SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Những chuyển biến tích cực từ việc đổi mới học tập Nghị quyết của Đảng

        Các cấp uỷ trong toàn thị xã đã tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng đảm bảo chặt chẽ kịp thời các bước, truyền tải đầy đủ nội dung, đạt hiệu quả chất lượng, với các yêu cầu: xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp học tập, tuyên truyền và tài liệu học tập cho từng lớp, từng đối tượng; quy định cụ thể thời gian hoàn thành; trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp uỷ, của báo cáo viên, của cả hệ thống chính trị và cơ quan chủ trì, liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết của Đảng đến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã; đổi mới việc xây dựng ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Đảng. Đồng thời tuỳ từng thời điểm mở lớp tổ chức phổ biến lồng ghép một số nội dung có tính thời sự như: về tình hình biển, đảo; một số biến động ở các nước Bắc Phi và Trung Đông...

        Bám sát sự chỉ đạo, Ban Tuyên giáo Thị uỷ tham mưu mở các lớp học tập theo từng đối tượng, nhóm ngành như: lớp dành cho cán bộ chủ chốt; cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị thuộc thị xã và đơn vị thuộc tỉnh, Trung ương đóng trên địa bàn; cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang; cán bộ, công chức ở xã, phường; cán bộ, giáo viên ngành giáo dục. Qua học tập, tỷ lệ đảng viên tham gia đạt cao (97%), cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tương đối đầy đủ, nghiêm túc (đạt 95%).

       Công tác tuyên truyền được các cấp uỷ, chính quyền, đơn vị, Mặt trận, các đoàn thể, hệ thống thông tin chú trọng nội dung và hình thức, xác định đối tượng tuyên truyền:

       + Các cơ quan thông tin, trạm truyền thanh xã, phường đã chủ động thường xuyên phát thanh, phát hình các tin bài, chuyên mục, phóng sự, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức thông tin lưu động, cổ động trực quan (panô, ápphích, băngron...), hoạt động văn hoá, văn nghệ, thảo thao..., phục vụ phổ biến tại các địa bàn dân cư, điểm cộng đồng.

        + Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã phổ biến Nghị quyết của Đảng cho các nhân sĩ, công thương gia, chức sắc trong các tôn giáo, dân tộc gắn với đánh giá hoạt động nhiệm vụ của ngành, bồi dưỡng nghiệp vụ.

        + Các đoàn thể chính trị tổ chức tuyên truyền trong ngành, giới của mình thông qua sinh hoạt đoàn thể, các hội thi...

       + Các chi bộ, cơ quan, đơn vị trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng phổ biếnNghị quyết của Đảng theo tài liệu học tập và tài liệu sinh hoạt nội bộ do Ban Tuyên giáo Thị uỷ biên soạn.

        Các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng trang bị cung cấp sớm tài liệu học tập cho cán bộ, đảng viên ở từng lớp học, gồm: các văn kiện của Đảng, tài liệu học tập của Tỉnh uỷ, tài liệu có liên quan của từng cấp uỷ; tài liệu dùng cho cán bộ chủ chốt; tài liệu dùng cho cán bộ, đảng viên; tài liệu nghiên cứu, tham khảo; Ban Tuyên giáo Thị uỷ biên soạn và cung cấp tài liệu dùng cho báo cáo viên truyền đạt ở cơ sở và ngành giáo dục, tài liệu học tập Nghị quyết của Đảng dùng cho cán bộ, đảng viên ở xã, phường, tài liệu hỏi – đáp, nhờ đó cán bộ, đảng viên, quần chúng cốt cán có điều kiện nghiên cứu trước, trong và sau khi được học tập, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân.

        Về báo cáo viên – là các đồng chí bí thư cấp uỷ có trình độ, kinh nghiệm, năng lực thực tiễn trực tiếp báo cáo; căn cứ nội dung, đối tượng, loại hình lớp học có sự phân công báo cáo viên chuyên sâu trong từng lĩnh vực mình phụ trách. Quá trình báo cáo các đồng chí đã bố trí thời lượng hợp lý giữa các phần, nhấn mạnh những nội dung trọng tâm, điểm mới của Nghị quyết của Đảng, kết hợp với liên hệ với tình hình thực trạng của địa phương, đơn vị, hướng dẫn thảo luận.

        Công tác chuẩn bị, tổ chức quản lý nghiêm túc, chặt chẽ; phân công cụ thể lịch báo cáo viên; thời gian bố trí học mỗi lớp và thảo luận linh hoạt theo nội dung, yêu cầu của từng Nghị quyết. Đổi mới việc giám sát, kiểm tra việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng ngay tại lớp học bằng sự phân công nhiệm vụ các đồng chí có liên quan trực tiếp tham gia giám sát buổi học; đồng thời, tổ chức đánh giá kết quả, chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng thông qua phiếu thăm dò ý kiến của người học; sử dụng các thiết bị trợ giảng làm sinh động thêm phần báo cáo.

       Hầu hết người học trách nhiệm, nghiêm túc trong học tập; tham gia thảo luận sôi nổi, có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình, kế hoạch của cấp uỷ. Qua học tập, người học hiểu biết tương đối đầy đủ, sâu rõ các nội dung, những điểm cơ bản, mới của Nghị quyết của Đảng; có nhiều đồng chí, nhất là đối với cán bộ chủ chốt đã bám sát Nghị quyết của Đảng, phát huy vai trò lãnh đạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

        Việc xây dựng văn bản thực hiện Nghị quyết của Đảng được đơn vị chủ trì chuẩn bị kỹ, lấy ý kiến, thảo luận theo quy trình; có tiếp thu, giải trình và khi được tập thể thông qua súc tích, tập trung vào giải quyết những vấn đề thời sự, bức xúc, nổi cộm với tình hình địa phương và phân rõ trách nhiệm của mỗi cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách lĩnh vực liên quan.

        Công tác báo báo kết quả học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng được thực hiện nghiêm túc đúng thời gian quy định.

       Tuy nhiên, chất lượng học tập từng bước có chuyển biến nhưng chưa đồng bộ, có mặt còn hạn chế; công tác tuyên truyền tuy có quan tâm nhưng chưa thường xuyên, sâu rộng; việc cụ thể hoá triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng vẫn còn lúng túng, có nơi còn nêu chung.

        Để tiếp tục duy trì, nâng cao hơn việc đổi mới tổ chức và thực hiện Nghị quyết của Đảng trong thời gian tới, các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan tham mưu, đơn vị cần phát huy, thực hiện tốt các vấn đề sau:

       -  Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền và duy trì thường xuyên tuyên truyền thông qua phát thanh, truyền hình, thông tin lưu động, cổ động trực quan (panô, ápphích, khẩu hiệu...), văn hoá- văn nghệ để đưa Nghị quyết của Đảng đến các đối tượng, thành phần; nhất là làm tốt khâu biên soạn tài liệu (tài liệu hỏi – đáp, tờ bướm...), hái hoa dân chủ, nhằm tạo sự thuận lợi trong việc phổ biến trong các chi, tổ hội, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể và trong nhân dân.

        - Phát huy vai trò trách nhiệm của từng đồng chí cấp uỷ viên, của cơ quan chủ trì và phối hợp trong công tác tham mưu, theo dõi, nắm bắt tình hình trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng. Trao đổi rút kinh nghiệm trong hoạt động báo cáo của đội ngũ báo cáo viên, giữa các cấp uỷ trong việc đổi mới ban hành nghị quyết thực hiện của từng cấp.

 

       - Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Đảng của cấp uỷ, cơ quan chuyên môn; định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm chỉ đạo tiếp theo.

 

        - Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên nhằm nâng cao khả năng truyền đạt, cũng như đổi mới trong công tác lựa chọn, cơ cấu đội ngũ báo cáo viên theo hướng chất lượng, hiệu quả.

        - Tiếp tục đổi mới việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo thống nhất nội dung học tập cho từng đối tượng và tài liệu, kinh phí tổ chức học tập.  

                                                                                                                    Văn Thoại

 

 


Thông báo

Danh mục