chủ doanh nghiệp nhỏ, thu nhập thấp, một số việc làm không ổn định, ý thức của chủ doanh nghiệp, của người lao động ở những doanh nghiệp này còn thấp. Đây là chủ trương mới, bước đầu triển khai còn lúng túng, nhận thức và hành động của chủ doanh nghiệp đòi hỏi phải có thời gian, nhất là việc xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đang thực hiện ở bước vận động, thuyết phục là chính.

           Qua thực hiện chủ trương xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong tình hình mới trên địa bàn thị xã, tuy còn nhiều cố gắng hơn nữa trong thời gian tới, nhưng đồng thời cũng kịp thời rút ra một số kinh nghiệm, việc làm thiết thực trong quá trình thực hiện, nổi rõ là:

           Ban Thường vụ Thị uỷ, trực tiếp và thường xuyên là Ban Chỉ đạo quan tâm duy trì chế độ họp định kỳ, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên bàm sát địa bàn, doanh nghiệp, nắm tình hình đề xuất Ban Chỉ đạo đề ra nội dung thực hiện trong từng thời gian phù hợp; phát huy tối đa vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc nắm sát tình hình doanh nghiệp và kịp thời kiến nghị giải quyết một số khó khăn của doanh nghiệp về sản xuất kinh doanh, về giữ chân người lao động.

           Tích cực tuyên truyền giáo dục, vận động thuyết phục tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ đảng viên chủ doanh nghiệp hiểu rõ chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tác dụng của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp, giáo dục động viên người lao động có ý thức độc lập tự chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật và nội quy, quy chế của doanh nghiệp, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể.

           Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua gửi tài hỏi – đáp, các quy định liên quan, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, gặp trực tiếp trao đổi hướng dẫn, thường xuyên khảo sát tạo mối liên hệ với các doanh nghiệp để nắm tình hình, vận động các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động đi học nhận thức về Đảng, các đoàn thể. Kết hợp tuyên truyền vận động với định kỳ tham gia sinh hoạt với các tổ chức Đảng, đoàn thể mới thành lập, kịp thời hướng dẫn nội dung, quy chế, phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp; đồng thời, nắm bắt, định hướng tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, người lao động.

           Thời gian qua công tác tuyên truyền, có nhiều chuyển biến tiến bộ; nhận thức của chủ doanh nghiệp và người lao động về tổ chức đoàn thể được nâng lên, chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân có chuyển biến tích cực.

                                                                                                   Ban Tuyên giáo Thị uỷ La Gi


Thông báo

Danh mục