SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

UBND thị xã LaGi tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017

Theo báo cáo, chỉ tiêu giao quân năm 2017 của thị xã được Bộ CHQS tỉnh giao cho các đầu mối đơn vị: Trung đoàn 3/Sư đoàn 9/Quân đoàn 4/Bộ Quốc phòng; Trung đoàn 4/Sư đoàn bộ binh 5/Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh và Dân quân thường trực cho thị xã và xã phường, số lượng tăng cao hơn so với năm 2016.

Kết quả giao : 160/160 công dân, đạt 100%. Trong đó giao cho các đơn vị: Quân đoàn 4: 50/50, đạt 100%, Sư đoàn Bộ binh 5/Quân khu 7 100/100 và Bộ CHQS tỉnh 10/10, đạt 100%. (về chỉ tiêu chung 189/189 trong đó 160 giao Quốc phòng, 22 giao Công an tỉnh và 7 Dân quân thường trực làm nhiệm vụ cho thị xã và xã, phường). Trong đó có : 07 đ/c đảng viên (trong đó 05 nguồn giao Quốc phòng, 01 đi nghĩa vụ Công an và 01 đi cho lực lượng thường trực).

Đạt được những kết quả trên là do những nguyên nhân sau:

- Cấp ủy từ thị xã, đến xã, phường đã quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; Hội đồng NVQS và các ban ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước theo quy trình công tác tuyển quân.

- Công tác tạo nguồn và cử đảng viên nhập ngũ luôn được cấp ủy Đảng quan tâm tập trung lãnh đạo thường xuyên nên năm 2017 thị xã đã giao quân cử đảng viên nhập ngũ đạt và vượt chỉ tiêu.

- Công tác tuyên truyền vận động giáo dục và thực hiện công tác chính sách hậu phương Quân đội được cấp ủy, chính quyền thị xã đến xã, phường quan tâm chỉ đạo kịp thời, góp phần làm an tâm tư tưởng công dân trước khi lên đường nhập ngũ.

- Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS thị xã và các xã, phường đã tích cực nâng cao vai trò tham mưu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả trong quy trình công tác tuyển quân.

          Tuy nhiên cũng còn một số tồn tại, hạn chế :

- Công tác chỉ đạo của UBND, Hội đồng NVQS ở một số xã, phường có lúc chưa thường xuyên sâu sát; vai trò phối hợp tham mưu của các ban, ngành chưa chặt chẽ, còn bị động nên các bước trong quy trình tuyển quân thực hiện chưa tốt như hệ thống văn bản hướng dẫn của các ngành chưa đầy đủ.

- Công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ ở các xã, phường còn nhiều sai sót, thiếu thông tin nên dẫn đến các trường hợp tốt nghiệp các trường nhưng không quản lý được, hoặc do một số thanh niên đi làm ăn xa (đi biển, vào nhập học các trường ĐH cao đẳng vào cuối tháng 9) trong khi đó công tác tiến hành xét duyệt cấp xã, phường vào tháng 8 tháng 9, nên việc nắm bắt khảo sát số sinh viên còn nhiều khó khăn nhất định tốn nhiều thời gian.

- Vai trò làm trung tâm phối hợp, hiệp đồng của một vài ban CHQS xã, phường chưa phát huy tốt.

- Công tác chỉ đạo sơ tuyển sức khỏe có xã phường chưa thực hiện chặt chẽ dẫn đến tỷ lệ đến sơ tuyển chưa cao nên đã ảnh hưởng đến chất lượng điều khám sức khỏe.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Đồng chí Phạm Trọng Nhân – Chủ tịch UBND thị xã đã biểu dương các cơ quan, đơn vị đã có thành tích tốt trong công tác giao quân; đồng thời cũng nêu ra những hạn chế tồn tại trong công tác tuyển gọi và giao quân. Năm 2018, đồng chí yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ chính như sau :

          1. Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Ủy đảng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, thành viên Hội đồng NVQS các cấp chú ý tập trung làm tốt công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức (kể cả giáo dục phổ biến pháp luật cho số học sinh PTTH trước khi rời ghế nhà trường) đặc biệt về Luật NVQS năm 2015, Thông tư 140/2015/TT-BQP ngày 16/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Nghị định 13/2016/NĐ-CP ngày 19/02/2016 của Chính phủ. nhằm trang bị kiến thức ban đầu cho mỗi công dân và gia đình hiểu rõ về trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          2. Tiến hành rà soát thực lực công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự thật chặt chẽ, tập trung đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu cho nam công dân đủ 17 tuổi sinh năm 2000 (đăng ký vào tháng 4/2018) đạt 100%. Hạn chế những sai sót và làm tốt hơn nữa trong công tác tuyển quân năm 2018. Kiện toàn đầy đủ hệ thống các văn bản chỉ đạo trong tuyển quân, thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên, đối với cấp thị xã và xã, phường.

          3. Thực hiện tốt tỷ lệ điều khám hợp lý (3 công dân lấy 01 chỉ tiêu) thông qua kết quả xét duyệt và đề nghị các cấp xã, phường trên cơ sở tiêu chuẩn tuyển chọn từ cao xuống thấp. Tổ chức xét nghiệm HIV, ma túy hết số công dân đạt tiêu chuẩn sức khỏe và kiểm tra lại sức khỏe cho công dân trước khi giao quân. Tổ chức Hội đồng khám sức khỏe NVQS thị xã đúng thành phần theo quy định, chú trọng chất lượng trong công tác sơ tuyển, khám tuyển và kết luận sức khỏe cho công dân, không để sơ xuất xảy ra.

          4. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, chính sách hậu phương Quân đội, quan tâm phối hợp và giải quyết tạo mọi điều kiện cho số quân nhân vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ sớm có được nghề nghiệp, việc làm để ổn định cuộc sống. Đồng thời tổ chức đoàn thăm chiến sỹ mới, giao lưu gặp gỡ và gặp giữa địa phương và đơn vị nhận quân (dự kiến từ 01/4 đến 20/4/2018).

          5. Chỉ đạo các xã, phường và các ngành có liên quan, phối hợp theo chức năng kiên quyết xử lý các trường hợp công dân chống lệnh, chống khám theo theo đúng quy định của Pháp luật. Năm 2018, khi khám sức khỏe cho thanh niên đã trúng tuyển kết hợp làm bản cam kết không vi phạm pháp luật cho thanh niên.

          6. Năm 2018, giao quân hoàn thành chỉ tiêu 2 cấp, về số lượng đạt 100%, cử Đảng viên nhập ngũ kết nạp trên 6 tháng đạt 2% trở lên. Tập trung thực hiện tốt vào các khâu như đăng ký quản lý công dân nam 17 tuổi, tổ chức sơ tuyển, xét duyệt các tiêu chuẩn cho công dân nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công tác bình cử tại thôn, khu phố phải công khai rõ ràng và chặt chẽ. Điều khám sức khỏe hợp lý (tỷ lệ 3 công dân chọn 1 chỉ tiêu), ưu tiên cử công dân có trình độ sức khỏe tốt, có trình độ Cao đẳng, Đại học nhập ngũ trước; đặc biệt là cán bộ công chức và con em cán bộ nhập ngũ.

          Giao cho Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS thị xã, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, mặt trận đoàn thể trong việc chỉ đạo, hướng dẫn trong việc thực hiện để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chỉ tiêu./.


Thông báo

Danh mục