SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Đảng bộ phường Tân Thiện tập trung thực hiện công tác phát triển đảng viên mới đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025

Tại Đại hội Đảng bộ phường Tân Thiện khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội với 18 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó công tác phát triển đảng viên là một trong 18 chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, quan trọng, cần sự tập trung, nổ lực của toàn thể đảng viên, của cả hệ thống chính trị phường trong phối hợp tổ chức thực hiện.

Đảng ủy phường luôn xác định công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với việc xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, là cơ sở quyết định sự tồn tại và phát triển của Đảng. Công tác phát triển đảng viên mới không chỉ tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, làm cho tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh, mà còn mang một ý nghĩa đặc biệt nữa quan trọng là phát huy trách nhiệm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xứng đáng với vai trò tiên phong, vai trò lãnh đạo đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng ủy phường luôn xác định nhiệm vụ phát triển đảng viên là một yêu cầu tấc yếu, quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, trẻ hoá đội ngũ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn cách mạng. Xác định tầm quan trọng trong công tác này, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn phường Tân Thiện đã tập trung, đề ra các giải pháp quyết liệt, từ đó kết quả kết nạp đảng viên mới trong toàn Đảng bộ phường có chiều hướng tăng dần theo từng năm, chất lượng đội ngũ đảng viên có chuyển biến, trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng cao, tỷ lệ đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường được đứng vào hàng ngũ đảng đạt trên 70% so với đảng viên mới của đảng bộ qua từng năm.

Trong hơn nữa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường đã kết nạp 38 đảng viên mới (phát triển 01 đảng viên là chủ doanh nghiệp), đạt 84% chỉ tiêu nhiệm kỳ và chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hàng năm đều đạt 100%. Đây là tiền đề quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII về “tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” tại đảng bộ phường.

Để đạt được kết quả đề ra, hàng năm trên cơ sở nhiệm vụ thị ủy giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng uỷ phường ban hành Kế hoạch phân khai, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ trực thuộc, các đoàn thể chính trị- xã hội rà soát, giới thiệu nguồn quần chúng ưu tú, để tổ chức đảng xem xét, thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng trong năm. Hàng tháng, Đảng ủy phường tổ chức họp giao ban các Bí thư chi bộ chỉ đạo chi bộ tập trung công tác phát triển đảng viên mới, rà soát đối tượng nguồn kết nạp đảng viên mới phải có tính chủ động, đảm bảo thời gian kèm cặp giúp đỡ quần chúng theo quy định; đồng thời triển khai cho quần chúng viết lý lịch để tiến hành công tác xác minh, thẩm tra lý lịch.. Nhìn chung, các chi bộ thực hiện đảm bảo theo quy trình, chặt chẽ từ khâu rà soát nguồn quần chúng là đoàn viên, hội viên, thanh niên ưu tú, giáo viên, người lao động tại doanh nghiệp... để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ, phấn đấu rèn luyện được kết nạp vào Đảng. 

Từ nhận thức được tầm quan trọng trong công tác bồi dưỡng nguồn và phát triển đảng mới, đảng ủy phường, cùng các chi bộ trực thuộc đã làm khá tốt công tác phát triển đảng viên; Các Chi bộ đều xác định rõ việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm của Chi bộ, dưới sự lãnh chỉ đạo của tập thể đảng ủy phường; đã thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục về công tác kết nạp đảng viên và chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức, giới thiệu quần chúng ưu tú học cảm tình Đảng bảo đảm nguyên tắc của Điều lệ Đảng và các Quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác đảng viên. Do đó, chất lượng đảng viên được kết nạp dự nguồn có đủ bản lĩnh chính trị, vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên được thể hiện rõ trong thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Để các tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; cần tập trung xây dựng các chi bộ trực thuộc phải thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, liên tục, là trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng... theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII; Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc và toàn thể đảng viên.cần quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, quan tâm thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, thống nhất nhận thức về vai trò của công tác phát triển đảng viên và sự cần thiết đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở chi bộ. Năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng không chỉ phụ thuộc vào số lượng đảng viên mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đảng viên, số lượng đảng viên góp phần làm tăng nguồn lực và sức mạnh lãnh đạo của tổ chức đảng, chất lượng sẽ phát huy được trí tuệ của các đảng viên trong hoạt động lãnh đạo và công tác xây dựng Đảng.

Hai là, chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng. Công tác tạo nguồn phải bắt đầu từ việc lên kế hoạch, lựa chọn đúng đối tượng. Yêu cầu lựa chọn phải chính xác, mang tính toàn diện cả về cơ cấu thành phần, lịch sử chính trị, động cơ phấn đấu. Bên cạnh việc lựa chọn đúng phải làm tốt các bước tiếp theo như bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giác ngộ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, giao nhiệm vụ, thử thách, định hướng hoạt động thực tiễn…Khi đủ các điều kiện theo quy định, Chi bộ tiến hành thực hiện các bước kết nạp quần chúng vào Đảng.

Ba là, các Chi bộ cần quan tâm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ gắn với phát huy vai trò, nhiệm vụ của đảng viên trong công tác phát triển đảng viên. Trong công tác phát triển đảng viên, phải tuân thủ thực hiện đúng hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 28/9/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng có liên quan.

Bốn là, các Chi bộ định kỳ tổ chức sơ tổng kết thực tiễn công tác phát triển đảng viên. Qua đó, đánh giá đúng tình hình, chỉ rõ ưu điểm, những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân trong công tác phát triển Đảng ở Chi bộ, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và có những biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tóm lại, Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong chi bộ trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa quan trọng. Đó là sự tiếp nối các thế hệ của Đảng, làm tăng thêm sinh lực, trí tuệ, sức trẻ cho Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng mô hình “Chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt”. Sự trẻ hóa đội ngũ của Đảng sẽ góp phần nâng cao chất lượng công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.


Thông báo

Danh mục