SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Vận động Nhân dân đầu tư xây dựng mới Chợ La Gi

Mặc dù đã nhiều lần được sửa chữa nhưng công trình chỉ ở mức độ tạm thời, chắp vá, không đồng bộ; hệ thống phòng cháy, chữa cháy không đạt tiêu chuẩn và đã xuống cấp, nếu có sự cố xảy ra thì hậu quả khó lường; hệ thống điện quá tải, thiếu an toàn dễ xảy ra hỏa hoạn; mùa mưa thấm dột mất vệ sinh; hệ thống thoát nước không đảm bảo kỷ thuật, quá tải, thường bị lầy lội; điểm thu gom rác tạm bợ; diện tích quầy sạp quá nhỏ; các tuyến đường giao thông xung quanh chợ bị lấn chiếm để kinh doanh, mua bán, nên đi lại khó khăn, nhất là khi có sự cố xảy ra sẽ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của nhân dân. Nhìn chung, kết cấu hạ tầng của chợ đã không bảo đảm đáp ứng về: an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, cảnh quan đô thị và sự phát triển về văn minh thương mại.

Trong khi những năm gần đây trên những đường phố của thị xã La Gi xây dựng đô thị ngày càng phát triển, nhiều cửa hàng bán lẻ đa dạng, phong phú, sự phát triển của siêu thị với phương thức bán hàng tiến bộ đã tạo nên nhu cầu văn minh trong mua bán của người dân La Gi và khách du lịch ngày càng đông; nếu chợ La Gi không được đầu tư xây dựng lại cho xứng tầm với sự phát triển của đô thị thì sẽ không bảo đảm đáp ứng cho hoạt động hiện tại mà còn dẫn đến việc mua bán của các tiểu thương ở chợ cũng bị hạn chế và hệ lụy trong quản lý sẽ phát sinh. Và nếu chúng ta đầu tư xây dựng chợ đúng tầm thì không chỉ tạo điều kiện bảo đảm cho kinh doanh của các tiểu thương mà còn là tạo điều kiện để phát triển tổng thể kinh tế - xã hội ở địa phương qua giao lưu thương mại.

Hiện nay, thị xã La Gi đã tổ chức quy hoạch, vận động các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ La Gi và nhân dân trên địa bàn góp vốn đầu tư để xây dựng mới lại chợ La Gi. Theo quy hoạch là chợ hạng 2, công trình cấp II, theo QCVN 03:2012/BXD, có thời hạn sử dụng từ 50 – 100 năm; chợ có 3 khu với tổng diện tích xây dựng là 5.042 m2 (Khu A: 1.175 m2, Khu B: 1.236 m2, Khu C: 2.631 m2); quy mô thiết kế xây dựng: Khu A là 1 trệt 1 lầu, Khu B là 1 trệt 1 lầu, Khu C với quy mô trệt.

Kinh phí huy động vốn nằm trong phạm vi chỉ đủ cho thanh toán (dự kiến khoảng 32 tỷ đồng), dựa trên các cơ sở để huy động là: vị trí, ngành nghề kinh doanh; cụ thể: đối với các Ki ốt trục đường xung quanh chợ, đối với các quầy bên trong, quầy bán các mặt hàng giá trị cao thì tính hệ số thuận lợi cao hơn.

Về thời gian huy động vốn là theo thời gian xây dựng nhưng không quá 5 năm; cụ thể: đợt 1 đóng 10% khi ký hợp đồng thuê quầy sạp kinh doanh, đợt 2 đóng 25% khi công trình thi công đạt khoảng 50% khối lượng (dự kiến khoảng 1 năm), đợt 3 đóng 25% khi công trình thi công đạt khối lượng khoảng 70%, đợt 4 đóng 40% số tiền còn lại kể từ ngày nhận mặt bằng kinh doanh; trường hợp tiểu thương nộp đủ 1 lần khi ký hợp đồng thì được giảm 5% trên tổng số tiền huy động. Khi chính thức ký hợp đồng, tiểu thương phải nộp một khoản tiền đảm bảo thuê mặt bằng (tiền cọc) 10% trên tổng giá trị được thuê, số tiền nộp trên sẽ khấu trừ vào lần huy động đầu tiên (đợt 1).

Việc xây dựng chợ La Gi bằng nguồn vốn huy động, tiểu thương được hưởng lợi từ giá thuê quầy, sạp kinh doanh, Nhà nước không tính giá trị thuê đất vào giá thành đầu tư xây dựng công trình chợ La Gi mới. Tiểu thương đang kinh doanh trong chợ được đăng ký lại theo đúng với số lượng quầy, sạp mình đang kinh doanh. Tiểu thương được quyền sang nhượng quyền sử dụng đã đăng ký cho người khác để kinh doanh đúng mặt bằng, ngành hàng đăng ký tại vị trí đó.

Ở đây, vấn đề đặt ra là việc công khai, minh bạch sẽ được quan tâm; cụ thể: trong quá trình xây dựng chợ, người dân, nhất là người đang trực tiếp mua bán tại chợ La Gi sẽ được cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ về nội dung và tiến trình thực hiện công trình từ khâu đầu đến khâu cuối. Thông tin tốt, người dân nắm được, hiểu được sẽ tạo được sự đồng thuận cao, tránh được nảy sinh những vấn đề phức tạp trong quá trình thực hiện công trình.

Vì thị xã La Gi văn minh, phát triển, điểm đến an toàn, thân thiện, mỗi người dân La Gi nói chung, bà con kinh doanh tại chợ La Gi nói riêng cùng đồng thuận chủ trương, chung sức, chung lòng đầu tư thực hiện tốt công trình xây dựng mới chợ La Gi theo chủ trương của thị xã./.


Thông báo

Danh mục