SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Công tác phát triển Đảng viên ở thị xã La Gi

 

          Thực tế công tác phát triển đảng của đảng bộ thị xã 3 năm liền (2010, 2011, 2012) gặp nhiều khó khăn; một số chi, đảng bộ cơ sở báo cáo khó kết nạp đảng viên mới vì thiếu nguồn. Qua khảo sát thực tế đúng như vậy, có nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chủ quan là do các cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng giúp đỡ đối tượng đảng và chưa bám sát quy trình, nguyên tắc trong công tác phát triển đảng viên.

           Từ đầu năm 2013, Ban tổ chức Thị ủy đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc phù hợp với thực tế và nguồn đối tượng đảng của từng đơn vị, trong đó chú ý đến các đối tượng là đoàn viên ưu tú, lực lượng dân quân và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

          Đồng thời, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên đảm bảo về số lượng và chất lượng, Ban tổ chức yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng quan tâm đến công tác tạo nguồn, đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phát động các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng các mô hình dân vận trên nhiều lĩnh vực để qua đó phát hiện những quần chúng tích cực có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, tâm huyết trong các phong trào ở địa phương đưa vào nguồn quy hoạch phát triển đảng viên, đề nghị Đảng ủy xem xét đưa đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ, bồi dưỡng để đề nghị kết nạp vào Đảng. Trong năm 2013, Đảng bộ thị xã đã mở 05 lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 279 quần chúng ưu tú tham gia học tập.

           Ban tổ chức Thị ủy đã có văn bản đôn đốc các tổ chức cơ sở Đảng rà soát lại toàn bộ nguồn phát triển Đảng, đồng thời cử cán bộ xuống cơ sở trực tiếp giúp tìm hiểu, kiểm tra hồ sơ và chỉ rõ từng chi, Đảng bộ có bao nhiêu quần chúng đã qua các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có nguyện vọng vào Đảng nhưng chưa được cấp ủy quan tâm, bồi dưỡng và hướng dẫn, xem xét, đề nghị kết nạp. Các cán bộ tổ chức được giao trách nhiệm cùng cơ sở giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều hồ sơ lý lịch khai chưa đúng, chưa rõ, hồ sơ cần xác minh, sưu tra….

          Công tác kiểm tra, thẩm định hồ sơ luôn được Ban tổ chức thực hiện cẩn thận, kịp thời phát hiện những thiếu sót, đề nghị điều chỉnh, bổ sung, chấn chỉnh để quy trình kết nạp đảng viên đúng nguyên tắc, thủ tục, đảm bảo thời gian, kế hoạch, có chất lượng.

          Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ thị xã trong năm 2013 có bước chuyển biến tiến bộ. Tính đến tháng 11/2013 đã có 102 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng (đạt 102% kế hoạch năm). Số đảng viên mới kết nạp là đoàn viên thanh niên chiếm 58,8%, là nữ chiếm 52%, có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học 90,2%, ở địa bàn thôn, khu phố chiếm 18,6%. Trong đó, 23/25 tổ chức cơ sở Đảng đạt và vượt chỉ tiêu phát triển Đảng.

          Kết quả phát triển đảng viên năm 2013 cho thấy: Chất lượng đảng viên được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn. Số đảng viên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là số có trình độ trung học chuyên nghiệp đến đại học, tỷ lệ đảng viên là đoàn viên, đảng viên nữ chiếm tỷ lệ khá cao. Các cấp uỷ đảng, chính quyền đã quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo, quy định, hướng dẫn về công tác phát triển đảng viên trong thời kỳ mới, làm tốt công tác tạo nguồn, xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Kết quả đạt được trong công tác kết nạp đảng viên đã trực tiếp bổ sung nguồn sinh lực mới, góp phần xây dựng, bổ sung, trẻ hoá đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Bên cạnh đó còn tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thị xã.

          Để thực hiện tốt hơn công tác phát triển đảng viên, công tác quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên, đảm bảo cơ cấu hợp lý trong số đảng viên mới kết nạp, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ Thị xã; từ kinh nghiệm của công tác lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện năm 2013, các cấp ủy cơ sở cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, định hướng cho quần chúng ưu tú có động cơ phấn đấu đúng đắn, khi được kết nạp vào Đảng phải tiếp tục rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn, giữ gìn phẩm chất, tư cách đảng viên gắn với tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; từng chi bộ phải thực hiện tốt công tác phân giao nhiệm vụ giúp đỡ đối tượng cho đảng viên, phân giao nhiệm vụ cho đối tượng, tạo điều kiện để họ phấn đấu; các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là Đoàn TNCS phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đẩy mạnh các hoạt động, phong trào yêu nước tạo môi trường rèn luyện, thử thách để phát hiện, lựa chọn những quần chúng thật sự tiêu biểu, ưu tú, có kế hoạch bồi dưỡng nhận thức và sớm đưa họ đứng vào hàng ngũ của Đảng.

          Phát huy tốt kết quả đạt được và những kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm qua, chắc chắn đảng bộ sẽ hoàn thành nhiệm vụ phát triển đảng mà Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Thị xã đã đề ra./.

 
                                                                                                                                    P.T.B.T

 


Thông báo

Danh mục