SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

NGHIỆM THU MÔ HÌNH “NUÔI CÁ CHÌNH TRONG AO ĐẤT” TẠI THÔN THANH LINH, XÃ TÂN PHƯỚC, THỊ XÃ LA GI

Cá chình là đối tượng cá nước ngọt mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, được coi là mặt hàng đắt tiền vì loại cá này thịt ngon và đem lại giá trị dinh dưỡng rất cao. Giá thương phẩm tại thời điểm hiện nay là 500.000đ/kg (đối với cá đạt trên 1kg/con), cao nhất so với các loại đối tượng cá nước ngọt khác. Đặc biệt cá chình nuôi càng lâu thịt càng săn chắc, thơm ngon, cá chình càng lớn giá trị càng cao. Mô hình nuôi cá chình trong ao đất đem lại hiệu quả kinh tế cao sẽ được ứng dụng rộng rãi góp phần làm đa dạng hóa mặt hàng nuôi thủy sản nước ngọt tại địa phương.

Vào ngày 29/03/2019 vừa qua, Hội Nông dân xã Tân Phước đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến Nông Khuyến Ngư tỉnh Bình Thuận, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã, phòng Kinh tế thị xã La Gi, UBND xã Tân Phước tổ chức buổi Nghiệm thu mô hình “Nuôi cá chình trong ao đất” để theo dõi, nắm bắt tiến độ và chất lượng của mô hình này.

Đây là mô hình nuôi cá chình trong ao đất đầu tiên tại xã Tân Phước, thị xã La Gi, mô hình được thực hiện trong vòng 1 năm. Chủ mô hình là bà Lê Thị Thanh Vân, người nông dân có bề dày kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản và cây ăn trái lâu năm. Với ao nuôi mô hình có diện tích 600m2, vì tập tính của cá chình là thích ẩn nấp dưới bùn, nên ao nuôi đòi hỏi phải được phát quang kỹ và nạo vét sạch bùn đáy, diệt tạp và bón vôi với liều lượng 60 kg/1000 m2, nguồn nước cấp vào trong ao phải sạch, không được để nước đọng, nước còn được lọc qua lưới có lỗ nhỏ để hạn chế cá tạp. Loại giống thả là cá chình tự nhiên bảo đảm chất lượng, số giống thả 1.000 con, với mật độ 1 con/m2, cỡ giống thả 3 – 4 con/kg.

Trong quá trình thực hiện mô hình cá chình phát triển rất tốt, hoàn toàn phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương. Hộ nuôi thường xuyên thay nước mới vào hồ, sử dụng nước cũ để tưới cho cây ăn trái, nên thức ăn sẽ không bị tồn đọng trong ao tạo nên chất thải gây bệnh. Trong quá trình nuôi ngoài việc định kỳ thay nước thì cứ 20 ngày hộ bà Vân bón vôi kết hợp lượng muối vừa đủ xung quanh bờ ao và ao nuôi. Bổ sung vào thức ăn cho cá Vitamin C và các khoáng chất để tăng sức đề kháng. Sau thời gian nuôi 6 tháng cá đạt trọng lượng 0,8 kg/con, tỷ lệ sống đạt trên 80%. Dự kiến sau 1 năm, cá sẽ đạt 1,5 kg/con. Tại buổi hội thảo nghiệm thu mô hình, người nuôi thủy sản đã rất quan tâm đến đối tượng nuôi mới này và đã cùng trao đổi nhiệt tình với cán bộ về kỹ thuật nuôi và phòng ngừa nhiễm bệnh trên cá chình.


Thông báo

Danh mục