SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Ba năm qua, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nhằm cụ thể hóa thực hiện Chương trình hành động số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII). Ngày 05/01/2017, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành Kế hoạch số 56-KH/TU về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhìn lại 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, có thể nêu lên một số vấn đề lớn đáng chú ý như sau:

1. Về những chuyển biến trong Đảng bộ qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đến nay, tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ thị xã đã có chuyển biến tích cực, tình hình tư tưởng cơ bản ổn định, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường; chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp ngay khi có khuyết điểm, sai phạm xảy ra; kịp thời định hướng tư tưởng khi có dư luận không tốt trong nội bộ. Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống được các cấp ủy kịp thời đấu tranh ngăn chặn, phê bình, giáo dục khi có hiện tượng, không để diễn biến nặng hơn.

Đối với những tập thể, cá nhân được gợi ý kiểm điểm sâu đã tiến hành kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và những giải pháp khắc phục trong thời gian tới; xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém sau kiểm điểm, nổi rõ là việc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật, tổ chức sinh hoạt đảng của cán bộ, đảng viên ngày được nâng lên.

Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan đơn vị chủ động, tích cực triển khai cho cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch hành động cá nhân, viết cam kết thực hiện theo 27 nội dung biểu hiện tại NQTW4, gắn với gương mẫu, nêu gương và thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm có đánh giá kết quả thực hiện cam kết, nêu gương.

2. Về kết quả công tác tự phê bình và phê bình:

- Hầu hết các tổ chức đảng đều triển khai thực hiện công tác tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc. Đa số chấp hành nghiêm quy định trong Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; điều lệ tổ chức đoàn, hội, nhận diện rõ 27 biểu hiện suy thoái để phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện hoàn thiện bản thân, tham gia góp ý xây dựng tổ chức, đồng chí, đồng nghiệp.

Tuy nhiên, có một số việc, một số nơi chưa được các cấp ủy lãnh đạo một cách quyết liệt, chưa có biện pháp hữu hiệu giải quyết một số vấn đề cấp bách, bức xúc diễn ra. Một số nơi có vấn đề tồn tại, hạn chế được Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo kiểm điểm sâu hàng năm. Đối chiếu với 27 biểu hiện được nêu trong NQTW4, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống tuy không nghiêm trọng nhưng có ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể và cá nhân phổ biến là: chưa tích cực tham gia học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, trong đấu tranh tự phê bình và phê bình còn nể nang, ngại va chạm, dao động, quan liêu, chưa gần gũi quần chúng nhân dân; chưa thể hiện tính gương mẫu, hết lòng vì công việc, chưa sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra đôn đốc, có việc không nắm chắc tình hình địa phương, đơn vị…

- Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm, đến nay Thị ủy ban hành 07 kế hoạch chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, bức xúc nổi cộm của thị xã, vừa qua, thị xã; qua thực hiện có tổ chức sơ kết đánh giá theo các nội dung, biện pháp, giải pháp đề ra, nhìn chung việc thực hiện đến nay đã có kết quả chuyển biến tốt.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ cụ thể theo kế hoạch của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương có việc vẫn chưa kịp thời, chặt chẽ; sự phối hợp chưa cao, chưa đồng bộ; nên chưa khắc phục được cơ bản một số tồn tại đã xác định.

3. Về công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, qua 03 năm, Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức 03 buổi đối thoại với nhân dân phường Tân An; nhân dân xã Tân Hải và tiểu thương chợ La Gi, với 98 ý kiến tham gia, đã trả lời 98 ý kiến; cấp xã, phường tổ chức 46 cuộc, với 478 lượt ý kiến tham gia, đã giải quyết 478 ý kiến.

Kết quả đối thoại cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận, làm giảm đáng kể tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân.

4. Vai trò nêu gương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật kỳ cương.

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện vai trò nêu gương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật kỳ cương của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu, Ban Thường vụ Thị ủy đưa nội dung này vào chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thị ủy theo Quy định về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chấp hành khá nghiêm túc, nhận diện rõ 27 nội dung biểu hiện suy thoái của NQTW4, nâng cao ý thức, nêu cao tính gương mẫu trong thực hiện, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Nhờ đó ý thức trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương trong các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng nâng lên, vai trò người đứng đầu thể hiện ngày càng rõ hơn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

5. Thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt những nội dung nghị quyết Hội nghị TW4 (khóa XII) gắn với chỉ đạo tổ chức nghiêm túc đại hội đảng các cấp trong toàn Đảng bộ thị xã; Tăng cường kiểm tra và giám sát việc triển khai thực hiện ở các cấp ủy cơ sở và người đứng đầu cấp thị và xã, phường; tập trung chỉ đạo quyết liệt những tồn tại hạn chế đã chỉ ra; lãnh đạo tạo kết quả chuyển biến tích cực theo nội dung 7 kế hoạch giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm của thị xã.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có kết quả các kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thị ủy và các cấp ủy cơ sở, nhằm tạo được chuyển biến tích cực nhất, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ của Đảng bộ thị xã trong những năm tiếp theo.


Thông báo

Danh mục