SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Phụ nữ La Gi tổ chức các hoạt động giảm rác thải nhựa và hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2020

Như chúng ta đã biết, rác thải nhựa hiện nay đang trở thành vấn nạn, nguồn chất thải nhựa phát sinh chủ yếu từ sinh hoạt của các cá nhân, gia đình, nơi sản xuất của các doanh nghiệp, ngày càng ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường. Phải mất hàng trăm năm, thậm chí phải hàng nghìn năm thì các chất thải từ nhựa và ni lông mới phân hủy được. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta càng nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường chính là gìn giữ sự sống trong lành của gia đình và cộng đồng.

Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN các cấp phát động và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý giảm thiểu chất thải nhựa và các hoạt động hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2020. Các cấp hội đã tuyên truyền với nhiều hình thức đến với cán bộ, HVPN và nhân dân về tác hại của chất thải nhựa, các sản phẩm từ nhựa ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống của con người; vận động người dân thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải dùng nhiều lần, túi ni lông tự hủy, túi ni lông thân thiện với môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa, nâng cao chất lượng cuộc sống, ứng phó với biến đổi khí hậu, huy động mọi người vào cuộc bằng các hình thức phù hợp như tham gia sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường, ngăn ngừa việc xả rác thải nhựa từ các nguồi thải trên đất liền và các hoạt động trên biển, thiết thực tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường, phong trào “Chống rác thải nhựa”. Hội LHPN thị xã phối hợp cùng Đoàn thanh niên thị xã tổ chức buổi phát động tại xã Tân Bình, tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ, đoàn viên và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường, phong trào “Chống rác thải nhựa", vận động gia đình, người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, khuyến khích cán bộ, hội viên, phụ nữ, đoàn viên thanh niên tham gia ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, có những hành động thiết thực qua vận động mỗi người dân hãy thực hiện hành động mang theo túi, giỏ nhựa khi mua sắm, thu gom và bỏ chất thải đúng nơi quy định, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thủy tinh, inox, thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng nước uống bằng chai nhựa mà chuyển sang sử dụng các bình nước lớn hoặc tự nấu sôi để nguội. Đồng thời các cấp hội tiếp tục duy trì việc thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", tăng cường trồng nhiều cây xanh, hoa, cây cảnh tại gia đình, cơ quan luôn xanh, sạch, đẹp; nổi bật duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả về môi trường như “tổ phụ nữ phân loại trác thải gây quỹ, bảo vệ môi trường” đơn vị Tân Tiến, các thành viên thường xuyên vận động chị em phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh tuyến đường Đinh Công Tráng, gây quỹ từ phân loại rác thải giúp hội viên khó khăn. Chi hội bảo vệ môi trường đơn vị Phước Lộc tổ chức thu gom rác thải, rác thải bùn, nạo vét mương thoát nước sau Dinh Vạn Phước Lộc. Chú trọng thực hiện mỗi gia đình cán bộ hội viên gương mẫu đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường; phát triển nhiều mô hình có cách làm hay được nhân rộng như xây dựng tuyến đường xanh - sạch bằng hình thức trồng hoa và cây xanh 2 bên đường, tuyến đường tự quản đảm bảo VSMT, đảm nhận chăm sóc hoa với tên gọi “Vườn hoa tri ân” đã được chị em trong Ban Chấp hành từ các chi hội khu phố nhiệt tình hưởng ứng, tạo thành phong trào sâu rộng, thường xuyên, nét đẹp văn hóa trong cán bộ hội viên phụ nữ theo lời Bác dạy và Chi hội phụ nữ thôn Phước Linh, Thanh Linh đơn vị Tân Phước tham gia dọn vệ, thu gom rác thải, phát quang tuyến đường Trần Quang Diệu và tặng giỏ nhựa đi chợ hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa. Luân phiên cử chị em tham gia dọn vệ sinh, chăm sóc những tuyến đường hoa. Tổ chức truyền thông, ra quân tặng 160 giỏ nhựa đi chợ, 100 túi xách thân thiện với môi trường và rút thăm trúng thưởng 130 bình nước thủy tinh đến hội viên thực hiện tại gia đình.

Đến nay việc hưởng ứng phong trào “phòng chống rác thải nhựa” các cấp hội tổ chức các buổi lễ phát động qua nhiều hình thức, mô hình đã phát tặng trên 760 giỏ nhựa, rổ nhựa; túi xách thân thiện với môi trường và 8000 túi giấy, 340 bình nước thủy tinh cho hội viên phụ nữ. Hội cơ sở còn thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh nhân dịp các ngày lễ. Tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên trồng hoa ở các đường làng ngõ xóm, trước cửa khu vực nhà mình, vừa tạo cảnh quan xanh, đẹp vừa góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần thiết thực trong thực hiện các tiêu chí "5 không, 3 sạch”. Phấn đấu thực hiện tốt phương châm mà Chính phủ đã nêu "Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa" để xây dựng một xã hội với môi trường xanh, sạch, đẹp.

Với những hoạt động trên góp phần xây dựng ý thức trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong phong trào phòng chống rác thải nhựa tại gia đình góp phần bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe của con người như một công việc thường xuyên của gia đình và trong thời gian tới tình hình rác thải nhựa ở đơn vị cơ sở hội sẽ giảm rõ rệt từ những hành động nhỏ tạo nên bước chuyển biến lớn cho một môi trường xanh, sạch, đẹp./.


Thông báo

Danh mục