SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

KẾT QUẢ 05 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XII), KẾ HOẠCH 150-KH/TU, NGÀY 13/8/2018 CỦA BAN THƯỜNG VỤ THỊ ỦY VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHỤ NỮ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đạt được những kết quả tiến bộ; đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng về số lượng và chất lượng; vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định và nâng cao. Tổ chức Hội phụ nữ các cấp ngày càng được củng cố và phát triển; phát huy vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên phụ nữ; tạo điều kiện cho phụ nữ có nhiều cơ hội phát huy trí tuệ, thể hiện năng lực, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong thị xã thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

Hội phụ nữ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, các mô hình về hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, phối hợp tổ chức các lớp chuyên đề về bình đẳng giới; tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng an toàn cho hội viên phụ nữ, trẻ em; quan tâm giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, các trường hợp bị bạo lực gia đình, trẻ em bị xâm hại và nhận đỡ đầu cho các em mồ côi trên địa bàn thị xã; khảo sát được nhiều ý tưởng khởi nghiệp và hỗ trợ vốn cho 10 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; duy trì 03 hợp tác xã và 09 tổ hợp tác do phụ nữ quản lý.

Ngoài ra, các cấp Hội cũng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, coi trọng phát huy nội lực của phụ nữ để giảm nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động Xây dựng gia đình hạnh phúc “5 không, 3 sạch”, các cấp hội đã đề ra các biện pháp giúp đỡ phù hợp cho các hộ gia đình đăng ký chưa đạt theo tiêu chí “5 không, 3 sạch” như vay vốn, giới thiệu việc làm,…đến nay có trên 80% hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”; vận động hội viên, nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế và hội cơ sở hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; các phong trào, cuộc vận động được triển khai sâu rộng, đã khuyến khích tính chủ động, ý chí vươn lên thoát nghèo của phụ nữ.

Kết quả thực hiện công tác phụ nữ đạt được khá toàn diện, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp chiếm khoảng 26,1%; tỷ lệ đảng viên nữ đạt 42,42%. Thực hiện các chính sách liên quan đến phụ nữ được triển khai, thực hiện khá tốt, nhất là chất lượng nguồn nhân lực nữ, số phụ nữ được đào tạo nghề và giải quyết việc làm, thực hiện chăm sóc sức khỏe và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn; số phụ nữ bị bạo lực gia đình, phụ nữ sinh con thứ 3 ngày càng giảm. Các cấp hội quan tâm, chú trọng công tác giám sát, phản biện xã hội về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ. Tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã nhiều năm liền được cấp trên đánh giá công nhận xếp loại vững mạnh.

Hội LHPN thị xã hưởng ứng “Gửi tiết kiệm Chung tay vì người nghèo” tại Ngân hàng CSXH thị xã

Do sự tác động của nền kinh tế thị trường, tình hình kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ, trẻ em vẫn còn xảy ra nên một phần nào đó ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ và nhân dân, vì vậy, vấn đề đặt ra trong tình hình hiện nay đòi hỏi hội viên phụ nữ phải có kiến thức, nắm chắc tình hình, nâng cao nhận thức, vận động hội viên, người thân trong gia đình tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia hưởng ứng tích cực các phong trào hoạt động công tác hội nhằm góp phần xây dựng kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh địa phương phát triển. Qua đó, Ban Thường vụ Thị ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ các phường, xã cần tập trung một số nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian đến:

- Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vai trò của phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới tại Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư; Kế hoạch số 101-KH/TU, ngày 12/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 150-KH/TU, ngày 13/8/2018 của Ban Thường vụ Thị ủy.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác phụ nữ; quan tâm tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, thực hiện hiệu quả công tác cán bộ nữ, tạo nguồn cán bộ nữ. Tiếp tục quan tâm chú trọng đào tạo; tư vấn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ làm công tác hội phụ nữ các cấp để có đủ kiến thức, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, giới và bình đẳng giới. Rà soát, đánh giáo hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án hiện hành liên quan đến công tác phụ nữ trên địa bàn thị xã.

Hội LHPN phường Phước Hội tổ chức buổi truyền thông “Xâm hại trẻ em và phòng chống bạo lực học đường” cho các em học sinh tại các trường THCS trên địa bàn phường.

- Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện chính sách của Nhà nước liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong công tác tham mưu giúp cấp ủy Đảng về công tác phụ nữ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ. Duy trì các mô hình, cách làm hiệu quả trong tập hợp và nâng cao đời sống cho hội viên, phụ nữ; quan tâm rà soát, củng cố và phát huy lực lượng cốt cán của tổ chức hội phụ nữ. Tổ chức tuyên truyền và kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, những tấm gương phụ nữ tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm sáng tại trên các lĩnh vực trong tình hình hình mới.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp phụ nữ, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của phụ nữ; hỗ trợ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, khát vọng vươn lên của hội viên, phụ nữ.


Thông báo

Danh mục