SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH TỔ PHỤ NỮ TÌNH THƯƠNG

Tổ phụ nữ tiết kiệm là một trong nhiều hình thức giúp nhau phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện điều kiện kinh tế gia đình được Chi hội Phụ nữ khu phố 2 triển khai và phát huy hiệu quả. Mô hình được thành lập lúc đầu vào năm 2013 chỉ có 20 thành viên. Để điều hành hoạt động, tổ bầu ra Ban chủ nhiệm gồm 3 chị đại diện (tổ trưởng, tổ phó, thư ký) và quy định về mức gửi, giới hạn, thời gian cho vay. Hội viên có thể gửi 1 lần hoặc gửi nhiều lần trong tháng. Với nguồn vốn huy động ban đầu 10 triệu đồng từ mỗi thành viên tự nguyện đóng góp 500.000đ/tháng. Cứ vào ngày 10 hàng tháng, các hội viên trong tổ sẽ họp để đóng tiền và bốc thăm lấy vốn. Giải quyết cho 02 chị trong tổ hoặc các chị hội viên ngoài tổ, số tiền  12.000.000đ/xuất. Tuy nhiên, khi có hội viên khó khăn cần nguồn vốn trước, các hội viên khác sẽ chủ động nhường cho vay. Đến nay có 32 hội viên tham gia, số vốn huy động lên được 25.000.000 đồng, giải quyết cho 02 chị trong tổ, với suất tiền tương tự như trên hoặc mức cao hơn. Từ nguồn vốn huy động được tổ phụ nữ tiết kiệm đã giúp hội viên phụ nữ trong khu phố có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình.

Cuối năm, các khoản vay và gửi tiết kiệm đều được quyết toán và không có nợ đọng. Số dư tiếp tục nhập vào quỹ để tổ hoạt động với các mục đích thăm hỏi bệnh đau, ma chay, hỗ trợ giúp đỡ, động viên gia đình hội viên, các thành viên trong tổ tại khu phố, có sổ sách theo dõi ghi chép việc tiết kiệm và công khai đến các chị sau mỗi kỳ sinh hoạt tổ.

Từ thực tế theo dõi, nhắc nhỡ, hướng dẫn tổ hoạt động của Bà Phan Thị Chúng Tựu- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 cho biết: Mô hình góp phần hạn chế tình trạng vay ngoài lãi suất cao, nên đã thu hút được nhiều chị em tham gia, từ đó các hội viên có nguồn vốn để buôn bán, chăn nuôi và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Qua hoạt động của Tổ phụ nữ tình thương thấy được hiệu quả thiết thực các mô hình khác như “5 không, 3 sạch”, “tổ phụ nữ giúp việc nhà”… cũng lồng ghép hoạt động góp vốn tiết kiệm vào nội dung sinh hoạt hàng tháng. Nhờ vậy, các hội viên thêm phần đoàn kết, gắn bó, hoạt động của tổ. Từ đó làm cho các hoạt động của hội thêm phần thiết thực và gần gũi hơn với đời sống chị em. Cùng với với hoạt động cho vay vốn, Chi hội lồng ghép triển khai các nội dung hoạt động khác, như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, những thông tin thời sự, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới… tới các hội viên, kịp thời nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các chị để giúp đỡ, định hướng, đề xuất đến Hội cấp trên.

Qua quá trình hoạt động mô hình tổ phụ nữ tình thương của Chi hội Phụ nữ khu phố 2 phường Tân An đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong hội viên, góp phần vào công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế của địa phương, tạo được niềm tin cho các chị tham gia đóng góp vào phong trào công tác Hội.


Thông báo

Danh mục