SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Qua thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội đã thể hiện vị thế của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị

Trong 5 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, các cấp, các ngành nghiêm túc quán triệt và ban hành văn bản cụ thể hóa theo tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên của các cấp ủy. Chính quyền các cấp gắn triển khai thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW với công tác dân vận chính quyền, trong đó chú trọng thực hiện cải cách hành chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại của công dân, nhất là những bức xúc nổi lên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện chức năng giám sát.

Trên cơ sở định hướng của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã và xã, phường xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian, thành lập đoàn giám sát theo từng nội dung; qua 5 năm, cấp thị đã giám sát 39 cuộc, các xã, phường giám sát 199 cuộc. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều cố gắng thực hiện phản biện xã hội và tham gia góp ý việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Cùng làm rõ kết quả chung sau 5 năm triển khai, thực hiện, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã thảo luận, cùng nhận định: Công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước phát huy hiệu quả, qua đó giúp các cơ quan nhà nước thực hiện ngày càng tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tuy nhiên, còn nặng về giám sát, chưa tập trung đúng mức cho phản biện xã hội; khả năng tiếp thu các văn bản của Đảng, Nhà nước của một số cán bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội còn hạn chế, làm ảnh hưởng cho công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã đánh giá việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đạt được nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thi đua yêu nước của địa phương, góp phần thể hiện rõ vị thế của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa toàn diện, chỉ tập trung cho giám sát, thực hiện phản biện xã hội, góp ý còn khó khăn và thực hiện chưa đồng đều giữa thị xã với các xã, phường.

Chỉ đạo trong thời gian tới, đồng chí Phó bí thư Thường trực Thị ủy yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, phải quán triệt lại Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Gắn thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng chính quyền. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phải luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo và triển khai, thực hiện có hiệu quả; cần thiết thành lập tổ tư vấn hoặc cộng tác viên để giúp nghiên cứu chuyên sâu các nội dung phản biện xã hội theo quy định.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Thị ủy cũng giao Ban Dân vận Thị ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy ban hành quy định về quy trình thực hiện sau giám sát và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cho cán bộ làm công tác dân vận./.


Thông báo

Danh mục