SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Phát huy tốt vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân theo Quy định 124 của Ban Bí thư góp phần xây dựng Đảng ủy, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh

Ngày 15/8/2022, Đảng ủy phường Phước Lộc sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trên địa. Đánh giá kết quả qua 5 năm thực hiện, Đảng ủy phường xác định đã cơ bản thực hiện đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và từng bước phát huy được vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trên địa bàn, đã góp phần chung trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo báo cáo đánh giá, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy được quan tâm thường xuyên, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và có chỉ tiêu cụ thể để thực hiện. Trên cơ sở đó ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường đều có định hướng thực hiện công tác giám sát, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phổ biến quán triệt, thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia giám sát; yêu cầu chính quyền chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc chỉ đạo quán triệt và thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW đến cán bộ, công chức. Đồng thời đưa nội dung thực hiện Quy định 124 của Ban Bí thư trong các cuộc kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, gắn với công tác kiểm điểm, đánh giá của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cuối năm.

Ủy ban MTTQVN phường Phước Lộc giám sát đồng chí Bí thư Đảng ủy theo Quy định số 124-QĐ/TW

Cùng với chỉ đạo phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền duy trì thực hiện đối thoại với nhân dân, tiếp công dân theo quy định. Các ý kiến, kiến nghị của công dân phản ánh được quan tâm giải quyết theo quy định; chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, đi đối với thực hiện nghiêm 19 điều đảng viên không được làm; những quy định cán bộ, công chức không được làm; việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu.

Quan cảnh hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu Đảng ủy, chính quyền với nhân dân khu phố 1

Trong 5 năm, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tiến hành giám sát thường xuyên đối với trên 170 cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng giám sát, có 25 ý kiến góp ý qua giám sát; thực hiện giám sát các đồng chí lãnh đạo diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý; chỉ đạo Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội và Nhân dân giám sát người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên đang công tác về sinh hoạt nơi cư trú ở khu dân cư. Năm 2021, Mặt trận Tổ quốc tổ chức giám sát 02 đồng chí lãnh đạo UBND; năm 2022, giám sát 1 đồng chí lãnh đạo của Đảng ủy.

Hội Liên hiệp Phụ nữ giám sát chi trả chế độ liên quan giới nữ

Từ ý kiến, kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức đảng, chính quyền thể hiện được tinh thần, trách nhiệm, tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ, có biện pháp xử lý, đề xuất miễn nhiệm, thay thế đối với những trường hợp cán bộ bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; cán bộ, công chức không bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện; cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức kém, tín nhiệm thấp mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu và những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt có nhiều dư luận không đồng tình. Công khai kết quả xử lý để cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết. Trong 5 năm, UBND phường tiếp thu 25 ý kiến.

Tại buổi sơ kết, các thành viên cùng nhìn nhận qua 5 năm thực hiện Quy định 124 của Ban Bí thư, nhận thức, trách nhiệm của Đảng ủy, người đứng đầu của các tổ chức trong hệ thống chính trị chuyển biến rõ, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong mọi hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức kỷ luật, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Bên cạnh những việc làm được, đánh giá kết quả qua 5 năm vẫn còn có mặt còn hạn thể, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội chưa huy động được sự quan tâm, vào cuộc của người dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên, lãnh đạo địa phương; chậm tổ chức sơ, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện.

Thực hiện nhiệm vụ thời gian tới, Đảng ủy yêu cầu phải tiếp tục phát huy kết quả làm được, khắc phục hạn chế đã được chỉ ra. Việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW của Trung ương Đảng về giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trên địa phải được gắn với Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và  Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định về những điều đảng viên không được làm, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Để phát huy được vai trò giám sát của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội phải luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Quy định 124 của Ban Bí thư đến đoàn viên, hội viên, nhân dân, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được thực hiện thường xuyên, có như vậy mới góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Thông báo

Danh mục