SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Ban Thường vụ Thị ủy La Gi tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Trong 05 năm qua, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) được Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo đã đạt được một số kết quả nổi bật như:

- Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc xây dựng kế hoạch triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, với các nội dung cụ thể.

- Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt các chuyên đề đạt tỷ lệ cao; việc đăng ký kế hoạch nêu gương của người đứng đầu, kế hoạch cá nhân tự giác làm theo hầu hết các cá nhân nghiêm túc thực hiện.

- Ban Thường vụ Thị ủy đã xác định đúng các vấn đề bức xúc, nổi cộm và đề ra các khâu đột phá là hết sức phù hợp, mang tính thời sự, đáp ứng đúng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm. Đến nay, việc chỉ đạo đối với những nội dung các kế hoạch chuyên đề của Ban Thường vụ Thị ủy cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc và đi vào nề nếp ở cấp thị xã cũng như ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện các khâu đột phá đã làm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong quan điểm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, trách nhiệm công vụ, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị thị xã.

- Công tác phát hiện gương người tốt, việc tốt được cấp ủy quan tâm chỉ đạo, có nhiều tấm gương điển hình được tuyên dương ở các cấp.

- Các cấp ủy tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; việc xây dựng, phát hiện, lựa chọn, đăng ký các điển hình tiên tiến được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, đó là:

Việc học tập, tuyên truyền, phổ biến chưa thường xuyên, sâu rộng trong nhân dân; kết quả làm theo gương Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế; công tác tuyên truyền giới thiệu gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa thường xuyên, nề nếp; một số chi bộ chưa thực hiện đều về sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt định kỳ; chưa dành thời lượng thích đáng để đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên tại chi bộ; việc cam kết thực hiện một số cá nhân còn hình thức, chưa cụ thể, chưa gắn với vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt việc phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động nên kết quả thực hiện các mô hình, nhân rộng điển hình còn hạn chế.

Nguyên nhân:

- Một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu nhận thức chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong lãnh đạo, chỉ đạo đôi lúc chưa sâu sát, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị thường xuyên tại cơ quan, đơn vị mình. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa thấy hết ý nghĩa và trách nhiệm của bản thân trong việc học tập và làm theo Bác; tính nêu gương của cán bộ lãnh đạo chưa rõ nét.

- Công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy, địa phương chưa thường xuyên, chất lượng còn hạn chế; việc cảnh báo, phòng ngừa sai phạm thiếu kịp thời cho nên một số ít cán bộ, đảng viên ý thức tự giác, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống chưa cao; dẫn đến sai phạm phải kỷ luật đảng hoặc xử lý theo quy định pháp luật.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Thị ủy đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã và các cơ quan, đơn vị cần tập trung 07 nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05; ý nghĩa, vai trò của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng nền tảng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào thực chất.

2. Các cấp ủy đảng tiếp tục chỉ đạo rà soát kết quả thực hiện đầy đủ, đồng bộ những nội dung theo Kế hoạch số 47-KH/TU, ngày 14/11/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy về triển khai thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU, ngày 30/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các kế hoạch liên quan đến thực hiện Chỉ thị số 05.

3. Các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, nội dung thiết thực phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị; gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên.

4. Các chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy tiếp tục chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên đề liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), ít nhất một năm 02 lần theo quy định.

5. Ban Tuyên giáo Thị ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị thường xuyên đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền, giới thiệu, nhân rộng gương điển hình, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực đời sống xã hội; Trung tâm Chính trị thị xã nghiên cứu xây dựng giáo trình nâng cao chất lượng môn học tư tưởng Hồ Chí Minh.

6. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các mô hình trong tổ chức đoàn thể mình ; tăng cường việc nhân rộng các mô hình, cách làm hay và kiên quyết chỉ đạo giải thể các mô hình không hiệu quả, không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

7. Ban Tuyên giáo Thị ủy tăng cường tham mưu, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn thị xã.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HỘI NGHỊ:

 

 

 


Thông báo

Danh mục