SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Hỗ trợ nâng cao kiến thức khởi nghiệp/kinh doanh quản lý tài chính hộ gia đình

Nâng cao quyền năng, năng lực kinh tế cho phụ nữ Việt Nam. Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội Liên Hiệp phụ nữ tỉnh Bình Thuận sáng 22/9/2022, tại hội trường UBND phường Tân Thiện Hội liện hiệp phụ nữ tỉnh cùng Hội doanh nhân tỉnh đã mở lớp Tập huấn hỗ trợ nâng cao kiến thức về khởi nghiệp/ kinh doanh quản lý tài chính hộ gia đình với sự tham gia của gần 103 đại biểu là đại diện lãnh cho phụ nữ phường Tân Thiện. Tham dự buổi tập huấn có bà Giang UV.BTV trưởng Ban Tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Bình Thuận.

Chị Trần Thị Bảo Trâm Phó chủ tịch hội Doanh nhân tỉnh đã trực tiếp đứng lớp tập huấn, chị đã truyền tải những điều vô cùng bổ ích đến với phụ nữ phường.

 Với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động về bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em; đồng thời, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện trong thời kỳ chuyển đổi số.

Biết kiềm chế chi tiêu để gia tăng phần tiết kiệm cho đến mức nào đó có thể thực hiện đầu tư nhỏ. Thu nhập từ đầu tư nhỏ cộng với tiết kiệm thường xuyên giúp tích luỹ vốn và kinh nghiệm chuẩn bị sẵn sàng cho khởi nghiệp sau này dễ thành công.

Chị đã chỉ ra hành vi tiêu dùng của người Việt Nam cho thấy mức độ chi tiêu của giới trẻ rất cao, nhất là đối với các mặt hàng “xa xỉ” như smartphone, xe máy, mỹ phẩm, thời trang, rượu bia,… Đây là tín hiệu vui đối với các doang nghiệp làm ăn, nhưng không khỏi lo lắng về tương lai của một thế hệ. Có chuyện các nhân công nhân ở khu công nghiệp lương thấp nhưng sẵn sàng vay tín chấp với lãi suất 2 – 3%/tháng để mua xe máy, điện thoại “xịn” rồi “còng lưng ra” làm để trả nợ.

Thu nhập từ làm thuê (dù ít hay nhiều) phải luôn dành cho chi tiêu và tiết kiệm. Cần phải biết cách kiềm chế chi tiêu để gia tăng phần dành cho tiết kiệm đến một mức nào đó có thể dùng vào đầu tư nhỏ để tạo thêm thu nhập. Tiết kiệm thường xuyên (từ làm thuê) cộng với thu thập từ đầu tư nhỏ đến mức nào đó có thể khởi nghiệp kinh doanh hoặc tạo nền tảng tài chính ổn định cho bản thân.

Thông thường trong chi tiêu cần chia thành ba nhóm gồm tiêu dùng thiết yếu (gạo, nước mắn, quần áo, đi lại, học phí, sách vỡ, sữa cho con, y tế, bảo hiểm…); tiêu dùng xa xỉ (smartphone, xe, mỹ phẩm “xịn”, rượu bia,…); tiêu dùng hoang phí, lãng phí như chọn thương hiệu đắt tiền mà giá trị sử dụng cũng như sản phẩm thường, chi tiêu các mặc hàng không cần thiết, mua quá nhu cầu cần thiết,… Khi thu nhập chưa cao cần hạn chế tối đa những món hàng xa xỉ, cần đảm bảo việc chi tiêu chỉ phục vụ cho lợi ích cụ thể.

Trong chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu cần tính toán sự cần thiết, mức độ ưu tiên cho từng loại nhu cầu, số lượng mỗi lần mua, thời điểm mua để chi phí thấp nhất (chẳng hạn như các đợt khuyến mãi). Trong quyết định tiêu dùng không nên để ngoại cảnh tác động, mà cần xuất phát từ cảm nhận nhu cầu của bản thân để tránh “cái bẫy chi tiêu hoang phí”. Bởi vì, đây là “cái bẫy” thường được các doanh nghiệp giăng ra thông qua các biện pháp marketing nhằm đánh thức nhu cầu của người tiêu dùng.

Chăm chỉ có thể giúp lương thấp nhưng thu nhập không thấp; chi tiêu thông minh giúp gia tăng phần tiết kiệm. Tiết kiệm nhỏ hàng tháng có thể chưa đủ để đầu tư làm ăn thì có thể gửi vào ngân hàng để có lãi hàng tháng, tiền lãi sẽ đẻ thêm lãi và cứ thế tích luỹ dần cho đến một ngày đủ để đầu tư nhỏ. Có nhiều cách để đầu tư nhỏ như tự đầu tư làm ăn, hợp tác góp vốn với người khác, đầu tư tài chính (mua cổ phiếu). Chọn cách nào là tuỳ hoàn cảnh của mỗi người như thời gian, mức độ tập trung, số tiền đầu tư,… cũng như thái độ ngại rủi ro hay mạo hiểm của mỗi người.

Quá trình kiểm soát, kiềm chế chi tiêu, ý thức tiết kiệm, thực hiện đầu tư nhỏ chẳng những giúp tích luỹ tài chính, mà còn tích luỹ được kinh nghiệm, kiến thức và quan hệ xã hội để tạo nền tảng vững chắc cho khởi nghiệp về sau. Muốn tạo nền tảng cho khởi nghiệp thành công, trước hết cần tạo nền tảng tài chính vững chắc biểu hiện qua việc nắm giữ những tài sản có khả năng tạo ra thu nhập ổn định cho mình. Những điều đó chỉ có được nhờ vào biết tiết kiệm và đầu tư nhỏ theo thời gian.

Nguyên tắc cơ bản và xuyên suốt là biết kiềm chế chi tiêu, để tăng phần dành cho tiết kiệm; tích luỹ tiết kiệm nhỏ đến mức nào đó có thể đầu tư nhỏ để tạo ra nguồn thu; dùng nguồn thu từ đầu tư nhỏ cùng với tiết kiệm thường xuyên có thể đầu tư lớn, tạo nền tảng tài chính vững chắc cho bản thân và gia đình. Đó chính là quản trị tài chính bản thân mỗi người, là nền tảng cho khởi nghiệp thành công.

Tại buổi tập huấn chị Trâm cũng đã hướng dẫn cách tiết kiệm mang đến hiệu quả cho phụ nữ phường với Nguyên tắc 50/20/30

50% thu nhập của bạn – Các yếu tố cần thiết

Để bắt đầu, hãy dành ra không quá một nửa thu nhập của bạn cho những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Có vẻ 50% là một tỷ lệ cao nhưng một khi xem xét những danh mục thuộc các chi phí cần thiết bạn mới thấy con số đó có ý nghĩa.

Nói một cách rõ ràng, chi phí thiết yếu là những khoản mà bạn chắc chắn phải bỏ ra bất kể bạn ở đâu, làm gì hay có kế hoạch gì trong tương lai. Thông thường, những chi phí này thường giống nhau ở hầu hết mọi người, bao gồm tiền ăn, tiền ở, chi phí đi lại và các hóa đơn tiện ích như điện, nước.

Hãy cố gắng để tổng chi phí thiết yếu không vượt quá 50% lương. Nhưng nếu con số đó lớn hơn 50%, hãy thử giảm tiền các hóa đơn xuống như sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân,…Mà nếu không thể làm được điều đó nữa thì bắt buộc bạn phải giảm 5% ở mỗi danh mục tiếp theo. (Các chuyên gia khuyên bạn cắt giảm ở phần chi tiêu cá nhân, chứ không nên giảm ở mục tiêu tài chính).

20% thu nhập của bạn – Mục tiêu tài chính

Bước tiếp theo là dành 20% lương để dành cho mục tiêu tài chính bao gồm tiết kiệm, trả nợ và quỹ dự phòng. Danh mục này chỉ nên được bổ sung khi danh mục chi phí thiết yếu đã được xét đến và trước khi bạn kịp nghĩ đến bất cứ điều gì thuộc danh mục chi tiêu cá nhân.

Nếu bạn đạt được mục tiêu 50% hoặc ít hơn thu nhập dành cho chi phí thiết yếu và 20% hoặc lớn hơn dành cho mục tiêu tài chính, bạn sẽ có thể trả nợ nhanh hơn hoặc nếu không bạn sẽ ít phải lo lắng hơn khi bước vào tuổi nghỉ hưu. “Nghỉ hưu” có thể là một khái niệm cần thiết ở tuổi 20, 30 nhưng hãy nhớ bạn càng bắt đầu tiết kiệm sớm bao nhiêu thì tuổi già của bạn càng thoải mái bấy nhiêu khi không phải nghĩ đến chuyện tích cóp hằng ngày.

30% thu nhập của bạn – Chi tiêu cá nhân

Danh mục cuối cùng và cũng là yếu tố có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong ngân sách của bạn – những chi phí không thiết yếu. Một số chuyên gia tài chính xem xét đây là danh mục hoàn toàn linh hoạt nhưng trong cuộc sống hiện đại, nhiều người cho rằng một số thứ thuộc những thứ “xa xỉ” là một phần không thể thiếu với họ. Lý do danh mục này chiếm phần trăm lớn hơn mục tiêu tài chính là bởi có quá nhiều thứ thuộc vào đây.

Những chi phí phục vụ cuộc sống cá nhân bao gồm tiền điện thoại, thực phẩm giải trí, du lịch, mua sắm,…Cũng giống như danh mục chi phí thiết yếu, 30% là tỷ lệ tối đa bạn nên dành cho cuộc sống cá nhân. Chi phí thuộc danh mục này càng ít tương lại tài chính càng được đảm bảo khi bạn về hưu.

Giao lưu tại buổi tập huấn, hội viên Hội phụ nữ phường Tân Thiện cũng cởi mở trao đổi chia sẽ kinh nghiệm kinh doanh, khởi nghiệp của bản thân và gia đình như: Chị Mai có dãy nhà trọ Sao Mai với 10 phòng đã hoạt động hơn 10 năm và nắm bắt được nhu cầu gửi trẻ của người lao động trên địa bàn nên chị dự kiến trong tương lai gia đình sẽ mở thêm một lớp giữ trẻ nhầm giữ trẻ cho các hộ gia đình lao động gần nhà và nhất là các hộ thuê trọ trong chính dãy trọ của gia đình. Hay với cô Mạo ngoài kinh doanh quán ăn và nước giải khát tại nhà thì nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Hội phụ nữ phường Tân Thiện cho cô vay thêm bên vốn đức mà cô đã phát triển thêm được một đàn gà nhỏ phục vụ cho quán ăn của bản thân mà còn cung cấp ra thị trường một lượng gà sạch đảm bảo...

Kết thúc buổi tập huấn, hội viên hội phụ nữ phường Tân Thiện đã đúc kết cho mình rất nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm, nhiều kiến thức về khởi nghiệp kinh doanh quản lý tài chính hộ gia đình nhầm rút ngắn khoảng cách về bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em; đồng thời, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện trong thời kỳ chuyển đổi số.


Thông báo

Danh mục