SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Nông Dân Với Mô Hình Trồng Rau Thủy Canh

Rau sạch là một loại thực phẩm không thể thiếu trong nỗi bữa ăn của người Việt. Không chỉ cung cấp nhiều chất khoáng, chất xơ…cho sức khỏe và sự phát triển của cơ thể chúng ta, một số loại rau còn là dược liệu trong việc chữa trị một số loại bệnh. Nhưng trong tình hình hiện nay rau sạch là vấn đề rất cần thiết trong đời sống  hiện nay.

Anh Lê Kim Tú, sinh năm 1991 Với tuổi đời còn rất trẻ dám nghĩ, dám làm, không ngừng học tập áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Với 1000m2  đất trồng rau thủy canh tại khu phố 7, phường Tân An, Thị xã LaGi (Bình Thuận) có nguồn thu bình quân 500 triệu đồng/năm. Mỗi tháng gia đình anh Tú có thu nhập trên dưới 40 triệu đồng...và giải quyết cho 05 thanh niên có việc làm.

Mô hình trồng rau thủy canh của anh Lê Kim Tú 

Anh Tú cho biết: Mô hình trồng rau thủy canh của anh được thực hiện gần 1000 m2 tại vườn nhà. Do xuất phát từ niềm đam mê nông nghiệp anh nhận thấy mục tiêu canh tác nông nghiệp an toàn và bền vững là cần thiết về lâu dài. Mô hình trồng rau thủy canh vừa an toàn cho người và môi trường vừa tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm nước và dinh dưỡng, ít tốn công chăm sóc, an toàn do tự chính bản thân anh chăm sóc, nguồn vật liệu đảm bảo từ ngoại nhập, mô hình lại dễ lắp đặt thực hiện. Anh khiêm tốn cho biết để đầu tư hệ thống rau thủy canh Anh đã bỏ ra hơn 600 triệu đồng để mua hệ thống lưới bao phủ, hệ thống ống nước, giàn chứa rau, bể chứa nước, hệ thống đèn chiếu sáng cung cấp ánh sáng cho các loại rau, tủ ủ cây giống,….Với 1000 m2 đất vườn nhà, anh Tú bố trí theo mô hình nhà kính, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tự động và lưới ngoại nhập bao phủ 100% cả khu vườn trồng rau phòng chống các loại côn trùng xâm nhập. Chàng trai trẻ trồng rau thủy canh đầu tiên của phường cười bẽn lẽn cho biết: hiện nay  anh còn đang trong giai đoạn thử nghiệm để tìm ra các loại rau cải phù hợp với điều kiện khí hậu, để đăng ký gửi mẫu đi kiểm định tiêu chuẩn rau sạch và cung cấp cho thị trường bên ngoài. Anh cho biết giá rau sạch thủy canh tuy có cao hơn so với các loại rau thông thường ở chợ, nhưng nhờ do quy trình sản xuất hoàn toàn đảm bảo khép kín, không thuốc, không hóa chất và là những giống rau  ngoại nhập ăn rất ngon nên sẽ thu hút được người mua. Hiện tại vườn nhà anh có trên 10 loại rau cải xà lách, rau cải các loại, anh chọn các giống cải ngon, lạ, ngoài ra anh còn dự tính mở rộng 4 sào đất trồng thêm các giống dưa lê, dưa hấu, bí ngòi, đậu cove, hoàn toàn bằng hệ thống thủy canh.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau thủy canh: Ngay từ khâu chọn giống anh đã đầu tư hệ thống tủ ủ giống trên khay mút xốp đảm bảo đủ độ ẩm và dinh dưỡng cho hạt giống phát triển nảy mầm thành cây con, hệ thống nước tưới cho cây hoàn toàn tự động, anh chỉ việc bật sẵn và hẹn giờ nên rất tiện lợi. Trung bình sau 20 - 30 ngày ra ngoài môi trường rau thủy canh sẽ phát triển và cho thu hoạch, điểm tiện lợi của các loại rau thủy canh là 1 cây rau có cân nặng từ 500gram đến 1kg, vừa to lớn lại vừa không hao phí, chỉ cần cắt bỏ tí rễ dưới gốc làn hoàn toàn sử dụng hết cả cây rau đem đi chế biến, khác với các loại rau thông thường ở chợ thường hao phí bởi các lá rau già, sâu,....Điểm đặc biệt chú ý là sau mỗi lần thu hoạch, cần làm vệ sinh sạch sẽ những chiếc rọ nhỏ chứa các cây rau, ngâm chúng vào thuốc tím để loại bỏ tất cả những chất dơ bám vào cây khi trồng tiếp lần sau. Sắp tới đây anh sẽ tiếp tục đầu tư thêm để xây dựng vườn rau sạch theo hướng hữu cơ, có đăng kí kiểm định chất lượng sản phẩm và cung cấp ra thị trường bên ngoài, trồng thêm các loại quả như dưa hấu, dưa lê, dâu tây, bí, là các loại được người tiêu dùng ưa thích vì sự ngon lành bổ dưỡng. Xuất phát từ ý tưởng ban đầu là trồng rau sạch cung cấp cho các bữa ăn hàng ngày, đến nay mô hình trồng rau thủy canh của anh Tú đã được nhiều người biết đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Anh Tú còn hướng dẫn tư vấn cách trồng rau thủy canh. Đây là mô hình trồng rau sạch mới lạ của Phường cần được giới thiệu và nhân rộng trên địa bàn./.


Thông báo

Danh mục