SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

TRUYỀN THÔNG TƯ VẤN MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH NĂM 2021

Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được xác định là nhiệm vụ không của riêng ai, bởi vì mất cân bằng giới tính khi sinh tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác DS-KHHGĐ, phát triển kinh tế - xã hội.

Từ việc xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh xuất phát từ nền văn hóa truyền thống qua mô hình gia đình truyền thống, thì việc có người nối dõi tông đường, thờ phụng tổ tiên, phụng dưỡng cha mẹ là những giá trị nền tảng. Vì vậy, việc sinh con trai trở là nhu cầu không thể thiếu cho mỗi cá nhân, mỗi cặp vợ chồng, mỗi gia đình và mỗi dòng họ. Bởi lẽ khi về già, họ cần sự chăm sóc, trông chờ vào khả năng phụng dưỡng của con cháu, mà trách nhiệm đó thuộc về con trai. Người già cảm thấy lo lắng, bất an khi về già khi nếu không có con trai. Ưa chuộng con trai chính là nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng mất cân bằng giới tính. Theo quy định xã hội mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con cũng tạo áp lực giảm sinh, khi mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 đến 2 con. Điều này dường như xung đột với giá trị văn hóa truyền thống là phải có con trai bằng mọi giá. Chính sự xung đột này đã tạo áp lực cho các cặp vợ chồng: vừa muốn có ít con, lại mong muốn trong số đó phải có con trai. Đây là động lực khiến các cặp vợ chồng tìm kiếm và sử dụng các dịch vụ lựa chọn giới tính trước sinh. Kết hợp với việc lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính trước sinh để chẩn đoán giới tính thai nhi, sinh kết hợp với phá thai chọn lọc giới tính (nếu là con trai thì để lại, là con gái thì phá đi).

Qua những nguyên nhân được xác định, với mục đích làm thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là giới trẻ về mất cân bằng giới tính khi sinh. cùng thực hiện trách nhiệm với ngành dân số trong tháng 11/2020, Hội LHPN các xã, phường phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân số, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới; tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sử dụng các biện pháp tránh thai… Phối hợp Ban Dân số xã, phường và Trung tâm dân số - KHHGĐ thị xã đã triển khai nhiều biện pháp góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của nhiều đối tượng trong cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Tổ chức 03 buổi tuyên truyền tư vấn, hướng dẫn tập trung về nội dung mất cân bằng giới tính khi sinh đến 155 hội viên phụ nữ các độ tuổi tại đơn vị Phước Lộc, Tân An, Bình Tân nắm được những nguyên nhân hệ lụy và các giải pháp kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh góp phần thay đổi tâm lý là phải có con trai để nối dõi; nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; từng bước thuyết phục các cặp vợ chồng không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức để từng bước giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo an sinh xã hội.

Để làm tốt hơn nữa công tác này, chúng ta không thể nóng vội mà phải làm từng bước, huy động các ngành, các cấp và người dân cùng thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm được tỷ số giới tính khi sinh, trước nhất cần phải có chính sách ưu tiên đối với phụ nữ, ưu tiên đối với những gia đình sinh con một bề là gái chứ không chỉ dừng lại ở bình đẳng giới.

Cần rà soát sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, tuyệt đối nghiêm cấm mọi hình thức lựa chọn giới tính khi sinh. Tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi của người dân và huy động sự tham gia tự nguyện của cộng đồng, các cặp vợ chồng mới kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là nhân tố tích cực làm thay đổi tư duy và thực hành của người dân không lựa chọn giới tính khi sinh, không phân biệt đối xử về giới.

Qua các buổi tư vấn đã cung cấp một số thông tin kiến thức về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh đến hội viên phụ nữ, từ đó góp phần làm giảm tỉ lệ phụ nữ nạo phá thai nâng cao sức khỏe cho phụ nữ, tự nâng cao  trình độ, tham gia các hoạt động xã hội./.


Thông báo

Danh mục