SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG LỒNG GHÉP CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN/KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH NĂM 2019 PHƯỜNG TÂN THIỆN

Với mục tiêu của Chiến dịch lần này là:  Đảm bảo 70% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn Chiến dịch được cung cấp thông tin và tư vấn nâng cao hiểu biết về chăm sóc SKSS-KHHGĐ và hiểu biết về hệ lụy mất cân bằng giới tính, hiểu biết về lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số. Thực hiện trên 60% chỉ tiêu kế hoạch về đặt dụng cụ tử cung (DCTC),  biện pháp đình sản, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy thuốc tránh thai so với chỉ tiêu năm 2018. Phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng biện pháp tránh thai có đăng ký đặt DCTC, tham gia Chiến dịch được khám, tư vấn, cấp thuốc điều trị và chuyển tuyến giới thiệu miễn phí. Cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện quy luật sinh đẻ tự nhiên, không lựa chọn giới tính khi sinh; phụ nữ mang thai và sau sinh được sàng lọc phát hiện, can thiệp sớm về tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh trên địa bàn phường.

Để chiến dịch triển khai hiệu quả, các bước từ khâu lập kế hoạch đến tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ được chuẩn bị hết sức chu đáo, cẩn thận. Ban chỉ đạo chiến dịch đã xây dựng kế hoạch chi tiết, có sự phân công cụ thể cho từng thành viên, giao chỉ tiêu rõ ràng cho từng khu phố. Theo đó, các cộng tác viên phụ trách địa bàn phối hợp với cán bộ các Ban, Ngành, Đoàn thể rà soát, lên danh sách những đối tượng cần vận động thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ trong chiến dịch. Đối với những đối tượng khó vận động Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên ở phường và khu phố cùng phối hợp, trực tiếp đến vận động tại hộ gia đình.

Hoạt động truyền thông cũng được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức trước và trong chiến dịch. Tuyên truyền bằng xe lưu động trên toàn phường phát liên tục nội dung chiến dịch trên loa không dây của phường truớc chiến dịch 2 ngày và liên tục trong ngày diễn ra chiến dịch, cung cấp 170 tờ rơi và tờ bướm tuyên truyền về nội dung chiến dịch. Các phương tiện truyền thông đại chúng thông báo nội dung, thời gian tổ chức và những dịch vụ sẽ thực hiện trong chiến dịch. Cán bộ DS-KHHGĐ phường phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức các buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề về dân số, SKSS, KHHGĐ tại địa bàn khu phố 1, 2 và 3 có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao. Bên cạnh đó, tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các hội đoàn thể... nhằm chỉ dẫn cách vệ sinh, chăm sóc bản thân, giúp cho nhận thức của người dân dần dần thay đổi.

Ngày 28/8/2019 Chiến dịch được tổ chức tại trạm y tế phuờng, thông qua chiến dịch đợt này có 29 hội viên phụ nữ tham gia khám, vận động đuợc 12 hội viên trong độ tuổi sinh sản thực hiện dùng các biện pháp tránh thai như đặt dụng cụ tử cung, dùng thuốc tránh thai, BCS... Nhiều hội viên phụ nữ đã thay đổi nhận thức và hành vi, tự nguyện sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình sinh ít, sinh thưa để có điều kiện chăm sóc và nuôi dạy con cho tốt. Đồng thời, xóa bỏ được tâm lý e ngại khi thực hiện các gói dịch vụ. Có thể nói chiến dịch tăng cường tuyên truyền lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hoá gia đình là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần tích cực trong công tác ổn định dân số đồng thời nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Đây là nền tảng cần thiết trong công tác hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo ở địa phương tiến tới xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2019./.


Thông báo

Danh mục